Phủ kín "mắt thần" giám sát an toàn đường sắt

22/06/2018 19:01

Tổng công ty Đường sắt VN đang rốt ráo thực hiện ứng dụng công nghệ để tăng cường giám sát, ngăn ngừa vi phạm...

Phủ kín

Tổng công ty Đường sắt VN tiến hành lắp camera giám sát đường ngang và trong nhà gác chắn để ngăn ngừa vi phạm

Tháng 6, lắp camera giám sát toàn bộ chắn đường ngang

Liên tiếp 3 vụ sự cố, tai nạn đường sắt do chủ quan xảy ra cuối tháng 5 vừa qua, trong đó có 2 vụ nghiêm trọng gây trật bánh, đổ tàu tại Thanh Hóa, ga Núi Thành đã đặt đường sắt vào tình trạng báo động về kỷ cương, kỷ luật trong công tác đảm bảo an toàn chạy tàu cũng như cần tăng cường các giải pháp để hạn chế các vụ việc tương tự.

Trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Anh Minh thẳng thắn: “Công tác tổ chức chạy tàu còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố tác nghiệp của cá nhân con người. Trong khi đó, việc ứng dụng công nghệ vào đường sắt còn thấp. Vì vậy, một trong những giải pháp cấp bách mà Tổng công ty Đường sắt VN đang gấp rút thực hiện là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác đảm bảo an toàn đường sắt”.

Cụ thể hơn, ngay trong tháng 6, Tổng giám đốc Tổng công ty Vũ Tá Tùng đã yêu cầu hoàn thành lắp đặt camera tại các vị trí để tăng cường giám sát và ngăn ngừa vi phạm quy trình quy phạm, nội quy lao động của các chức danh liên quan trực tiếp đến công tác chạy tàu. Các công ty cổ phần đường sắt lắp tại các đường ngang có gác cả trong và ngoài nhà chắn; tại cơ quan công ty, lắp thiết bị giám sát tập trung hình ảnh camera từ các đường ngang. Các công ty cổ phần thông tin tín hiệu lắp đặt hệ thống camera giám sát tại tất cả các đường ngang cảnh báo tự động, kết nối tín hiệu về trung tâm giám sát hình ảnh.

Cùng đó, các xí nghiệp đầu máy, các chi nhánh khai thác đường sắt lắp đặt toàn bộ camera giám sát hành trình và camera trong cabin trên đầu máy các loại; camera giám sát tại các phòng trực ban chạy tàu, ghi yết hầu tại các nhà ga để giám sát việc thực hiện quy trình, quy phạm và thao tác của nhân viên. Tích hợp và truyền hình ảnh về các trung tâm, nhà ga, trụ sở công ty và Tổng công ty để giám sát cũng như sử dụng làm dữ liệu chung, đảm bảo tính đồng bộ, tránh lãng phí.

Tự động nhắn tin cảnh báo lái tàu có chướng ngại vật

Về những giải pháp lâu dài, ông Trần Viết Bản, Phó trưởng ban HTQT - KHCN Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, không phải đến bây giờ khi xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, đường sắt mới áp dụng các giải pháp này. Tổng công ty Đường sắt VN đã xây dựng Đề án ứng dụng KHCN giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2030; trong đó đề xuất nhiều giải pháp về KHCN lĩnh vực đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn giao thông đường sắt và đang triển khai một số chương trình.

Tổng công ty Đường sắt VN cũng nghiên cứu xây dựng giải pháp thông báo nhanh tới tất cả các ga dọc tuyến qua hiển thị trên máy tính kết nối mạng để thông tin về các đoàn tàu theo kế hoạch nhằm giúp trực ban chạy tàu các ga nắm bắt thông tin về các đoàn tàu và liên lạc khi cần thiết.

Triển khai ứng dụng đề tài lắp van tự động xả gió khi trật bánh trên các toa xe hàng, nhằm giảm thiểu thiệt hại về cơ sở hạ tầng do tai nạn trật bánh gây ra. Nghiên cứu lắp đặt trên đầu máy thiết bị tự động nhận biết tín hiệu ra, vào ga biểu thị ngừng, kết nối với hệ thống xả gió tự động để ngừng tàu trong trường hợp lái tàu ngủ quên.

Theo ông Bản, việc đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp công nghệ trong việc giám sát, phòng ngừa và giảm thiểu TNGT đường sắt gây ra được chú trọng hàng đầu. Cụ thể, nghiên cứu trang bị hệ thống cảm biến rà soát, phát hiện chướng ngại trên đường sắt tại các đường ngang không bố trí người gác để có giải pháp dừng tàu kịp thời. Đầu tư lắp đặt thiết bị theo dõi, kết nối để các doanh nghiệp giám sát chất lượng hoạt động của hệ thống thiết bị tín hiệu cảnh báo trên các đường ngang.

Cùng với lắp đặt camera giám sát khu vực đường ngang tại tất cả các đường ngang cảnh báo tự động có kết nối internet về trung tâm thì tích hợp chức năng tự động nhắn tin cho điều độ hoặc lái tàu khi có chướng ngại vật vi phạm khổ giới hạn an toàn tại đường ngang. Giải pháp này sẽ giúp quan sát tình hình giao thông đường bộ, tình hình ANTT tại khu vực đường ngang, kịp thời phát hiện những tình huống uy hiếp ATGT đường sắt (chướng ngại vật trên đường ngang) để báo các bộ phận liên quan biết, có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa. Đồng thời, có thể truy xuất dữ liệu phục vụ công tác phân tích, điều tra tai nạn, sự cố giao thông đường sắt hoặc hành vi mất ANTT tại khu vực đường ngang.

Cũng theo ông Bản, đường sắt đang xem xét các đề xuất ứng dụng, giải pháp trong tổ chức chạy tàu. Trong đó, lắp đặt camera giám sát tại các toa xe khách, kết nối tín hiệu với màn hình quan sát tại xe trưởng tàu nhằm giám sát quá trình lên ban của tiếp viên toa xe và giám sát đảm bảo ANTT trên tàu; Sử dụng công nghệ định vị GPS gắn vào thẻ bài (thẻ bài điện tử) để quản lý công nhân tuần đường. Lắp đặt ven đường sắt thiết bị phát tín hiệu bằng âm thanh để báo cho ban lái tàu biết tàu vượt (chui) cột tín hiệu; Thao tác bật tín hiệu do trực ban chạy thực hiện khi phát hiện tình huống.

“Cuối tháng 6, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án sẽ đánh giá, xét duyệt các đề tài cũng như có kế hoạch, lộ trình triển khai, làm sao có thể đưa hàm lượng công nghệ vào tổ chức chạy tàu đảm bảo an toàn, hạn chế yếu tố chủ quan một cách nhiều nhất và nhanh nhất”, ông Bản nói.

Thanh Thúy