Phòng ngừa tai nạn ngay từ cảng, bến

24/06/2014 13:50

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II đã tiến hành tổng kiểm tra các cảng bến thuộc phạm vi quản lý để kịp thời chấn chỉnh các cảng, bến không tuân thủ pháp luật ATGT đường thủy.

phòng ngừa tai nạn ngay từ cảng, bến
Cảng vụ viên của Đại diện cảng vụ Bắc Ninh (trực thuộc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II) kiểm tra điều kiện an toàn của tàu hàng tại một bến thủy trên sông Cầu


Giám sát chặt tàu ra, vào cảng, bến


Ông Trịnh Văn Khánh - Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II (Cảng vụ 2) cho biết, vài tháng gần đây, sau khi lĩnh vực đường bộ kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe vận chuyển hàng hóa, lưu lượng tàu hàng ra, vào các cảng, bến thủy nội địa thuộc phạm vi quản lý của Cảng vụ 2 tăng lên khoảng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi tháng có khoảng 2.900 lượt phương tiện ra, vào các cảng bến thủy nội địa trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia tại 16 tỉnh, thành phía Bắc và miền Trung thuộc phạm vi quản lý của Cảng vụ 2. 


“Tại một số cảng, bến trọng điểm, khi lưu lượng phương tiện đến trả và nhận hàng tăng, thời gian tàu thuyền đậu đỗ ở cảng làm hàng cũng dài hơn. Vì vậy, Cảng vụ 2 chỉ đạo tất cả các cảng vụ đại diện tăng cường giám sát việc tuân thủ quy định pháp luật ATGT đường thủy của cảng, bến và các phương tiện neo đậu. Những trường hợp vi phạm về tiêu chuẩn thuyền viên, người lái, phương tiện hay đơn vị quản lý cảng, bến để phương tiện đậu đỗ lộn xộn đều được chấn chỉnh kịp thời. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng hoặc cố ý không khắc phục đều bị xử lý nghiêm”- ông Khánh nói.


Cũng như năm trước, từ giữa tháng 4/2014, thực hiện chỉ đạo của Cảng vụ 2,  Đại diện các Cảng vụ đã in, phô tô hàng vạn trang tài liệu về văn bản quy phạm pháp luật, chủ yếu là những quy định liên quan trực tiếp đến điều kiện, tiêu chuẩn của chủ cảng, bến, chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện; điều kiện, tiêu chuẩn của phương tiện, cảng, bến thủy nội địa; trách nhiệm của các chủ cảng bến, chủ phương tiện; nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan quản lý Nhà nước… để phát cho các chủ cảng, bến, các đơn vị kinh doanh vận tải thủy và người lái, nhằm tăng thêm sự hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật ATGT đối với nhóm chủ thể liên quan. Sau khi tuyên truyền, lực lượng cảng vụ đường thủy mở đợt cao điểm kiểm tra thực tế việc khai thác, áp dụng nội quy cảng, bến, thiết bị an toàn, hệ thống báo hiệu, khu vực neo đậu phương tiện.


Bên cạnh đó, Cảng vụ 2 kiên quyết không cấp lại Giấy phép hoạt động đối với các bến thủy nội địa không chấp hành các quy định của pháp luật giao thông ĐTNĐ. Tính đến gần giữa tháng 5/2014, Cảng vụ 2 đã cấp phép lại cho 56 cảng, bến và yêu cầu hàng chục trường hợp khác phải hoàn tất các thủ tục liên quan, trước khi được cấp phép hoạt động.

Sẵn sàng ứng phó các tình huống bão lũ


Đến nay, các đại diện của Cảng vụ 2 đã cơ bản tuyên truyền đến các cảng, bến thuộc phạm vi quản lý và yêu cầu các chủ cảng, bến, chủ phương tiện tổ chức ký cam kết  thực hiện nghiêm pháp luật giao thông đường thủy nội địa, chủ động phòng tránh bão lũ. 


Nhằm giúp chủ phương tiện, người lái có thêm thông tin về tình hình thủy văn, Cảng vụ 2 chỉ đạo lực lượng cảng vụ khi thực hiện công tác kiểm tra, làm thủ tục cho phương tiện ra, vào cảng bến phải cung cấp thông tin cập nhật về luồng, tuyến đường thủy nội địa và những khuyến cáo cần thiết, nhằm góp phần hạn chế những trường hợp rủi ro do thiếu thông tin. 


Riêng đối với tàu chở hàng vật liệu xây dựng (cát, đá, sỏi…), Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II đã lập kế hoạch và chỉ đạo xử lý nghiêm phương tiện chở quá tải, quá mớn nước, trong đó yêu cầu các Đại diện cảng vụ giám sát chặt việc lên, xuống hàng từ đầu các đầu bến; trường hợp ra, vào cảng bến “chui” phải báo cho các đơn vị chức năng để phối hợp ngăn chặn, xử lý.


Trong công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm nay, Cảng vụ 2 hiện đã hoàn thành việc sửa chữa các phương tiện, thiết bị phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn cho các Đại diện; bổ sung các trang thiết bị nghe, nhìn như  radio, vô tuyến cho các đại diện, tổ cảng vụ để kịp thời nắm bắt diễn biến bão, lũ; lập danh sách số điện thoại của các chủ cảng, bến để thông tin và tiếp nhận kịp thời thông tin liên quan đến bão lũ. Các đơn vị đều đã lên kế hoạch trực ban, với yêu cầu tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc 4 tại chỗ (chỉ huy, lực lượng, phương tiện, hậu cần).

Hồng Xiêm