Phát hiện tàu chìm trên sông Vàm Cỏ Tây, cảnh báo tàu thuyền lưu ý

17/03/2022 14:49

Trên đoạn Km33-Km37 sông Vàm Cỏ Tây xuất hiện xác tàu và một số chướng ngại vật; công trình thi công kè không thực hiện phương án đảm bảo ATGT.

Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III cho biết, gần đây trên sông Vàm Cỏ Tây đoạn từ Km33+000 và Km37+000 (địa phận tỉnh Long An) xuất hiện một số vật chướng ngại ngầm gây nguy hiểm cho phương tiện thủy lưu thông. Người điều khiển phương tiện khi qua khu vực trên cần tăng cường quan sát, tuân thủ theo báo hiệu để đề phòng sự cố, tai nạn đường thủy.

Phát hiện tàu chìm trên sông Vàm Cỏ Tây, cảnh báo tàu thuyền lưu ý 1

Một đoạn luồng đường thủy sông Vàm Cỏ Tây - Ảnh internet

Cụ thể, bờ phía bờ trái tại vị trí Km33+970 có vật chướng ngại là cọc sắt, tại Km34+090 có trụ neo tàu và tại Km34+200 có một xác tàu bị chìm gần bờ. Trong khi đó, tại Km33+000 và Km37+000 phía bờ trái đang có hoạt động thi công kè bờ sông nhưng chủ đầu tư công trình không thực hiện phương án bảo đảm ATGT đường thủy theo quy định.

Lãnh đạo Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III cho biết, theo quy định, các công trình thi công ảnh hưởng đến giao thông đường thủy phải thực hiện theo phương án đảm bảo ATGT đường thủy được phê duyệt.

Chi cục vừa chỉ đạo đơn vị thanh tra đường thủy trực thuộc kiểm tra công trình thi công kè, yêu cầu triển khai ngay phương án đảm bảo ATGT trong thời gian thi công. Trường hợp không khắc phục vi phạm sẽ đình chỉ thi công. Cục cũng đang khảo sát các vị trí chướng ngại vật trên nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng đến luồng chạy tàu để có phương án đảm bảo ATGT hoặc đề nghị Cục Đường thủy nội địa VN cho trục vớt, thanh thải.

Cách đoạn trên vài kilomet, công trình xây dựng cầu vượt sông Vàm Cỏ Tây tại Km31+273 (xã Nhơn Thạnh Trung và Bình Tâm, TP Tân An, Long An) thuộc tuyến đường tránh TP Tân An vừa mở rộng phạm vi thi công gây ảnh hưởng đến giao thông thủy. Do đó, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III tổ chức hạn chế giao thông thủy vị trí trên để phục vụ thi công, dự kiến kéo dài đến 30/6/2023.

Hiện vùng nước hạn chế giao thông thủy chỉ được giới hạn bằng hệ thống phao, báo hiệu đường thủy, song sắp tới, tùy theo các giai đoạn thi công và mức độ ảnh hưởng đến giao thông thủy, chủ đầu tư công trình phải bố trí thêm lực lượng thường trực điều tiết hướng dẫn phương tiện thủy để bảo đảm ATGT và thi công công trình.

Huy Lộc