Qua đèo Ô Quý Hồ, lái xe cần lưu ý gì?

13/05/2021 06:59

Đèo Ô Quý Hồ có nhiều dốc quanh co, cua gấp khúc, mặt đường trơn trượt cộng với sương mù, sạt lở mỗi khi trời mưa khiến lốp bám đường kém...

Qua đèo Ô Quý Hồ, lái xe cần lưu ý gì? 1

Một khúc cua nguy hiểm trên đèo Ô Quý Hồ đoạn qua tỉnh Lai Châu

QL4D là tuyến đường huyết mạch nối tỉnh Lào Cai với Lai Châu, mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện tham gia giao thông. Trong đó, nguy hiểm nhất là đoạn tuyến đèo Ô Quý Hồ qua huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) dài 25km, từ Km 64+00 - Km 89+00.

Giữa tháng 4/2021, di chuyển trên đoạn đèo Ô Quý Hồ, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, đường có địa hình phức tạp với độ dốc lớn, một bên núi cao, một bên là vực sâu nguy hiểm. Nhiều vị trí có bán đường cong nhỏ, chỉ cần lái xe không tập trung có thể xảy ra TNGT bất cứ khi nào.

Cùng với đó, nơi đây còn xuất hiện thêm tình trạng sương mù bất thường khiến tầm nhìn bị hạn chế nên nguy cơ xảy ra tai nạn luôn hiện hữu. Thực tế cũng đã có rất nhiều vụ TNGT xảy ra ở khu vực đèo Ô Quý Hồ.

Điển hình như vụ tai nạn xảy ra lúc 13h30 ngày 11/9/2020, tại Km 68+700 QL4D thuộc địa phận xã Sơn Bình, huyện Tam Đường. Lúc này, xe đầu kéo BKS 36C - 295.54 kéo theo rơmooc 36R - 020.62 di chuyển theo hướng Lào Cai - Lai Châu. khi đến địa điểm trên bất ngờ lao vào taluy dương khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Dừng chân tại một quán ăn ven đường, PV được anh Đoàn Văn Hiếu (42 tuổi, quê huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình), người thường xuyên lưu thông qua đoạn đường này cho biết: “Khu vực đèo Ô Quý Hồ có nhiều dốc quanh co, cua gấp khúc, mặt đường trơn trượt cộng với sương mù, sạt lở mỗi khi trời mưa khiến lốp bám đường kém dẫn đến phanh không “ăn”. Đặc biệt vào mùa đông, xuất hiện băng giá nên đường lại càng trơn trượt nguy hiểm. Tai nạn xảy ra chủ yếu với các lái xe lạ đường, chủ quan thiếu quan sát dẫn đến xe bị lật, văng vào taluy đường”.

“Nếu trong điều kiện thời tiết bình thường, di chuyển qua khu vực này mất khoảng 40 phút, còn trời mưa, sương mù sẽ lâu hơn. Di chuyển trên khu vực này, các phương tiện cần đi chậm, kiểm tra các điều kiện kỹ thuật của xe, chú ý quan sát để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra”, anh Hiếu chia sẻ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng úy Bùi Thái Hà, Đội trưởng Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT Công an tỉnh Lai Châu) cho biết, khu vực đèo Ô Quý Hồ có hàng trăm vị trí khúc cua tay áo, độ dốc cao, dài và liên tục nên nguy cơ TNGT luôn hiện hữu.

Để đảm bảo ATGT trên tuyến, lực lượng CSGT đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở lái xe về sự nguy hiểm của tuyến đường, thường xuyên kiểm tra các điều kiện kỹ thuật mỗi khi lên xuống đèo. Đồng thời, xử lý những lỗi vi phạm liên quan trực tiếp dẫn đến TNGT, như vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...

Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Lai Châu, từ năm 2020 đến nay trên QL4D đoạn qua đèo Ô Quý Hồ (thuộc địa phận tỉnh Lai Châu) đã xảy ra 3 vụ TNGT, khiến chết 6 người và làm hư hỏng 3 phương tiện gây thiệt hại hơn 400 triệu đồng.

Sỹ Hòa - Minh Chuyên