Nỗi buồn... sau xe buýt

28/03/2016 13:04

Đi sau chiếc xe buýt là một cực hình. Xe nhả khói đen thẳng vào mặt người phía sau.

Xe buýt nhả khói đen thẳng vào mặt người đi đường phía sau - Ảnh minh họa

Đi sau chiếc xe buýt là một cực hình. Xe nhả khói đen thẳng vào mặt người phía sau. Lái xe sẵn sàng cho xe buýt lượn vào bến bất chấp làn bên phải có xe hay không, rồi lại tăng tốc lượn ra khỏi bến để lại biết bao sự khó chịu cho người người đi đường. Đường Hà Nội nhỏ, chiếc xe buýt kềnh càng lại nghênh ngang đi giữa kiểu một mình một ngựa. Chưa hết, tại nhiều ngã ba, ngã tư, xe buýt đỗ thành hàng ngang chiếm trọn diện tích ngã tư và chiếm luôn cả phần đường cho các phương tiện khác rẽ phải.

Tại một số tuyến đường ngoại thành, xe buýt còn “manh động” hơn, dừng đón, trả khách không khác gì xe dù. Xe buýt chạy cướp đường, lấn tuyến, ép xe nhỏ. Xe buýt bỏ bến, vừa đi vừa bắt khách... bức xúc lắm.

Người đi đường bức xúc nhưng không biết phản ánh đến đâu để có thể hạn chế được tình trạng xe buýt bát nháo như hiện nay. “Có lần tôi đi xe buýt từ nhà lên cơ quan với quãng đường chỉ có 6km, nhưng mất gần 2 giờ đồng hồ và mất gần 30 phút chờ chuyển tuyến. Đi như thế làm sao hút được khách”, một người dân than thở.

Xe buýt lẽ ra phải là bộ mặt của Thủ đô, phải văn minh, sạch sẽ, hiện đại và thuận tiện để thu hút người dân. Nhưng xe buýt hiện nay đang khiến hình ảnh Thủ đô xấu đi. Vì cả chục năm nay, hình ảnh chiếc xe buýt nhả khói đen xì vẫn còn trên đường phố. Nhìn thế mà buồn!

Trong một cuộc họp gần đây về giao thông, Hà Nội đặt mục tiêu đưa cả các tuyến buýt nhanh BRT vào hoạt động để vận chuyển khối lượng hành khách lớn hơn. Đó là chuyện tương lai. Còn hiện tại, Hà Nội nên quy hoạch lại đội ngũ xe buýt, đào tạo và chấn chỉnh đội ngũ lái xe sao cho lịch sự, thân thiện và an toàn. Xử lý nghiêm các tài xế và phụ xe bỏ bến, xe chưa dừng hẳn đã cho khách lên xuống. Quan trọng hơn, xe buýt phải làm sao thật sạch sẽ, chứ không thể như cái ống khói gây ô nhiễm các tuyến đường ở Thủ đô.