Phó Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm doanh nghiệp vận tải "ép tài"

04/01/2019 11:26

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu xử nghiêm doanh nghiệp vận tải "ép tài" để thu lợi.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm doanh nghiệp vận tải

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu truy trách nhiệm cả doanh nghiệp trong vụ tai nạn nghiêm trọng ở Long An

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình cho biết, năm 2018, công tác đảm bảo ATGT đạt được nhiều kết quả tích cực, tai nạn giao thông tiếp tục giảm 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, trong năm qua vẫn còn xảy ra nhiều vu tai nạn nghiêm trọng, nhất là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra tại tỉnh Long An, làm chết 4 người và bị thương nhiều người.

Nhắc lại vụ tai nạn tương tự cách đây đúng 1 năm tại tỉnh Hậu Giang làm 5 người chết, Phó Thủ tướng cho rằng, nguyên nhân do trong những ngày Tết thường xảy ra tình trạng nhậu nhẹt, tham gia giao thông mật độ lớn; đặc biệt là nguyên nhân từ uống rượu bia, sử dụng ma tuý, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Gửi lời chia buồn tới các nạn nhân trong vụ tai nạn tại Long An, Phó Thủ tướng đề nghị cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử nghiêm lái xe, chủ xe vi phạm.

Báo cáo thêm về vụ tai nạn, ông Phạm văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, hiện các nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện, đã có 4 người chết, một nạn nhân khác đang nguy kịch. Đối với lái xe container, qua xét nghiệm có vi phạm nồng độ cồn và chất ma tuý. Cơ quan chức năng tỉnh Long An đang mời tổ chức độc lập để xét nghiệm. Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh đã quyết định khởi tố vụ án, điều tra xử nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan.

Đề cập vấn đề này, Phó thủ tướng Thường trực chính phủ Trương Hoà Bình cho rằng, nguyên nhân vụ tai nạn do lỗi chủ quan của lái xe, sau 8 tiếng mà xét nghiệm nồng độ cồn vẫn còn, không những vậy, lái xe còn dương tính heroin.

Cũng liên quan đến vụ tai nạn, Phó Thủ tướng cho rằng, không chỉ xử lý đối với lái xe, mà chủ xe cũng liên đới chịu trách nhiệm hình sự vì đã giao cho lái xe điều khiển xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Theo Phó Thủ tướng, thời gian tới cần tập trung giám sát xử nghiêm những nhà xe ép lái xe xoay vòng nhanh để hưởng lợi.

“Bộ GTVT rà soát lại quy định, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra giám sát đối với lái xe đường dài, thời gian nghỉ phải đúng quy định của lái xe. Bên cạnh đó, phải xem xét, rà soát lại hệ thống trạm dừng nghỉ cho lái xe dọc các tuyến quốc lộ, đặc biệt cần hoàn thiện quy định xử nghiêm doanh nghiệp ép tài, không để chạy thâu đêm suốt sáng”, Phó Thủ tướng chỉ đạo và khẳng định: “Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vừa qua có cả nguyên nhân của lái xe, chủ xe, lực lượng tuần tra và quản lý Nhà nước”.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm doanh nghiệp vận tải

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Long An

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, tai nạn giao thông năm 2018 (tính từ ngày 16/11/2017 đến 15/11/2018), toàn quốc xảy ra trên 18.700 vụ tai nạn giao thông, làm chết trên 8.200 người, bị thương trên 14.800 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm trên 1.300 vụ, số người chết giảm 33 người, số người bị thương giảm 2.238 người. Số nạn nhân trẻ em dưới 18 tuổi bị thương vong do TNGT là trên 1.400 người, giảm 194 người so với năm 2017.

Ông Hùng cũng cho biết, năm 2018 có 44 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017, trong đó 17 địa phương giảm trên 10% số người chết là: Tuyên Quang, Bạc Liêu, Hà Giang, Phú Yên, Đà Nẵng, Tiền Giang, Thái Nguyên, Nam Định, Lạng Sơn, Cà Mau, Ninh Bình, Lào Cai, Long An, Hà Tĩnh, Bình Định, Điện Biên, Thái Bình.

Đặc biệt, Tuyên Quang, Bạc Liêu, Hà Giang, Phú Yên giảm trên 20% số người chết do TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn 18 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó 6 tỉnh tăng trên 10% là: Thừa Thiên - Huế, Hải Dương, Cao Bằng, Kiên Giang, Hậu Giang, Bắc Giang trong đó, có 3 tỉnh có số người chết tăng trên 20% là: Kiên Giang, Hậu Giang và Bắc Giang.

Nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiếm trên 25% - tăng nhẹ so với cùng kỳ 2017; vi phạm tốc độ xe chạy chiếm gần 8%; trên 10% do chuyển hướng không chú ý; 7,7% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; 3,36% do sử dụng rượu bia, còn trên 30% số vụ TNGT chưa xác định nguyên nhân cụ thể.

Năm 2018, theo thống kê sơ bộ, cả nước xảy ra 38 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 137 người chết, 115 người bị thương, so với cùng kỳ 2017 giảm 13 vụ, giảm 17 người chết, giảm 30 người bị thương. Đặc biệt, trong quý III xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô chở khách tại Kon Tum (16/6/2018), Cao Bằng (23/7/2018), Quảng Nam (30/7/2018) và Lai Châu (15/9/2018) làm 34 người chết, 37 người bị thương, đặc biệt là vụ TNGT tại Quảng Nam và Lai Châu có số người tử vong/1vụ lớn nhất (13 người) trong 4 năm trở lại đây (kể từ vụ TNGT tại Lào Cai ngày 1/9/2014), gần đây nhất là tại Long An làm 4 người chết và nhiều người bị thương.

"Nguyên nhân trực tiếp, chủ yếu do người lái xe: 4 vụ TNGT đều có phần nguyên nhân do sự chủ quan trong điều khiển phương tiện của người lái xe. Vụ TNGT ở Quảng Nam người lái xe mệt mỏi, ngủ gật do làm việc quá thời gian quy định; 3 vụ còn lại đều có nguyên nhân từ thói quen chủ quan, không thực hiện nguyên tắc điều khiển xe đi đường đèo, xuống dốc dài, dẫn đến hệ thống hãm bị mất tác dụng, gây tai nạn", ông Hùng cho biết.