Phát hiện 16 toa tàu chở hàng vượt tải trọng

18/10/2014 08:55

Một khó khăn hiện nay là các ga đều chưa được bố trí cân phương tiện đường bộ nên lực lượng kiểm soát đều tính toán bằng thủ công là chính.

phát hiện 16 toa tàu chở hàng vượt tải trọng
Chuyển hàng lên tàu tại ga Hà Nội Ảnh: Xuân Đoàn

Ông Phạm Công Trịnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) vừa cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt của VNR đã kiểm tra tải trọng hơn 1.300 toa xe chở quặng, apa, gỗ, sắn, sắt, lân, đạm, xi măng... ở tất cả các tuyến đường sắt. Các lực lượng đã phát hiện 16 toa xe vượt quá tải trọng cho phép. Trong đó có 15 toa xe vượt tải từ 8 – 15%, 1 toa xe vượt tải trên 50%. VNR đã xử lý nghiêm các trường hợp này, bên cạnh phạt quá tải còn truy thu cước vận tải.

Đây được đánh giá là động thái tích cực của VNR trong việc kiểm tra, kiểm soát tải trọng toa xe. Ông Trịnh cho biết thêm, hàng tháng các lực lượng của trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt các khu vực 1, 2 và 3 đều tổ chức các cuộc kiểm tra đột xuất tại nhiều tuyến đường sắt. Mỗi trung tâm được cấp 1 cân điện tử di động chuyên dụng để kiểm tra tải trọng.

Trước đó, VNR cũng đã có công văn yêu cầu các ga kiểm soát chặt việc xếp dỡ hàng hóa lên phương tiện vận tải. Các ga có khối lượng vận chuyển hàng hóa lớn như Sóng Thần, Hải Phòng, Xuân Giao... đều được tăng cường kiểm soát tải trọng tùy theo đặc thù. Trong đó, ga Sóng Thần có cầu cân đường bộ để kiểm soát được phương tiện đường bộ. Ga Xuân Giao cân kiểm tra trọng tải hàng hóa xếp trên toa xe đường sắt tại đường nhánh dùng riêng trước khi đưa ra ga đường sắt hoàn thành thủ tục vận tải. Bên cạnh đó, các ga thực hiện triệt để kiểm tra tải trọng theo vận đơn. Nếu không đúng thì cương quyết không cho xếp dỡ hàng.

Tuy nhiên có một khó khăn hiện nay là các ga đều chưa được bố trí cân xe chở hàng tới ga nên lực lượng kiểm soát đều tính toán bằng thủ công là chính. Theo lãnh đạo ga Giáp Bát và ga Lào Cai, đối với các hàng đóng bao gói như xi măng, thì cân một bao sau đó nhân với số bao. Còn đối với các mặt hàng rời thì khó kiểm soát.

Trong một diễn biến khác, Cục Đường sắt VN và VNR vừa yêu cầu 92 ga đường sắt ký cam kết không xếp hàng quá tải trọng tại các ga đường sắt. Nếu phát hiện xe quá tải xuất phát từ ga nào, trưởng ga đó sẽ chịu trách nhiệm, bị kỷ luật nghiêm khắc, thậm chí bị cách chức nếu tái phạm.

Như vậy, cùng với việc kiểm soát tải trọng trên đường bộ, Bộ GTVT đã yêu cầu các cảng, ga phải kiểm soát chặt tải trọng phương tiện từ gốc, gắn trách nhiệm người đứng đầu để tăng hiệu quả bảo vệ hạ tầng giao thông và đảm bảo ATGT.

Thiện Anh