Phà Gót quay cuồng vì quá tải khách du lịch Cát Bà

22/06/2018 11:02

Có thời điểm lượng xe và khách tăng lên 10 lần so với trước khiến phà Gót luôn trong tình trạng quá tải.

Phà Gót quay cuồng vì quá tải khách du lịch Cát Bà 1

Lực lượng chức năng điều tiết giao thông tại bến phà Gót

Khách quá tải ngoài dự kiến…

Từ đầu năm 2018 tới nay, do nhiều nguyên nhân tác động, khách du lịch đổ về đảo Cát Bà (Hải Phòng) qua phà Gót (nối giữa đảo Cát Hải với đảo Cát Bà) tăng đột biến. Có thời điểm lượng xe và khách tăng lên 10 lần so với trước khiến phà Gót luôn trong tình trạng quá tải. Công ty CP Bảo đảm giao thông đường thủy Hải Phòng đã phải chủ động nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn và điều kiện đi lại thuận lợi cho du khách…

Trước tình trạng du khách đến với Cát Bà tăng cao, vào những ngày cuối tuần, từ sáng sớm thứ sáu đến chiều muộn, lúc cao điểm có tới cả nghìn ô tô các loại vượt qua cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam nối nội thành Hải Phòng với đảo Cát Hải) để tới bến phà Gót, người xe xếp hàng dài cả vài cây số, hình ảnh ùn xe diễn ra tương tự với chiều về vào ngày chủ nhật.

Lý giải việc khách du lịch đến đảo Cát Bà tăng đột biến, một lãnh đạo UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng) cho biết: Trước đây để tới đảo Cát Bà có 3 phương án: Đi 2 lần phà là Đình Vũ và phà Gót; đi tàu cao tốc từ bến Bính tới cảng trung tâm thị trấn Cát Bà hoặc đi phà từ Tuần Châu đến Gia Luận (Cát Bà). Từ cuối năm 2017, khi có cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, ngoài việc rút ngắn thời gian từ Hải Phòng ra đảo Cát Hải chỉ mất 15 phút chạy xe nên đại đa số du khách chọn phương án đi phà Gót để ra Cát Bà. Bên cạnh đó, hình ảnh cây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được các hãng lữ hành du lịch chọn làm bìa quảng bá những tour du lịch nên rất nhiều du khách tới cây cầu này để từ đây đi Cát Bà.

Một nguyên nhân khác khiến lượng phương tiện đổ về phà Gót tăng đột biến là sự thuận tiện sau khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hoàn thành. Các xe du lịch đã chọn lối đi sang Cát Bà qua phà Gót thay vì qua phà Tuần Châu vì tiết giảm chi phí. Cụ thể nếu chọn hướng đi qua Tuần Châu, mỗi xe khách 40 - 50 chỗ phải chi phí khoảng 9 triệu đồng tiền vé cho khách, xe, nhiên liệu và các chi phí khác. Trong khi đi theo hướng phà Gót mỗi xe giảm được khoảng 7 triệu đồng do vé qua phà Gót rẻ hơn và quãg đường đi ngắn hơn.

Ông Nguyễn Xuân Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bảo đảm giao thông đường thủy Hải Phòng cho biết: Từ cuối năm 2017, khi bến phà Đình Vũ ngừng hoạt động, đơn vị đã điều động toàn bộ phà từ bến Đình Vũ về bến Gót để hoạt động. Dù đơn vị đã nhận định du khách qua phà sẽ tăng gấp 3 lần năm 2017, tuy nhiên thực tế từ đầu năm tới giờ lượng xe qua phà Gót tăng gấp…10 lần. Cao điểm, có ngày 2.000 xe lớn nhỏ qua phà Gót bằng số xe qua phà…1 tháng của năm 2017. “Những ngày đoàn du lịch của cán bộ, công nhân các công ty như Samsung, LG đi du lịch Cát Bà, liền lúc có vài trăm xe loại 50 chỗ xếp hàng chờ qua phà khiến anh em lãnh đạo và công nhân “toát mồ hôi” điều tiết, phục vụ.

Theo thống kê của bến phà Gót, trong tháng 4/2018, bến phà phục vụ 15.322 lượt xe máy, 11.040 ô tô và 57 nghìn người. Tới tháng 5/2018 phà phục vụ 13.338 xe máy, 16.106 ô tô và 85 nghìn người.

Phà Gót quay cuồng vì quá tải khách du lịch Cát Bà 2

Công nhân điều tiết phương tiện lên, xuống phà

Triển khai đồng bộ biện pháp “giải cứu” phà Gót

Để hoá giải khó khăn mà “lịch sử các bến phà ở Hải Phòng chưa từng xảy ra”, Công ty CP Bảo đảm giao thông đường thủy Hải Phòng đã chủ động nhiều biện pháp. Ngoài việc phục vụ 24/24h thay vì từ 5h tới 17h hàng ngày như trước đây, công ty đã chủ động huy động cán bộ, công nhân viên, thanh niên tình nguyện từ các lực lượng tăng cường thực hiện nhiệm vụ điều tiết giao thông. Do đó, những ngày cuối tuần luôn có hơn 100 cán bộ, công nhân viên làm việc tại phà Gót cùng lực lượng TTGT, CSGT và công an huyện Cát Hải điều tiết suốt tuyến để đảm bảo các phương tiện không chen lấn gây ùn tắc. Công ty cũng chủ động trang bị hệ thống cọc tiêu, biển báo, con kê để các xe lên xuống phà nhằm tối ưu hóa thuận tiện; chủ động bố trí 20 cây dù loại lớn; nước uống để du khách tránh nắng trước khi lên phà.

5 tháng đầu năm, khách du lịch đến Cát Bà đạt 385.000 lượt, lũy kế 5 tháng là 935.000 lượt, đạt 36% kế hoạch, tăng 60% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt 314.000 lượt.

Từ đầu năm 2018, toàn bộ 9 chiếc phà tại bến phà Gót hoạt động hết công suất với tần suất dày đặc từ sáng sớm tới đêm khuya. Tuy nhiên, chưa chiếc nào xảy ra hỏng hóc lớn, bảo đảm cho việc vận tải thông suốt. Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó trưởng phòng Kỹ thuật Công ty CP Bảo đảm giao thông thủy Hải Phòng cho biết: “Để bảo đảm cho những chiếc phà hoạt động trơn tru, anh em chúng tôi phải dậy từ 3h sáng, kiểm tra toàn bộ hệ thống máy móc, bổ sung dầu, nước để những chiếc phà hoạt động từ 4h sáng đến đêm”.

Cùng PV chứng kiến cảnh các công nhân bến phà áo đẫm mồ hôi liên tục thực hiện các thao tác dùng các con kê để cho những chiếc xe lên, xuống phà dưới cái nắng như thiêu, đốt, ông Nguyễn Văn Vang, Trưởng bến phà Gót cho biết: Bến phà Gót được xây dựng từ năm 2002, tới nay tồn tại nhiều bất cập. Bến chỉ được thiết kế công năng phục vụ một lượng nhỏ xe phục vụ đảo Cát Bà. Khi lượng xe qua phà tăng đột biến, đặc biệt là những xe khách 40 - 50 chỗ, xe giường nằm… anh em công nhân đều phải dùng con kê để các xe lên xuống phà rất vất vả. Vừa qua, công ty đã đầu tư hàng trăm triệu mua sắm các con kê bằng chất liệu nhựa với độ bền cao, nhẹ giúp công nhân dễ dàng và đỡ vất vả hơn trong việc kê kích cho các xe lên, xuống phà.

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết: TP Hải Phòng đã chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo phục vụ người dân đi lại thuận tiện nhất. Trước đây, đường dẫn vào bến phà rất nhỏ hẹp chỉ đủ 2 xe ô tô tránh nhau. Thành phố đã chỉ đạo phải lập tức mở rộng đường từ phà Gót tới đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện. Sở GTVT đã yêu cầu nhà thầu làm liên tục trong thời gian ngắn, tới nay việc mở rộng đường đã gần hoàn thành. TP Hải Phòng đề xuất với Bộ GTVT và UBND TP HCM tăng cường cho Hải Phòng một số phà. Bộ GTVT đã đồng ý điều chuyển 1 phà 100 tấn từ phà Vàm Cống về phà Gót. Ngay sau khi hoàn thiện thủ tục, Công ty CP Bảo đảm giao thông đường thủy Hải Phòng sẽ lập tức tiếp nhận đưa vào phục vụ.

Một giải pháp về mặt lâu dài cũng đã được TP Hải Phòng tính đến đó là ban hành văn bản về việc áp dụng các biện pháp cấp bách chống ùn tắc tại phà Gót và giảm thiểu TNGT trên đảo Cát Bà. Giao Sở GTVT thực hiện biện pháp lập bến tạm tại đầu phà Gót. Theo đó vào các ngày cuối tuần (từ thứ sáu tới chủ nhật), sẽ cấm tất cả các xe trên 29 chỗ qua phà Gót. Các xe này sẽ đỗ tại bãi tạm để du khách đi qua phà Gót, khi sang tới đầu đảo Cát Bà sẽ có các phương tiện xe buýt trung chuyển khách đến Khu du lịch Cát Bà. Cùng với đó, Sở GTVT tiến hành điều tiết giao thông cấm các loại xe tải lưu thông trên đường 356 ra Cát Bà vào những ngày cuối tuần. Với nhiều biện pháp đồng bộ, Sở GTVT Hải Phòng, Công ty CP Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy Hải Phòng và các lực lượng chức năng đang nỗ lực giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khi lượng phương tiện đổ về Cát Bà tăng đột biến. 

Việt Hòa