Thứ Ba, 10/12/2019 18:27:44 Hotline: 0901 514 799

Quái xế tuổi teen - nỗi ám ảnh trên mỗi cung đường Hải Phòng

03/12/2019 06:30

Không khó để bắt gặp hình ảnh những cô cậu thanh, thiếu niên, học sinh không đội MBH, phóng nhanh, lạng lách trên các tuyến đường của Hải Phòng.

Keyword đầu tiên có dấu
Hiện đang xuất hiện tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh ở Hải Phòng sử dụng xe gắn máy để tham gia đua xe trên đường phố chính

Không mũ bảo hiểm, “kẹp 3”, phóng nhanh, lạng lách gây TNGT, những chiếc xe máy do những thanh thiếu niên điều khiển đã và đang trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông trên nhiều cung đường ở Hải Phòng.

Những vụ tai nạn kinh hoàng

Sáng 16/11, tại khu vực trường THPT Thủy Sơn, xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng đã xảy ra vụ TNGT giữa 1 xe ô tô và 1 xe gắn máy khiến 1 người bị thương. Tại thời điểm, trên chiếc xe ô tô tải đang lưu thông thì bị 1 xe gắn máy do 1 thanh niên điều khiển với tốc độ cao, đi ngược chiều đâm vào phần đầu bên phải. Vụ va chạm khiến thanh niên điều khiển xe máy bị văng ra ngoài. Rất may, thanh niên này chỉ bị thường nhẹ và được người dân đưa vào bệnh viện để điều trị.

Trước đó, đêm ngày 17/9, trên đường Trần Tất Văn, quận Kiến An cũng xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe gắn máy khiến 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng. Tất cả các nạn nhân đều có tuổi đời còn rất trẻ (SN 1991 và 2003).

Không khó để bắt gặp hình ảnh những cô cậu thanh, thiếu niên, học sinh không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, đánh võng, lạng lách trên các tuyến đường của TP Hải Phòng. Đặc biệt là vào đêm tối, những nhóm người trẻ tuổi tụ tập tại các điểm vui chơi. Sau khi sử dụng bia, rượu, họ rủ nhau tham gia những cuộc đua với tốc độ cao để thử cảm giác mạnh khiến người đi đường cảm thấy sợ hãi.

Ông Phạm Tất Thắng ở đường Tôn Đức Thắng, huyện An Dương cho biết: “Vợ chồng tôi thường đạp xe đạp vào buổi tối để rèn luyện sức khỏe. Đường Tôn Đức Thắng từ lâu đã đông phương tiện lưu thông nay càng trở lên hỗn loạn vì tình trạng nhiều thanh, thiếu niên điều khiển xe gắn máy lạng lách, đánh võng trên đường. Có lần, tôi bị một thanh niên “kẹp 3” va phải rồi bỏ chạy. Rất may, tôi chỉ bị xây xước nhẹ. Từ đó, tôi không còn đạp xe đạp vào buổi tối nữa”.

Phải xử lý nghiêm

Keyword đầu tiên có dấu
CSGT Hải Phòng dừng kiểm tra học sinh vi phạm

Thời gian qua, tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh trên địa bàn thành phố sử dụng xe gắn máy 50cm3 có diễn biến phức tạp, đặc biệt là số vụ TNGT liên quan đến loại xe này tăng cao. Theo thống kê của Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã có 10 người tử vong và hàng chục người bị thương vì TNGT liên quan đến xe gắn máy, tăng gấp 4 lần so với cả năm 2018. Trong đó, người điều khiển xe gắn máy đều ở độ tuổi thanh, thiếu niên từ 13-17 tuổi.

Trung tá Vũ Trường Linh, Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng cho biết: Nguyên nhân dẫn đến TNGT liên quan đến xe gắn máy tăng cao là do ý thức người điều khiển phương tiện còn kém. Các em đang trong độ tuổi mới lớn, thích thể hiện cá tính mạnh, thiếu kỹ năng điều khiển xe, xử lý tình huống và nhận thức về Luật Giao thông. Thời gian qua, lực lượng CSGT đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, chế tài chưa đủ sức răn đe và nhiều phụ huynh không hài lòng khi con em mình bị giữ phương tiện khi vi phạm.

Trước tình hình đó, Ban ATGT TP Hải Phòng đã có nhiều văn bản gửi Công an thành phố, Sở GD&ĐT và các quận, huyện yêu cầu tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm các vi phạm đối với thanh, thiếu niên, học sinh điều khiển xe gắn máy. Đặc biệt quan tâm chấn chỉnh tại các tuyến đường có tình trạng vi phạm cao như: Đường Tam Bạc, Trần Tất Văn, Trần Nhân Tông, Tôn Đức Thắng, Trường Chinh, Trần Nguyên Hãn… và các tuyến đường tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Luyến, Chánh văn phòng Ban ATGT thành phố Hải Phòng cho biết: “Tình hình TNGT liên quan đến xe gắn máy trên địa bàn thành phố trong thời gian qua diễn ra phức tạp. Tính đến tháng 10/2019, toàn thành phố có khoảng 20.000 xe gắn máy được đăng ký, trong đó, riêng từ đầu năm đến nay đã có khoảng 10.000 xe. Địa bàn rộng, số lượng xe gắn máy lớn nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn. Thêm nữa, chế tài xử lý đối với người điều khiển loại xe này còn thiếu và nhẹ nên chưa đủ sức răn đe”.

Đức Tâm