Ô tô lao xuống biển, 4 người chết: Đơn vị thi công "phớt lờ" chỉ đạo ATGT

12/07/2020 15:27

Quá trình thi công dự án đường nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm ô tô lao xuống biển làm 4 người chết ở Quảng Ninh có nhiều sai sót.

Tuyến đường Lê Thanh Nghị đấu nối với đường Trần Quốc Nghiễn không có rào chắn, chẳng khác gì "bẫy" người tham gia giao thông

Mấy hôm nay, dư luận không khỏi bàng hoàng về vụ tai nạn ô tô lao xuống biển làm 4 người trong một gia đình tử vong tối 10/7. Điều dư luận đặt câu hỏi là trách nhiệm của cơ quan quản lý, đơn vị thi công đoạn đường này như thế nào?

Tìm hiểu thực tế, được biết, vụ tai nạn thương tâm xảy ra đoạn đường 6 làn xe từ lý trình từ Km0+00 đến Km1+100 thuộc gói thầu số 12 “Thi công xây dựng tuyến đường đoạn từ lý trình Km0+00 đến Km8+300, Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả” do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát.

Đến thời điểm hiện tại, tuyến đường này có 4 làn xe đã được thảm xong phần thô, phần 2 làn xe đang được san, lấp mặt bằng.

Hệ thống rào chắn ven đường sát mép biển đã bị dỡ đi từ hồi tháng 5, để lại những lỗ cọc sắt

Có một điều khó hiểu là, khi bắt đầu nâng cấp, đoạn đường này đã bố trí hệ thống rào chắn sát mép biển. Thế nhưng, đến giữa tháng 5, sau khi hoàn thành thô phần 4 làn xe trên tuyến đường thì hệ thống rào chắn này đã bị dỡ bỏ.

Một số người dân sinh sống gần tuyến đường bức xúc đặt câu hỏi: "Nếu như hệ thống rào chắn này được giữ nguyên thì có thể vụ tai nạn thương tâm như tối 10/7 đã không xảy ra, hoặc cũng giảm bớt được thiệt hại".

Cả tuyến đường đang thi công chỉ có duy nhất 1 chiếc biển báo

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đinh Văn Doãn, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết: Thực tế, trong quá trình thi công, Ban đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công phải có biện pháp bảo vệ môi trường, an toàn lao động, ATGT trong quá trình thi công…

Ông Đinh Văn Doãn đã cung cấp cho PV Báo Giao thông một số văn bản liên quan, như Công văn số 386/CV-BQLDAGT ngày 27/4/2020 do ông ký đã yêu cầu Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát trong quá trình thi công ở những lý trình từ Km0+00 đến Km 1+100 nằm trên trục đường Trần Quốc Nghiễn là khu vực đô thị, đông dân cư không được chở quá tải trọng quy định, có biện pháp che, chắn thùng xe không làm rơi, vãi vật liệu san lấp ra đường; phải bố trí biển cảnh báo, công nhân phân luồng giao thông; thường xuyên dọn vật liệu xây dựng rơi, vãi, có phương tiện tưới nước trên đường...

Dọc tuyến thi công có nhiều đoạn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ông Doãn cho biết, sau khi hệ thống rào chắn bị dỡ bỏ ở thời điểm trung tuần tháng 5/2020 đến nay, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã liên tục tổ chức kiểm tra nhắc nhở Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát có biện pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo ATGT cho người, phương tiện qua lý trình từ Km0+00 đến Km1+100.

Tuy nhiên, đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát vẫn “phớt lờ” các chỉ đạo của chủ đầu tư, thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình thi công tuyến đường theo quy định. Chính vì vậy, ngày 9/7, sau khi kiểm tra toàn diện quá trình thi công đoạn đường này, lực lượng chức năng của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh đã lập biên bản hiện trường và yêu cầu Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát phải bố trí nhân công thường xuyên quét dọn vật liệu đá dăm vương vãi trên mặt đường và có biển cảnh báo, căng dây an toàn…

Dù phía trước là biển, nhưng từ đường Lê Thanh Nghị giao với đường Trần Quốc Nghiễn không hề có biển báo nguy hiểm

Cũng trong ngày 9/7, ông Đinh Văn Doãn đã ký công văn số 652/BDAGT-KTTĐ “Về việc yêu cầu nhà thầu thi công đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả”. Công văn đã nêu rõ các yêu cầu đảm bảo ATGT trong quá trình thi công tuyến đường, đồng thời yêu cầu tư vấn giám sát tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các chỉ đạo của chủ đầu tư về công tác đảm bảo ATGT trên tuyến.

Vật liệu xây dựng rơi đầy đường, nhưng đơn vị thi công vẫn không thực hiện nghiêm yêu cầu của chủ đầu tư dự án

Tuy nhiên, các chỉ đạo của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh chưa được đơn vị thi công thực hiện kịp thời, nên đêm 10/7, đã xảy ra tai nạn thương tâm khi xe ô tô lao xuống biển, làm 4 tử vong.

Và chỉ đến khi tai nạn xảy ra rồi thi lực lượng chức năng mới bắt đầu làm rào chắn trên đoạn đường này.

Giá như nơi xảy ra vụ tai nạn làm 4 người chết được rào chắn thì chắc không có chuyện thương tâm xảy ra

Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ TNGT thảm khốc này cũng như trách nhiệm của các đơn vị liên quan cũng sẽ được làm rõ.

Như Báo Giao thông đưa tin, lúc 21h ngày 10/7 tại đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, xe ô tô loại 4 chỗ biển số 30F-171.15 do anh Trần Tuấn Anh (SN 1983, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) điều khiển, trên xe chở 4 người, đi đến đường cua qua nút giao Lê Thanh Nghị và Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long), thì xe lao sang trái đường hướng ngược lại và lao xuống biển.

Hậu quả vụ tai nạn làm 4 người trên xe ô tô tử vong, gồm: Chị Vũ Thị Hà (SN 1988, vợ của lái xe, trú ở 312 K1, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội); cháu Trần Minh Quân (SN 2017, con của chị Vũ Thị Hà); cháu Bùi Tiến Dương (sinh năm 2011, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) và chị Vũ Thị Hợp (SN 1984, trú tại Đông Ngạc, Từ Liêm, TP Hà Nội).

Quang Minh - Tuấn Hương