Phát hiện nhiều sà lan vi phạm khi chở hàng trên sông Cổ Chiên

09/02/2017 11:05

Trưa 8/2, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sà lan vi phạm quy định về đảm bảo an toàn trên sông Cổ Chiên.

Phát hiện nhiều sà lan vi phạm khi chở hàng trên sông Cổ Chiên 1

Lực lượng chức năng kiểm tra về bằng lái, giấy đăng kí, đăng kiểm của sà lan số hiệu LA 04130 trưa 8/2

Trưa 8/2, Đội xử lý vi phạm TTATGT thuộc Phòng CSGT đường thủy tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành kiểm traphát hiện nhiều trường hợp sà lan và ghe thuyền khi lưu thông trên khu vực sông Cổ Chiên, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ không thực hiện đúng các quy định về đảm bảo an toàn khi chuyên chở hàng hóa trên sông.

Qua kiểm tra, đội đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với các sà lan gồm: sà lan số hiệu ĐT 22563 (495 tấn/350 CV); sà lan số hiệu BTr 5959 (499 tấn/350 CV); sà lan số hiệu BTr 7209 (789,3 tấn/380 CV) về hành vi chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn từ trên 1/5 đến 1/2 chiều cao mạn khô phương tiện. Xử lý kịp thời nhiều trường hợp giấy chứng nhận ATKT hết hiệu lực, bình chữa cháy hết khí CO2.

Phát hiện nhiều sà lan vi phạm khi chở hàng trên sông Cổ Chiên 2

Một bình chữa cháy bị phát hiện đã hết khí CO2 những vẫn chưa được chủ phương tiện thay mới

Khi bị nhắc nhở về hành vi quên mang theo bằng lái và các loại giấy tờ có liên quan, ông Nguyễn Văn Thiệp, chủ phương tiện ghe VL11346 giải thích, do thuyền không có người canh giữ nên những loại giấy tờ này đem theo rất bất tiện. Trước đây đã từng có trường hợp bị mất trộm khiến thuyền trưởng tốn nhiều tiền để chuộc lại. Ngoài ra, xăng, máy dầu, chân vịt trên ghe tàu cũng thường xuyên không cánh mà bay nên những giấy tờ có giá trị này phải bảo quản ở nhà?!

Ông Huỳnh Thanh Phong, Phó Đội trưởng đội xử lí vi phạm Phòng CSGT đường thủy tỉnh Vĩnh Long cho hay: “ Thông thường trong tổng số các trường hợp vi phạm có đến 70% là hành vi chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn khá chủ quan về trang bị các trang thiết bị an toàn, thiếu giấy đăng kí, đăng kiểm, neo đậu không đúng quy định. Đây là những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT đường thủy”. Ngoài ra, khó khăn hiện tại là các phương tiện ghe, sà lan chưa có thiết bị xếp dỡ hàng hóa và nơi hạ tải. Do đó, nhiệm vụ quan trọng là cần tuyên truyền kết hợp xử lý chặt chẽ để nâng cao nhận thức của thuyền trưởng, thuyền viên, đặc biệt vào trước mùa mưa bão, ông Phong cho biết thêm.

Phát hiện nhiều sà lan vi phạm khi chở hàng trên sông Cổ Chiên 3

Sà lan chở cát ngấp nghé mực nước tràn lên mạn thuyền

Trong năm 2016 vừa qua, Phòng CSGT đường thủy tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện kiểm tra và xử lý 498 trường hợp vi phạm. Trong đó, phương tiện vận chuyển hàng hóa chiếm 221 trường hợp; thủy sản chiếm 76 trường hợp; khai thác cát, sỏi chiếm 201 trường hợp. Đặc biệt, lỗi vi phạm thường gặp nhiều nhất ở các chủ phương tiện là chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn (lên đến 421 trường hợp).

Xem thêm video:

Minh Hoa