Phát hiện CSGT nhũng nhiễu, tiêu cực, gọi ai?

15/01/2018 08:59

Khi phát hiện bức xúc về vận tải, phát hiện tiêu cực, người dân có thể gọi đường dây nóng của Cục CSGT.

phát hiện csgt nhũng nhiễu, tiêu cực, gọi ai?

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật

Nhằm đảm bảo ATGT, trật tự an toàn xã hội dịp Tết cổ truyền và mùa lễ hội đầu năm 2018, Cục CSGT đã có kế hoạch chỉ đạo CSGT cả nước phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm để nhân dân vui xuân đón Tết. Cục cũng đã thành lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân về tiêu cực, vi phạm của lực lượng CSGT trên cả nước.

Báo Giao thông trao đổi với Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, Cục CSGT (Bộ Công an) về việc triển khai cao điểm này.

Lập 5 cụm CSGT trên tuyến QL1

Cao điểm đảm bảo trật tự ATGT của Cục CSGT dịp Tết năm nay có gì khác biệt với những năm trước, thưa ông?

Về cao điểm đảm bảo ATGT, trật tự an toàn xã hội dịp Tết và các lễ hội đầu xuân 2018, Cục CSGT đã có kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT cả nước tập trung trên 3 lĩnh vực.

"Trong cao điểm đảm bảo ATGT, trật tự an toàn xã hội dịp Tết và các lễ hội đầu xuân 2018, khi đi các tuyến đường phát hiện bức xúc về vận tải, phát hiện tiêu cực, người dân có thể gọi đường dây nóng về số điện thoại trực ban của Cục CSGT: 0692342608, hoặc có thể truy cập vào trang website của Cục CSGT (csgt.vn) để lấy số điện thoại đường dây nóng của công an tỉnh, thành phố trên cả nước để phản ánh vi phạm".

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật

Trên đường bộ, lực lượng CSGT xử lý các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc, TNGT, trong đó tập trung vào các lỗi như: Chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường làn đường, tránh vượt sai quy định, chở quá số người, sử dụng rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông… Đáng lưu ý, năm nay, lực lượng CSGT sẽ tập trung xử lý đối với phương tiện hết niên hạn sử dụng, sử dụng giấy phép giả hoặc các giấy tờ không hợp lệ. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT khai thác tối đa hệ thống giám sát cân trọng tải và huy động các thiết bị kĩ thuật nghiệp vụ để xử lý vi phạm.

Điểm nổi bật năm nay là Cục CSGT đã chỉ đạo cao điểm trên tuyến QL1 từ tỉnh Lạng Sơn đến TP.HCM. Theo đó, Cục thành lập 5 cụm cắm chốt dọc tuyến QL1 để phối hợp lực lượng CSGT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông. Cho đến thời điểm hiện tại cao điểm này đã thu được kết quả, đặc biệt trong công tác phòng chống tội phạm hoạt động trên tuyến như buôn lậu, vận chuyển pháo nổ, ma túy và các loại hàng lậu khác.

Trên tuyến đường sắt, CSGT tập trung vào những hoạt động tại các vị trí giao cắt đường ngang để đảm bảo ATGT, kiềm chế TNGT. Ngoài ra, sẽ tăng cường kiểm tra an toàn trên các chuyến tàu, nhà ga…  

Trên đường thủy, lực lượng CSGT tập trung đồng bộ vào các phương tiện vận tải, phương tiện chở khách, chở người. Dự đoán, đối với lĩnh vực đường thủy theo quy luật thì cứ đến sau ngày 15/12 Âm lịch, các phương tiện chở khách mùa lễ hội du lịch năm nay sẽ hoạt động rất nhộn nhịp. Không những thế, tội phạm trên tuyến đường thủy, mà đặc biệt là tội phạm khai thác cát trên các tuyến sông diễn ra rất nhức nhối. CSGT sẽ đặc biệt lưu ý việc này. 

Việc lập 5 cụm CSGT trên tuyến QL1 được thực hiện cụ thể thế nào, thưa ông?

Cục CSGT thành lập 5 cụm công tác do trực tiếp một đồng chí lãnh đạo Cục CSGT phụ trách, cùng với Trưởng phòng CSGT tỉnh, thành phố ứng trực chỉ đạo đảm bảo trật tự ATGT.

Đối với những địa bàn thường có các loại tội phạm hoạt động trên tuyến và những điểm có nguy cơ tiềm ẩn TNGT thì lực lượng CSGT làm nhiệm vụ sẽ tiến hành tuần tra kiểm soát lưu động để hướng dẫn phương tiện đảm bảo ATGT. Thông qua cao điểm này, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm tra xử lý theo những chuyên đề đối với những hành vi có nguy cơ dẫn đến TNGT như: Vi phạm nồng độ cồn; vượt sai quy định; dừng đỗ xe trên cao tốc; chở quá số người quy định… Theo đó, tùy thời điểm sẽ được  tập trung làm theo chuyên đề cụ thể.

Thực tế cho thấy, dịp trước và sau Tết, tình trạng xe khách nhồi nhét, chặt chém giá vé diễn ra rất phức tạp. Không những thế, tình trạng xe khách chèn ép nhau trên đường để bắt khách cũng diễn ra khá phổ biến. Cục CSGT có biện pháp gì để xử lý tình trạng đó?

Việc xử lý tình trạng trên nằm trong các kế hoạch kiểm tra chuyên đề cũng như trong quá trình tuần tra kiểm soát liên tuyến có sự kết nối với lực lượng CSGT địa phương, đặc biệt là vận tải khách. Lực lượng CSGT sẽ tập trung vào loại phương tiện này, khi mà kiểm tra được nhiều phương tiện này thì các lái xe, doanh nghiệp vận tải, HTX cũng sẽ có ý thức hơn trong việc chở hành khách. Từ thực tế kiểm tra trong năm 2017 cho thấy, hiện tượng nhồi nhét khách như những năm trước đây không còn nữa, vì người dân có sự lựa chọn về quê dễ dàng hơn bằng các phương tiện đường sắt, đường hàng không.

phát hiện csgt nhũng nhiễu, tiêu cực, gọi ai?
CSGT tỉnh Ninh Bìnhkiểm tra xử lý xe vi phạm trên tuyến QL1 - Ảnh: Tạ Tôn

Không để xe chở quá khách “tăng bo” qua trạm CSGT

Vào các dịp Tết, có thực tế là vì lợi nhuận, nhiều chủ xe khách bất chấp quy định mà chở quá số người, khi đến gần trạm, chốt CSGT sẽ sang khách, “tăng bo” qua chốt CSGT rồi lại tiếp tục nhồi nhét khách. Vậy đối với những trường hợp này, lực lượng CSGT có phương án tuần tra thế nào để kịp thời xử lý?

Lực lượng CSGT không chỉ xử lý tại một điểm mà còn có nhiều tổ công tác tuần tra lưu động dọc tuyến, khi phát hiện những trường hợp ô tô khách “tăng bo” qua chốt trạm, CSGT sẽ thông báo để phối hợp kịp thời xử lý. Ngoài các tổ tuần tra công khai, trong cao điểm này, lực lượng CSGT còn sử dụng biện pháp mật phục để xử lý triệt để, đảm bảo cho nhân dân đi lại vui xuân đón Tết năm 2018 an toàn.

Trước dịp Tết cổ truyền, tình trạng vận chuyển pháo, hàng cấm gia tăng. Vậy lực lượng CSGT sẽ bố trí kiểm tra thế nào?

Việc xử lý đối với các đối tượng vận chuyển hàng cấm thì được lực lượng CSGT hết sức quan tâm. Bằng biện pháp nghiệp vụ của mình cơ sở tin báo quần chúng nhân dân, lực lượng CSGT đã bắt giữ nhiều vụ vận chuyển hàng lậu, vận chuyển pháo ma túy…

Không chỉ nóng về tình trạng vận chuyển pháo nổ, hàng cấm mà các loại tội phạm lợi dụng trên các tuyến giao thông cũng gia tăng. Vậy, Cục CSGT có phương án phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác như thế nào để kịp thời bắt giữ các đối tượng phạm tội?

Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát kinh tế, quản lý thị trường, kiểm lâm ngăn chặn các loại tội phạm lợi dụng trên tuyến giao thông để hoạt động phạm tội. Ngoài việc phối hợp thì lực lượng CSGT còn trực tiếp phát hiện vi phạm, mà sau khi phát hiện vi phạm sẽ phân loại đối tượng trong lĩnh vực để bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Xảy ra TNGT là điều không ai mong muốn, nhưng thực tế cho thấy số người chết và bị thương trong các vụ tai nạn trước, trong và sau dịp Tết vẫn còn nhiều. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do TNGT gây ra, theo ông điều quan trọng nhất phải làm là gì?

Rõ ràng TNGT là điều không ai mong muốn. Lực lượng CSGT đã triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo ATGT, trong đó tập trung đối tượng xe khách. Cụ thể, lực lượng CSGT đã tập trung kiểm tra, xử lý đối với những hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Thời gian tới, ngoài việc xử lý vi phạm thì còn tăng cường công tác tuyên truyền. Điển hình như tại tỉnh Tuyên Quang đã tuyên truyền ký cam kết đảm bảo ATGT với các doanh nghiệp, HTX, lái xe khách trên địa bàn.

Nhưng quan trọng vẫn là ý thức của chủ xe, nhà xe, lái xe khi tham gia vận tải hành khách chở nhiều người. Thời gian tới, Cục CSGT sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng như Bộ GTVT để tăng cường hơn nữa trong quản lý vận tải đối với xe chở khách, mà đặc biệt là quản lý lái xe khách phải có cái ràng buộc hơn, quy định pháp lý ngặt nghèo hơn để đảm bảo mỗi tài xế hành nghề lái xe chở khách phải có ý thức hơn về mặt pháp luật, cũng như văn hóa giao thông, trách nhiệm với cộng đồng.

Kế hoạch Cục CSGT đặt ra rất cụ thể trong công tác phối hợp, tuần tra kiểm soát cũng như xử lý vi phạm. Vậy công tác phòng ngừa những sai phạm trong lực lượng CSGT sẽ được tiến hành thế nào, thưa ông?

Đối với lực lượng CSGT, Cục CSGT cũng có sự quán triệt rất cụ thể và trong năm 2018 có chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSGT với công an các tỉnh, thành phố và lực lượng CSGT toàn quốc, nâng cao hơn nữa việc giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao đạo đức nghề nghiệp. Không những thế mà còn tăng cường văn hoá ứng xử với người dân và kiên quyết xử lý những cán bộ, chiến sỹ, kể cả lãnh đạo đơn vị có dấu hiệu, biểu hiện vi phạm tiêu cực, nhũng nhiễu nhân dân trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Cảm ơn ông!

Văn Huế (Thực hiện)