"Phi đội hung thần" đua nhau vợt khách

28/11/2014 07:46

Nhiều ngày thực tế trên những chuyến xe Ford Transit tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận, PV Báo Giao thông chứng kiến những hoạt động bất chấp nguy hiểm của  "phi đội hung thần"...

Cảnh rượt đuổi thường thấy của các xe Ford Transit khiến hành khách thót tim

Quần thảo, vượt ẩu

9h30 ngày 26/11, xe khách BKS 43H-34… đóng lệnh xuất tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng. Dù chuyên tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhưng xe này cố tình đề bảng phụ Quy Nhơn trên đầu xe để vợt khách. Chiếc xe phóng về phía đường Tôn Đản, từ từ lăn bánh ra ngã ba Phước Tường. Phụ xe nhảy bổ xuống lòng đường vợt khách. Hơn 5 phút ở “ bến cóc” này, nhà xe kịp bắt được hai khách. Tuy nhiên, vừa đến “bến cóc” cầu vượt Hòa Cầm, xe tiếp tục dừng đỗ.

Mặc cho đứa nhỏ bế trên tay chị Mai - người phụ nữ trẻ ngồi ngay sau ghế tài xế khóc khản tiếng, chiếc xe vẫn liên tục quần thảo ngang dọc khắp đoạn đường. “Xe lạng lách dữ quá, đến người lớn còn chóng mặt huống chi trẻ con”, chị Mai nói. Người phụ nữ này gằn giọng yêu cầu tài xế chạy thẳng đúng tuyến, nhưng người này thản nhiên đáp lại: “Khách ít, chạy sao đủ dầu. Chịu khó tí đi”.   

"Hai năm trước, hầu như ngày nào đánh xe ra bến là no ngày đó. Giờ phải căng mắt tìm khách. Có buổi, xuất bến dăm bảy lần đều không có khách đành quay về. “Xe dù” giờ nhan nhản nên miếng bánh đã nhỏ càng bị xà xẻo”.

Anh Nguyễn Văn Hiền

Gần tiếng đồng hồ, xe khách BKS 43H-34… quần lượn khu vực cầu vượt Hòa Cầm. Đang mải vợt khách, thấy bóng dáng xe bán tải của CSGT, chiếc xe rồ ga bỏ chạy, rồi tiếp tục chờ quay lại đón khách. Đến đoạn giáp huyện Điện Bàn (Quảng Nam), các hàng ghế trên xe dần kín chỗ, nhà xe vẫn tranh thủ vợt khách. 

Vừa qua thị trấn Vĩnh Điện (Điện Bàn), cuộc rượt đuổi kinh hoàng diễn ra ngay trên QL1 đang được thi công, nhiều đoạn nham nhở mất an toàn. Thấy vài bóng xe Ford Transit phía sau, xe BKS 43H-34… rồ ga, tăng tốc, lạng lách. Sau vài cái đạp ga chiếc xe rõ mặt “hung thần” bứt tốc, lao ào về phía trước. Mặc cho dòng xe cộ tấp nập, tài xế bấm còi inh ỏi, rồi lượn lách. Hai vị khách ngồi ghế đầu không ít lần che mặt, nhăn nhó khiếp vía. 

“Tao đang kèm thằng 34 đây, còn thằng xe Kim Liên nữa, ông Sơn Tùng (nhà xe Sơn Tùng) bám đến đâu rồi…?”, một tay ôm vô lăng, tài xế một tay khư khư chiếc điện thoại gọi các “tai mắt” dọc đường. Phát hiện chiếc xe nào “bám đuôi”, xe BKS 43H-34… đạp ga tăng tốc. “Khách giờ hiếm lắm, nhà xe kèn cựa nhau từng kilomet đường. Mình không nhanh, sao bắt được khách”, gã tài xế trấn an. Qua đoạn đường xấu, xe rung bần bật. Tiếng còi xe ngược chiều rát tai khi qua mặt. 

Gần hai tiếng đồng hồ, xe này mới qua thị trấn Thăng Bình (Quảng Nam) với hành trình chừng 50 km. Và mất thêm chừng đó thời gian nữa, chiếc xe mới có thể lăn bánh đến Quảng Ngãi. Anh Trần Hoài Nam (quê Quảng Ngãi, làm công nhân KCN Hòa Khánh) nói: “Ngày trước muộn lắm chỉ mất gần ba tiếng để đi Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Giờ có khi hơn bốn tiếng chưa tới nơi”. 

Và “luật ngầm”

Trưa, xe BKS 76M- 27… (nhà xe N.Đ) đỗ vào bến cá Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) để bắt khách tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Vài phút sau, xe dù 77L-20… áp lại, vợt khách chặng đường Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Bình Định. Hai “xe dù” này còn ngang nhiên treo biển Quy Nhơn để sang khách. 

Anh Nguyễn Văn Hiền (33 tuổi, trú Thanh Khê, Đà Nẵng) từng là chủ một xe Ford Transit tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, phải “bán tháo” xe để theo nghề tài xế, bảo: “Tuyến ngắn nhưng cạnh tranh khốc liệt lắm, kèn cựa nhau từng mét đường”.

Anh Hiền từng làm tài xế xe Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhưng mới đây phải bỏ tuyến để chạy xe tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn. “Tìm chủ xe nào đàng hoàng mình mới dám chạy, chứ xe nào chỉ lo lèn khách có ngày bỏ mạng”, anh Hiền nói.

Theo các tài xế, những “luật ngầm” được thiết lập trên khắp các chặng Đà Nẵng - Quảng Ngãi và liên tỉnh gần kề. Các nhà xe còn thiết lập mạng lưới “tai mắt” dọc khắp tuyến đường. Từ người bán hàng rong, chủ quán nước, hay xe thồ hoạt động ven QL1. Cu Kẹp (biệt danh của một tài xế tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi) thổ lộ: “Xe mình chỉ cần lăn bánh ra đường là các “tai mắt” đã nắm thông tin. Mỗi chặng đều quy định giờ, anh phải đến lúc nào. Nếu chậm, dễ bị nhà xe có giờ tiếp theo gây khó, thậm chí đánh đập”.

Theo anh Hiền, ngay cả tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn, thời gian quay đầu ở bến chỉ chưa đầy 30 phút. Nhiều khi vào muộn phải ăn trên xe. Các xe đều quy định giờ đến các vị trí bắt khách. Nếu mình mất giờ quần thảo bắt khách, lúc đường thoáng phải bứt tốc để bù giờ. 

Ngân Hà