Nửa đêm truy bắt 4 xe chở gỗ "khủng" lòng vòng trốn trạm cân

06/09/2014 15:32

Khi PV Báo Giao thông có mặt tại Km22 đường Hồ Chí Minh, (nơi đặt trạm kiểm tra tải trọng xe của Hoà Bình). 4 chiếc xe biển số 37 (Nghệ An) được chất đầy gỗ, bịt bạt kín như bưng.

Nửa đêm truy bắt 4 xe chở gỗ
Ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT và TTGT Sở GTVT Hòa Bình kiểm tra các xe "khủng" chở gỗ

Bắt xe lúc nửa đêm

Trao đổi với PV ngay tại hiện trường, ông Lê Văn Vịnh, Phó Chánh TTGT Sở GTVT Hoà Bình cho biết, 21h5 ngày 5/9 khi vừa hoàn thành chuyến kiểm tra trên tuyến QL12, đường 12B và đường Hồ Chí Minh, nhận được thông tin về đoàn xe quá tải chuẩn bị chạy qua địa bàn, dù chưa kịp thay đồ ông lập tức quay lại để đón lõng đoàn xe. “Chúng tôi vừa đi kiểm tra trên tuyến khi nhận được tin báo liền quay lại ngay địa bàn, mặc dù cách 80km. Ngay lập tức, chúng tôi lên kế hoạch và phân công anh em chốt tại các điểm nối với đường Hồ Chí Minh mà phương tiện có thể đi qua. Vừa đi chúng tôi vừa liên lạc cùng các tổ để phân công và lên phương án huy động lực lượng, phòng trường hợp lái xe có thể chống đối, thậm chí là chống người thi hành công vụ”.

Ngay từ đầu, nhận định của TTGT Hòa Bình, phương án các xe này chạy qua điểm đặt trạm kiểm tra tải trọng là rất nhỏ, mà sẽ chạy qua các đường tắt để về các huyện Thạch Thất, Quốc Oai (Hà Nội) để dỡ hàng. Lực lượng TTGT đã được huy động tại ngã ba Lạc Sơn, Chợ Bến, Hàng Đồi để chặn bắt. “Càng về đêm đường Hồ Chí Minh càng vắng vẻ, thi thoảng mới có một chiếc xe du lịch chạy qua. Khoảng 11h tại chốt cách ngã ba Chợ Bến 3km anh em báo về nghe tiếng xe ô tô rầm rầm chạy qua, lúc này chúng tôi lập tức huy động anh em tập trung đội hình để bắt đoàn xe chở gỗ” – ông Vịnh kể lại.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, đội trưởng đội TTGT số 4 cho biết, khi phát hiện đoàn xe gồm 4 chiếc chở gỗ nhưng bịt bạt kín xuất hiện, chúng tôi đã ra hiệu lệnh dừng xe, và bố trí xe ô tô chạy ra sau để khoá đuôi. Bất ngờ trước sự có mặt của lực lượng thanh tra, đoàn xe đã phải dừng lại và chấp hành các yêu cầu của Đội công tác, đưa xe về trạm để cân xe.

Tài xế một mực giữ im lặng

Nửa đêm truy bắt 4 xe chở gỗ
Các xe này đều được phủ bạt kín như bưng

Tài xế Ngô Trí Quý, điều khiển xe BKS 37N 6946 chở quá tải 55,2% (phương tiện chở quá tải nhiều nhất trong đoàn xe) khi PV hỏi hàng được bốc từ đâu, sao đi qua nhiều địa phương không bị xử lý, chỉ lắc đầu quầy quậy.

Về câu hỏi này, ông Lê Văn Vịnh, Phó Chánh TTGT Sở GTVT Hoà Bình cho biết, đây là chiếc xe của Công ty TNHH Phồn Thịnh, qua thông tin ban đầu, những xe này bốc hàng từ Lào về. Đêm qua, sau khi bắt được đoàn xe, lực lượng chức năng mất gần nửa tiếng đồng hồ, tài xế mới chấp hành cho kiểm tra giấy tờ và sau đó đưa xe về trạm.

Cũng theo ông Vịnh, ngoài chiếc xe này 3 chiếc xe còn lại BKS 37C 11047 do tài xế Vũ Trường Sinh, của Công ty CP vận tải Trung Nguyên vi phạm 19,5%; xe 37C00856 do Ngô Văn Hiếu điều khiển thuộc Doanh nghiệp Nam Bảo vi phạm 46,4% và xe 37N 8358 do Phan Sỹ Hồng điều khiển chở quán tải 38,8% của Công ty Phồn Thịnh.

Theo biên bản tại hiện trường, phải đến gần 1h sáng 6/9, tổ công tác mới tiến hành xong các thủ tục cân xe. 4 chiếc xe đều được lập biên bản vi phạm và  đang được tạm giữ giấy tờ, phương tiện để chờ hạ tải.

Phạt nặng cả lái và chủ xe

Nửa đêm truy bắt 4 xe chở gỗ
Cả lái xe và chủ xe đều sẽ bị xử nghiêm để răn đe

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Văn Điềm, Chánh TTGT Sở GTVT Hoà Bình cho biết, đường Hồ Chí Minh có rất nhiều đường nhánh, nếu đêm qua, chúng tôi triển khai chậm, đoàn xe “khủng” đã kịp vào đường nhánh lẩn trốn. Trong khi đó, trên đường Hồ Chí Minh từ Nghệ An về đến Hà Nội chỉ có mỗi trạm cân của Hoà Bình.

Mặc dù bận công tác thanh tra chuyên ngành tại Sở GTVT Hoà Bình, ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT vẫn quay ngược xe để kiểm tra đoàn xe vi phạm. Sau khi xem xét tại hiện trường, ông Sỹ cho biết, không phải các trạm cân có tiêu cực để xe lọt trạm mà do cân thiếu lại phải trải dài trên nhiều quốc lộ, lợi dụng tình trạng này các tài xế chạy xe lòng vòng để tránh trạm cân.

“Thanh tra Bộ GTVT biểu dương tinh thần làm việc của TTGT Hoà Bình đã  truy bắt kịp thời đoàn xe quá tải. Với các hành vi này, ngoài việc phạt nặng lái xe, các chủ doanh nghiệp cũng bị xử lý ở gấp đôi so với lái xe. Toàn bộ những xe này buộc phải tự hạ tải mới được tiếp tục hành trình”, ông Sỹ nói.

Khánh Hà