Ông Tây "Number one" làm CEO hãng xe khách Việt

29/05/2015 07:27

Ông Tony đánh giá "thượng đế" Việt là: Number one

Ông Tây
Ông Tony giúp hành khách bê hành lý lên xe tại Bến xe Miền Tây  (ảnh chụp chiều 28/5) - Ảnh: PT

Sau cái bắt tay rất chặt, ông Tony Williamson - Tổng giám đốc (TGĐ) của Công ty CP Vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang bắt đầu câu chuyện vì sao ông lại đến Việt Nam để làm CEO cho một công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải khách đường bộ. 

Khi CEO bưng đồ, xách hành lý cho khách

Ông làm việc với Phương Trang lâu chưa và ông có thích ẩm thực Việt Nam?

Tôi làm việc tại Công ty Phương Trang (FUTA) đã 6 tháng. Trước đó, tôi đã bỏ nhiều thời gian tìm hiểu về giao thông Việt Nam cũng như về FUTA rồi mới nhận lời. Đến bây giờ tôi thấy mình đã chọn đúng. Tôi thường di chuyển nên chọn những khách sạn gần trạm dừng của Phương Trang làm nơi “cư ngụ”. Tôi rất thích món hủ tíu của Việt Nam và trong những lần đi công tác tỉnh, tôi thường tìm một món đặc sản của tỉnh đó để thưởng thức…

Tôi nhớ nhất “sự cố” xảy ra tại Bến xe Miền Đông trong dịp Tết Nguyên đán vừa rồi. Khi ấy, nhiều người đang phải chen nhau lên xe, nhiều phụ nữ mang đồ đạc lỉnh kỉnh, tôi nhanh nhẹn đến giúp họ vác hành lý, túi xách lên xe. Lúc đầu họ cứ tưởng tôi lấy nhầm đồ của họ nên có người giằng lại. Nhưng sau đó tôi giải thích mình là Tổng giám đốc của Công ty Phương Trang giúp đỡ hành khách thì họ ngỡ ngàng và biểu lộ hành động quý mến, thân thiện với tôi.

Những lần đi thực tế như vậy ông đã thấy gì?

Phương châm của FUTA là luôn lắng nghe hành khách. Và đó là lý do tôi thường xuyên có mặt tại các bến xe, phòng bán vé, trạm sửa chữa, trên các chuyến xe…Trong những chuyến hành trình như thế, đặc biệt là dịp Tết vừa qua, tôi đã thấy được sự vất vả của người dân khi phải xếp hàng dài giữa trời nắng để mua cho được tấm vé xe về quê. Từ thực tế đó, tôi đã cùng cộng sự bắt tay vào việc xây dựng hệ thống bán vé trực tuyến qua internet và smartphone để người dân thuận tiện hơn khi mua vé.

FUTA là doanh nghiệp vận tải đầu tiên áp dụng đặt vé qua internet, smartphone. Đối tượng mà chúng tôi hướng đến là những thanh niên trẻ Việt Nam. Họ rất năng động và biết sử dụng công nghệ thông tin nên việc đặt vé xe qua mạng internet với họ không phải quá khó khăn. Và điều đó đã phần nào tạo được hiệu quả tốt. Đến nay, đã có gần 71 nghìn lượt hành khách đặt vé qua mạng internet và smartphone.

Ông Tây
Ông Tony trao đổi với hành khách tại Bến xe miền Tây chiều 28/5

Ông đánh giá thế nào về “thượng đế” của mình?

Number one! Qua nhiều chuyến khảo sát thực tế, tôi nhận ra một điều là người dân ai cũng muốn sự thuận tiện để đi từ điểm này đến điểm khác. Rất nhiều người chọn phương án đi xe cá nhân, nhưng cũng nhiều người chọn phương tiện công cộng. Trong khi phương tiện công cộng ở Việt Nam còn một số bất cập nên người dân chưa ưa chuộng lắm. Nếu có hướng phát triển tốt và đảm bảo về giá vé rẻ hơn so với phương tiện cá nhân thì người dân sẽ chọn phương tiện công cộng. Tôi cho rằng đó là “đất” để các doanh nghiệp vận tải có cơ hội đầu tư, khai thác.

Ông thấy giao thông Việt Nam so với giao thông các nước thế nào?

Thời gian đầu mới đến Việt Nam tôi khá bất ngờ vì ở đây xe máy rất nhiều. Cùng với đó là ở các thành phố lớn đều xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe. Nhưng đó cũng là điểm chung của các thành phố châu Âu khác. Do đó, nếu triển khai tốt hoạt động giao thông công cộng sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm ùn tắc cũng như giảm tải cho hệ thống đường bộ. Vì vậy, FUTA đang đóng góp tích cực cho hoạt động vận tải nói chung nhằm đem dịch vụ của mình đến gần hơn với nhu cầu của hành khách, từ đó có thể một phần giảm tình trạng ùn ứ và giảm thời gian di chuyển giữa các địa phương. Hơn thế nữa, với hạ tầng mạnh và dám đầu tư, chúng tôi luôn tập trung và mong muốn đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng với phương châm “Ngày càng tạo thuận lợi hơn, thuận lợi nhất cho hành khách khi đi lại”, từ đó chúng tôi là doanh nghiệp vận tải ô tô khách đầu tiên ở Việt Nam đã có riêng hệ thống bán vé online cũng như bán vé qua smart phone.

Ông Tây
Ông Tony giúp hành khách bê hành lý lên xe
(Ảnh chụp tại Bến xe miền Tây chiều 28/5)

Đột phá tư duy vận tải khách

Với vai trò là một CEO, ông đã đưa ra những mục tiêu nào để phát triển FUTA thời gian tới?

Ông Tony đã làm việc trong ngành vận tải hơn 35 năm, với 19 năm trong vai trò lãnh đạo cấp cao tại tập đoàn vận tải hàng đầu ở châu Âu, Tập đoàn DB Schenker. Ông có bằng cao đẳng về sửa chữa ô tô; tốt nghiệp Đại học Quản trị kinh doanh; lập công ty vận tải riêng lúc 28 tuổi. Trước khi về với Phương Trang, Tony làm cho Arriva (một tập đoàn vận tải hoạt động tại 49 quốc gia với 2,5 triệu lao động). Đến nay, Tony là người nước ngoài đầu tiên điều hành một công ty vận tải hành khách ở Việt Nam.

Trước hết là chúng tôi đặt mục tiêu trong vòng 5 - 10 năm tới sẽ phát triển đội xe lên đến 5 nghìn chiếc, làm sao để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách càng nhiều càng tốt, nhất là vào các dịp lễ, Tết. Cùng với đó là nâng cao chất lượng dịch vụ với phương châm “chất lượng là danh dự” mà FUTA đang xây dựng bấy lâu nay. Chúng tôi đang đầu tư vào cải thiện mảng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bởi vì chúng tôi muốn tạo ra và phát triển tư duy “khách hàng là số 1” mạnh mẽ hơn tại FUTA để đảm bảo rằng mọi khách hàng đều là số 1 kể từ giây phút họ quyết định sử dụng dịch vụ của FUTA. Để làm điều này, chúng tôi đã ra mắt dịch vụ tổng đài 24/24h để phục vụ hành khách. Tới đây, chúng tôi cũng cải tiến hệ thống bán vé qua mạng internet, smartphone với giao diện thân thiện và tốc độ truy cập nhanh hơn nhằm mang lại sự thuận tiện cao nhất cho khách hàng. Bên cạnh đó, tại FUTA mọi nhân viên đều được trải qua các lớp đào tạo chăm sóc khách hàng, và đã có tín hiệu tốt là hiện nay lượng hành khách của FUTA tăng lên qua từng tháng. Ngoài ra, chúng tôi cũng thiết lập hệ thống thông tin đa ngôn ngữ và sẽ triển khai dịch vụ hỗ trợ du khách nước ngoài.

Là người nước ngoài tham gia điều hành một công ty vận tải Việt Nam, ông thấy mình có những lợi thế, hạn chế gì so với một người trong nước? Ông đã phát huy lợi thế đó của mình như thế nào?

Tôi tin rằng sự khác biệt về văn hóa là một yếu tố quan trọng khi chúng ta nhìn vào tất cả các khía cạnh của việc chăm sóc khách hàng để vượt qua những thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong tương lai là một hệ quả của việc tăng ùn tắc giao thông và tăng trưởng kinh tế trong nước. Bằng cách kết hợp các giải pháp từ châu Âu và các kinh nghiệm thực tế tại Việt Nam, mục tiêu cuối cùng của công ty là vì lợi ích của khách hàng và như chúng tôi đã nhìn nhận FUTA sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo của người dân thông qua việc xây dựng văn hóa “phục vụ khách hàng” trong doanh nghiệp.

Trong suốt 19 năm qua, tôi đã làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau. Vai trò của tôi là thực hiện nhiều giải pháp khác nhau để đáp ứng với những thách thức và khó khăn của từng quốc gia. Do đó, tại FUTA tôi sẽ áp dụng những kinh nghiệm có được vào các hoạt động điều hành kinh doanh để gia tăng lợi thế cạnh tranh của FUTA trong việc cung cấp dịch vụ vận tải bậc nhất tại Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là hướng đến phục vụ hành khách ngày càng tốt hơn mà góp phần cải thiện hình ảnh giao thông của Việt Nam. Quan điểm của tôi và FUTA Bus Lines đều ý thức rất cao rằng: FUTA luôn mang lại dịch vụ vận vải hành khách liên tỉnh bằng ô tô thật tốt với giá vé rẻ, tạo thuận lợi nhất cho ngươi dân đi lại với dịch vụ văn minh hiện đại là góp phần phát triển giao thương buôn bán, du lịch, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục học hành, văn hoá, y tế và phát triển kinh tế địa phương... Và tôi tin FUTA sẽ làm được khi có một vị Chủ tịch HĐQT có tầm nhìn rất xa, không ngại đầu tư vào tương lai của công ty, con người và chất lượng dịch vụ vận tải cho mọi người Việt Nam.

Cảm ơn ông!

Phan Tư