Phát hoảng với “hung thần di động”

22/04/2021 09:38

Xe đầu kéo chở thép đang lưu thông trên đường thì bất ngờ dây chằng hàng bị đứt, khiến nhiều cuộn thép nặng hàng tấn rơi xuống đường...

Phát hoảng với “hung thần di động” 1

Những cuộn thép trên xe tải lăn xuống đường do sự bất cẩn của tài xế (Ảnh cắt từ clip)

Trên mạng xã hội, chủ tài khoản Trung Hiếu Trần vừa đăng tải những hình ảnh bày tỏ phẫn nộ khi tận mắt chứng kiến chiếc xe tải đang lưu thông trên đường thì đột nhiên những cuộn thép nặng hàng tấn đua nhau lăn xuống đường.

Rất may, thời điểm đó trên đường khá vắng nên không xảy ra TNGT do sự cố này. Những hình ảnh trên sau khi được đăng tải đã tiếp nhận được số lượng bình luận “khủng”, rất nhiều người đều tỏ thái độ bức xúc với sự bất cẩn này. “Những chiếc xe chở thép cuộn chằng buộc qua loa như thế chẳng khác nào những hung thần di động”, một người bình luận.

Đáng nói, trước đó đã có rất nhiều sự cố tương tự do sự bất cẩn của các lái xe.

Mới đây, tại khu vực cầu Thăng Long (Hà Nội) xảy ra sự cố giao thông liên quan đến xe đầu kéo chở vật liệu xây dựng. Cụ thể, khi xe đầu kéo mang BKS 29R - 018.96 chở theo nhiều cuộn thép đang lưu thông trên đường thì bất ngờ dây chằng hàng bị đứt, khiến nhiều cuộn thép nặng hàng tấn rơi thẳng xuống lòng đường.

Hay vụ việc chiếc xe đầu kéo lưu thông trên QL51 từ Bà Rịa - Vũng Tàu tới TP HCM. Khi đến địa bàn xã Long Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai, hai cuộn thép nặng gần chục tấn nằm trên rơ-moóc xe bị đứt xích, rơi xuống đường va vào khiến dải phân cách cứng quay ngang đường. Xe đầu kéo bị gãy trục nối rơ-moóc phía sau. Một chiếc ô tô 5 chỗ đi cùng chiều phía sau không kịp tránh, lao thẳng lên dải phân cách, hư hỏng.

Theo PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, điểm chung của những vụ việc như trên là cuộn thép quá nặng, lại dễ lăn, trong khi thường chỉ được chằng néo bằng sợi xích mỏng manh. Khi có quán tính, với sức nặng tự thân, cuộn thép dễ dàng bứt đứt xích, lăn tự do và bất cứ lúc nào cũng có thể gây tai nạn.

Điều đáng nói là hiện nay chưa có quy định cụ thể chi tiết về việc buộc các xe vận chuyển ràng buộc những mặt hàng như thép cuộn, cũng như quy trình về ràng buộc loại hàng hóa đặc chủng này. Vì thế, lực lượng chức năng không có cơ sở để xử lý, dù bằng mắt thường quan sát là thấy có nguy hiểm tiềm ẩn. “Cần phải có quy định cụ thể”, bà Thủy nói.

Hà Linh