Nở rộ xe khách chạy phá lộ trình, xuyên tâm nội đô TP.HCM

04/08/2016 06:12

Sở GTVT TP.HCM, Công an thành phố đã phân bố lại lộ trình xe ôtô khách tuyến cố định ở hai bến xe lớn.

Nở rộ xe khách chạy phá lộ trình, xuyên tâm nội đô TP.HCM 1

Nhà xe Thanh Hương lên xuống hàng tại bến cóc ở số 13, phường 26, quận Bình Thạnh (Chụp lúc 8h30 sáng 2/8) - Ảnh: Mai Huyên

Sở GTVT TP.HCM và Công an thành phố đã phân bố lại lộ trình xe ôtô khách tuyến cố định ở hai bến xe lớn. Tuy nhiên, nhiều xe tuyến cố định vẫn ngang nhiên vào nội thành đậu đỗ, đón trả khách gây ùn tắc. Trong khi đó, phần mềm theo dõi qua thiết bị giám sát hành trình (GSHT) hiện nay thiếu hiệu quả và chưa giám sát được vi phạm.

Phớt lờ quy định luồng tuyến

Theo quy định mới của Sở GTVT TP.HCM, các xe ôtô khách theo tuyến cố định tại hai bến xe lớn của thành phố là Bến xe Miền Đông (BXMĐ) và Miền Tây (BXMT) sẽ có lộ trình cụ thể để tránh chạy xuyên tâm, gây ùn tắc trong nội đô. Đối với BXMĐ, có 4 hành trình là: Lượt đi BXMĐ - QL13 - QL1 - ranh giới địa phận thành phố và tỉnh Bình Dương; Lượt về từ ranh giới địa phận tỉnh Bình Dương và thành phố - QL1 -  QL13 - đường Đinh Bộ Lĩnh - BXMĐ. Còn tại BXMT, ôtô khách đi và đến bến xe thuộc các tuyến Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đi theo hai hành trình: Lượt đi từ BXMT - đường Kinh Dương Vương - QL1 - ranh giới địa phận thành phố và tỉnh Long An. Lượt về đi ngược lại. 

Dù đã có lộ trình cố định như vậy, tuy nhiên theo quan sát của PV Báo Giao thông, nhiều nhà xe đăng ký hoạt động tuyến cố định vẫn bất chấp quy định, ngang nhiên chạy vào nội thành đậu đỗ, đón trả khách.

"Quy định hiện hành cho phép một xe khách tuyến cố định có thể có hai phù hiệu (một phù hiệu tuyến cố định và một phù hiệu hợp đồng). Chính vì vậy, có nhiều trường hợp xe tuyến cố định lợi dụng phù hiệu thứ hai (hợp đồng) để những ngày không có tài trong bến sẽ chạy vào nội thành đón trả khách ở bến cóc”.

Ông Phạm Đình Đức 
Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở GTVT TP HCM

Tối 1/8, PV trực tiếp có mặt trên địa bàn Q11 và ghi nhận nhiều xe khách chạy tuyến BXMT đi các tỉnh ĐBSCL và ngược lại hoạt động rất lộn xộn. Cụ thể, lúc 20h cùng ngày, nhà xe Tuấn Hưng BKS 69B - 004.70 treo biển BXMT - BX Cà Mau, đậu chềnh ềnh ở địa chỉ 245 - 247 đường Thái Phiên (phường 9) để chờ bắt khách. Đến khoảng 21h tại địa chỉ 45 đường số 2, cư xá Bình Thới (phường 8), xe Anh Tuấn BKS 94B-002.38 chạy tuyến BXMT - BX Bạc Liêu cũng ngang nhiên đậu chờ rước khách. Cách đó không xa, ngay góc đường số 6 và số 5 cư xá này, xe Hoàng Yến BKS 94B-002.46 cũng treo biển BX Bạc Liêu - BXMT đậu chờ cả giờ, nghiễm nhiên đón nhiều hành khách.

Còn tại địa bàn Q. Bình Thạnh, khoảng 8h30 ngày 2/8, PV ghi nhận tại khu đất số 13 đường Nguyễn Xí (phường 26), nhà xe Thanh Hương BKS 77B-015.05 chạy tuyến BX Quy Nhơn - BXMĐ đang đón trả khách và lên xuống hàng.

Chị T.T.T, ở gần giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí bức xúc cho biết, mỗi ngày tại khu đất này (thực chất là bến cóc) có từ 4 - 5 xe chạy tuyến BXMĐ đi các tỉnh Bình Định, Phú Yên vào - ra. Mỗi lần xe xuất, nhập đường Nguyễn Xí bị bịt kín, nhiều khi các vụ ùn ứ kéo dài xuất phát từ việc các phương tiện chen lấn giành đường.

Trong khi đó,  anh N.V.B, người dân ở cư xá Bình Thới (Q11) cho hay, khu vực này lâu nay có nhiều nhà xe chạy tuyến BXMT đi các tỉnh ĐBSCL đến đón khách khiến giao thông rất phức tạp. Còn ông D.V.C ở đường Thái Phiên phản ánh, trung bình mỗi ngày có vài chuyến xe xuất phát từ đây đi Cà Mau…

Khó bắt xe chạy sai qua phần mềm thiết bị GSHT

Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc BXMĐ, các xe khách tuyến cố định từ bến xe này có chấp hành nghiêm hành trình cho phép hay không, không thuộc thẩm quyền của BXMĐ. Phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP HCM sẽ theo dõi qua thiết bị GSHT, lực lượng TTGT và CSGT sẽ xử phạt nếu phát hiện xe ôtô khách chạy sai lộ trình tuyến đã được quy định.

Trong khi đó, trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP HCM cho biết, hiện việc theo dõi lộ trình của các xe ôtô khách nói chung và xe tuyến cố định qua phần mềm thiết bị GSHT đang gặp rất nhiều khó khăn. Sở được Tổng cục Đường bộ VN cấp cho mã số để truy cập vào website quản lý phương tiện. Tuy nhiên, tốc độ quá chậm, nhiều khi mất khoảng 20 phút mới xem được một xe. Hơn nữa, trong cùng một thời điểm chỉ theo dõi được một xe, nếu có 2-3 chiếc cùng chạy đành chịu. Hàng tháng, Tổng cục Đường bộ VN gửi danh sách theo dõi tốc độ, thời gian lái xe liên tục, được tích hợp qua phần mềm theo dõi thiết bị GSHT nhưng không có lộ trình tuyến. Tuy nhiên, đây là số liệu để tham khảo, còn 10 ngày sau mới công bố chính thức.

“Để theo dõi các xe chạy có đúng tuyến hay không phải soi từng xe. Với cách làm kiểu thủ công, Sở không thể theo dõi online được mà phải mấy ngày sau mới xem được lịch sử của phương tiện. Chừng nào có phản ánh mới làm. Chứ khi mình vào website, xe đang chạy hoặc nằm ở một bãi nào không biết được. Phải dùng phần mềm cải tiến hơn để giám sát các xe”, ông Đức nói.

Mai Huyên