QL1A, QL14 và nhiều tuyến cao tốc sẽ tự động "bắt" xe vi phạm

30/03/2015 14:38

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo xã hội hóa đầu tư hệ thống giám sát vi phạm giao thông trên nhiều tuyến đường.

ql1a, ql14 và nhiều tuyến cao tốc sẽ tự động "bắt" xe vi phạm
 Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo xã hội hóa đầu tư hệ thống giám sát vi phạm giao thông

Sáng 30/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp xây dựng đề án hệ thống giám sát và xử lý vi phạm giao thông theo mô hình xã hội hóa. Tham dự có Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT đang gây thiệt hại không chỉ về tính mạng người dân mà còn tàn phá hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Đây là vấn đề nóng bỏng nhưng thực tế việc  xử lý các vi phạm này chưa đáp ứng yêu cầu. Nguồn lực từ ngân sách Nhà nước đầu tư cho lĩnh vực giám sát, xử lý vi phạm còn đang hạn hẹp. Cần đẩy mạnh thực hiện mô hình xã hội đầu tư hoạt động giám sát và bảo đảm trật tự ATGT. Thực tế, việc này từng được thí điểm thực hiện trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

ql1a, ql14 và nhiều tuyến cao tốc sẽ tự động "bắt" xe vi phạm
Hiện nay trạm thu phí không dừng qua Quảng Phú (Quảng Bình) của nhà đầu tư Tasco đã tích hợp tính năng cân tải trọng xe qua trạm. Nếu được cơ quan nhà nước chấp nhận cơ sở dữ liệu này, đây có thể là bằng chứng để phạt nguội xe vi phạm.

Bộ trưởng chỉ đạo, trong quý II/2015, cơ quan của Bộ GTVT và nhà đầu tư đồng loạt lắp đặt hệ thống giám sát giao thông trên các tuyến ô tô cao tốc đang vận hành, QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14). Hình thức đầu tư là thông qua hợp đồng với các nhà đầu tư dự án BOT, với hạng mục lắp đặt hệ thống giám sát giao thông. Việc hoàn vốn đầu tư nằm trong nguồn thu từ các dự án này.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan của Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, bộ, ngành liên quan và nhà đầu tư để đảm bảo thiết bị lắp đặt đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, theo quy định của pháp luật và dữ liệu thu thập được là cơ sở dữ liệu để xử lý vi phạm. Trường hợp cần thiết, có thể lập Ban chỉ đạo đề án với sự tham gia của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính…

ql1a, ql14 và nhiều tuyến cao tốc sẽ tự động "bắt" xe vi phạm
Việc xử lý vi phạm có thể được thực hiện thông qua tài khoản của lái xe, chủ phương tiện

Nhằm cụ thể hóa các nội dung trên, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ VN hoàn thiện đề án đầu tư xã hội hóa hệ thống giám sát giao thông nêu trên, trong đó lựa chọn các nhà đầu tư uy tín như: Viettel, VNPT, Hanel, FPT để sớm hoàn thành hệ thống giám sát giao thông, đáp ứng yêu cầu kéo giảm TNGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng.

Nếu triển khai chậm ngày nào, vi phạm pháp luật ATGT còn tràn lan, TNGT còn xảy ra và hạ tầng vẫn bị tàn phá. Giải pháp xã hội hóa mạnh mẽ  việc đầu tư hệ thống giám sát vi phạm về trật tự ATGT và nhà nước xử lý vi phạm theo nguyên tắc mọi trường hợp vi phạm đều bị xử phạt sẽ đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật. 

Trước đó, các ý kiến trong cuộc họp đều ủng hộ việc triển khai đề án xã hội hóa đầu tư giám sát và công tác bảo đảm trật tự ATGT, tuy nhiên, hiện nay quy định pháp luật về ngân sách không có cơ chế dùng tiền xử phạt từ vi phạm ATGT để hoàn vốn cho nhà đầu tư do vậy cần tính đến việc kéo dài thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án. Phát biểu tại cuộc họp, đại diện các Tập đoàn FPT, Hanel… bày tỏ mong muốn, quyết tâm đầu tư các dự án xã hội hóa trong lĩnh vực trên.

Huy Lộc