Phi công hốt hoảng vì không lưu ra huấn lệnh sai

11/07/2014 15:51

Do nhân viên điều hành không lưu không quan sát kỹ, một máy bay của Jetstar Pacific được lệnh cất cánh khi một máy bay khác của Vietnam Airlines vẫn chưa ra khỏi đường băng.

Do nhân viên điều hành không lưu không quan sát kỹ, một máy bay của Jetstar Pacific được lệnh cất cánh khi một máy bay khác của Vietnam Airlines vẫn chưa ra khỏi đường băng.

phi công hốt hoảng vì không lưu ra huấn lệnh sai
Ảnh minh họa

Sáng nay (11/7), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tình huống 2 máy bay có thể va chạm trên đường băng tại  sân bay quốc tế Đà Nẵng hôm 27/6.

Theo báo cáo của Cục Hàng không VN, sự việc xảy ra trong vòng 7 phút, kiểm soát viên không lưu đã không quan sát nên cấp huấn lệnh cho máy bay Jetstar Pacific cất cánh trên đường băng 17 Trái trong khi máy bay của Vietnam Airlines vẫn chưa ra khỏi đường băng.

Theo thông tin ban đầu, 20 giờ 41 p, sân bay quốc tế Đà Nẵng tiếp nhận chuyến bay HVN130 của Vietnam Airlines từ TPHCM hạ cánh xuống và chuẩn bị cho chuyến bay PIC595 của Jetstar Pacific cất cánh đi TPHCM. Bản tin quan trắc cho biết,  thời tiết lúc này hoàn toàn bình thường, tầm nhìn khoảng 10km.Các hệ thống thiết bị thông tin, dẫn đường, giám sát cũng không có gì trục trặc.

Đến 20 giờ 41 phút 17 giây, chuyến bay của Vietnam Airlines được cho phép hạ cánh xuống đường băng 35 phải. Tổ lái đã báo cáo nhận huấn lệnh. Cách đó 7 giây, một chuyến bay của Jetstar Pacific đang dừng chờ tại đường lăn E5 được không lưu cho phép rẽ phải cũng vào đường băng này để chuẩn bị cất cánh ở đường băng 17 trái.

17 giây sau, máy bay Vietnam Airlines được lệnh lăn chậm trên đường băng và dừng lại trước đường lăn E5 để chờ.

Lúc 20 giờ 46 phút 38 giây, kiểm soát viên không lưu chỉ thị cho máy bay của Jetstar Pacific cất cánh theo đường băng 17 Trái. Nghe thấy chỉ đạo này, phi công lái chiếc máy bay của Vietnam Airlines chưa ra khỏi đường băng hốt hoảng báo về đài chỉ huy.

Lúc này, kiểm soát viên không lưu mới phát hiện, hủy ngay lệnh cất cánh đối với Jetstar Pacific và tổ lái đã thực hiện ngay theo chỉ lệnh mới. Sau đó, phải mất 56 giây nữa, máy bay của Vietnam Airlines mới rời khỏi đường băng để vào sân đỗ, đủ điều kiện cho Jetstar Pacific cất cánh. Lúc 20 giờ 48 phút, máy bay của Jetstar Pacific cất cánh an toàn.

Đây là sự cố nghiêm trọng đối với hoạt động không lưu, tuy nhiên, theo nhận định của những phi công nhiều kinh nghiệm, sự cố khó dẫn đến tai nạn, bởi phi công không chỉ điều khiển tàu bay theo huấn lệnh, họ còn phải quan sát đường băng, nếu thấy bất cứ vật cản hay điều gì nguy hiểm, phi công đều phải xử lý theo tình huống khẩn cấp.

Vài năm trước, khi một máy bay của hãng FedEx được không lưu cho phép hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, phi công bật đèn và bắt đầu thao tác hạ cánh thì nhận thấy một chiếc ô tô đang làm vệ sinh đường bay ngay phía dưới. Lập tức phi công lái tàu bay vọt lên tránh được một thảm hoạ kinh hoàng. Sau sự cố này, đã có hai nhân viên kiểm soát không lưu thuộc công ty Bảo đảm hoạt động bay miền Bắc bị kỷ luật, tạm giữ giấy phép.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, Cục Hàng không VN đã thành lập Đoàn điều tra sự cố, đang thu thập thông tin, dữ liệu và sẽ có báo cáo trong một hoặc hai ngày tới.

T.Phương