QL6 Hòa Bình đặc biệt nguy hiểm khi trời mưa

04/10/2017 07:16

Do điều kiện địa hình hiểm trở, tiết trời khắc nghiệt, cung đường này tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

ql6 hòa bình đặc biệt nguy hiểm khi trời mưa

Dốc Cun trên QL6 qua Hòa Bình quanh co, độ dốc lớn, là điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT

14h ngày 14/7, anh Lê Hồng Thái (SN 1979, trú tại TP Thái Bình) điều khiển xe tải loại 8 tấn chở xi măng theo hướng từ Hà Nội đi Sơn La. Khi đến Km 127+800 QL6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình, do không làm chủ được tốc độ, chiếc xe do anh Thái điều khiển đã lao xuống vực sâu 70m, bị biến dạng hoàn toàn, anh Thái bị thương nặng.

Trước đó, khoảng 0h30 ngày 18/5, trên QL6, đoạn qua địa bàn xã Quy Hậu, huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình, xe tải chở cám khi đi đến khu vực xuống chân dốc Quy Hậu, bất ngờ mất lái đâm vào vách núi. Tài xế may mắn thoát chết do kịp nhảy ra ngoài, nhưng 2 người trên xe tử vong, hàng hóa đổ tràn ra đường.

Khoảng 23h10 ngày 28/4, tại Km127 trên QL6, đoạn Km 127+800, thuộc địa phận xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, xe tải BKS 29C-728.98 do anh Lê Đình Điệp (SN 1989, trú tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông, TP Hà Nội) điều khiển đang di chuyển theo hướng từ Hà Nội lên Sơn La, khi đến địa điểm trên thì bị mất lái và rơi xuống vực. Vào thời điểm tai nạn xảy ra, trên xe còn có chị Trần Nguyễn Thục Anh (SN 1987, trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội) và anh Phạm Văn Cường (SN 1990, trú tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Vụ tai nạn khiến anh Cường tử vong tại chỗ, anh Điệp và chị Thục Anh bị đa chấn thương được đưa đi cấp cứu, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, QL6 qua Hòa Bình có địa hình đèo, dốc dài, thường xuyên có sương mù, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Bên cạnh đó, do người tham gia giao thông chưa chấp hành các quy định về tốc độ, nhiều lái xe chưa có kinh nghiệm đi đường đèo dốc, dẫn tới xe mất phanh, mất lái, gây TNGT.

Theo khảo sát của Phòng CSGT, Công an tỉnh Hòa Bình, tuyến QL6 dài hơn 114km từ Km 38+00 - Km 152+00 đi qua địa bàn các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, TP Hòa Bình, Cao Phong, Tân Lạc và Mai Châu có 10 “điểm đen”. Các “điểm đen” này xảy ra nhiều va chạm và TNGT, trong đó có rất nhiều vụ tự gây tai nạn, xe mất lái lao xuống vực, lao vào vách núi…

“Đường QL6 quanh co, nhiều dốc như Thung Khe, dốc Cun… nhưng nhiều phương tiện vẫn chạy tốc độ cao, đến khi xuống dốc rà phanh liên tục, dẫn đến mất phanh; hoặc thấy xe đi ngược chiều nên phanh gấp để tránh, dễ dẫn đến mất lái, lật xe”, anh Nguyễn Văn Tú, tài xế xe tải thường chở hàng tuyến Hà Nội - Sơn La chia sẻ.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, để giảm thiểu TNGT trên QL6 qua địa bàn, về lâu dài cần thiết phải xây dựng tuyến đường lánh nạn.

Trước mắt, để giảm TNGT, cần lắp đặt thêm các hệ thống báo hiệu đường bộ như: Biển báo nguy hiểm, biển hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc; giải toả hành lang giao thông, phát quang cây cối, bảo dưỡng, thay thế hệ thống biển báo hiệu đã xuống cấp. Đặc biệt, cần mở rộng các đoạn cua có tầm nhìn bị hạn chế, bố trí lắp đặt gương cầu lồi tại vị trí có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất; thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng mặt đường...

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và người tham gia giao thông cần nghiêm túc tuân thủ Luật GTĐB.

Hải Quỳnh