Nỗi lo đường mới tai nạn tăng tại Hà Nam

22/01/2018 06:43

QL1 đoạn tránh TP Phủ Lý và QL38 qua tỉnh Hà Nam là tuyến đường mới mở, nhưng tình hình ATGT phức tạp...

nỗi lo đường mới tai nạn tăng tại hà nam

Hiện trường xe Howo đấu đầu xe tải khiến hai tài xế tử vong ngày 12/5/2017 trên đường tránh QL1 TP Phủ Lý

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng, Hà Nam, năm 2017, địa bàn huyện xảy ra 12 vụ TNGT, làm chết 13 người, bị thương 16 người, giảm 40% số vụ nhưng tăng 62,5% số người chết, tăng 6,66% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, riêng QL1 đoạn tránh TP Phủ Lý và QL38 qua địa bàn xảy ra 4 vụ TNGT làm 5 người chết, 14 người bị thương.

Điển hình, tại ngã năm Bút Sơn giao cắt giữa đường tránh TP Phủ Lý và ĐT494B (thuộc địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng) ngày 19/3/2017 đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách 16 chỗ BKS 29B-177.04 chở khách đi đám cưới về và xe tải chở vật liệu xây dựng BKS 89C-110.02, khiến 3 người tử vong, 16 người bị thương.

Hay khoảng 3h30 ngày 12/5/2017, tại tuyến đường tránh TP Phủ Lý, đoạn chạy qua xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe ôtô HOWO BKS 90C-055.90 do lái xe Dương Việt Trung (SN 1995, trú ở thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm) điều khiển chạy theo hướng từ Đồng Văn về thị trấn Kiện Khê đã va chạm với xe tải chở xi măng BKS 29C-561.69 do Phạm Văn Tuấn (SN 1986, trú ở huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) điều khiển theo chiều ngược lại. Cú va chạm quá mạnh làm cả hai lái xe tử vong, hai xe ôtô hư hỏng nặng.

“Tuyến đường QL1 tránh TP Phủ Lý được bàn giao đưa vào sử dụng năm 2016. Tuyến QL38 dù chưa hoàn chỉnh nhưng cũng được khai thác từ năm 2015. Đây là hai tuyến giao thông quan trọng, đi qua nhiều khu vực dân cư, trường học, có lưu lượng xe qua lại rất đông nhưng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, nguyên nhân của các vụ tai nạn là các tuyến đường mới phương tiện giao thông hoạt động rất đông, nhưng ý thức chấp hành của người dân lại chưa cao. Một số khu dân cư chưa quen sống cạnh đường giao thông hoặc đường giao thông ở mức độ thấp. Vì vậy, khi các tuyến quốc lộ được xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng, với thói quen sang đường chú ý quan sát nên TNGT luôn rình rập bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, các tuyến đường quốc lộ xây dựng mới cắt ngang nhiều đường dân sinh, nhiều trục đường chính nội đồng trong khi hệ thống đường gom chưa có; trang thiết bị ATGT còn thiếu, còn các vị trí quốc lộ giao cắt với đường tỉnh, đường huyện không có đèn tín hiệu giao thông.

Đại tá Trần Minh Tiến, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cũng nhìn nhận, hiện trên nhiều tuyến quốc lộ qua địa bàn đã được đưa vào sử dụng nhưng vẫn còn nhiều bất cập về biển báo, chỉ dẫn, nhiều vị trí tiềm ẩn nguy hiểm về TNGT, đặc biệt trên đường tránh Phủ Lý, đường tránh thị trấn Hòa Mạc, Duy Tiên thực tế đã xảy ra một số vụ TNGT.

“Công an tỉnh đã có khảo sát và đề xuất kiến nghị ngành GTVT sớm khắc phục, đồng thời, sớm điều chỉnh thay thế, bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ theo Quy chuẩn 41 của Bộ GTVT trên các tuyến giao thông trọng điểm”, Đại tá Tiến nói.

Hải Quỳnh