Quảng Bình 11 năm giảm sâu TNGT nhờ cách làm riêng

31/12/2020 08:36

Những cách làm riêng tại Quảng Bình thời gian qua đã phát huy hiệu quả. Năm 2020, TNGT ở Quảng Bình tiếp tục giảm sâu cả 3 tiêu chí.

Quảng Bình 11 năm giảm sâu TNGT nhờ cách làm riêng 1

Lực lượng CSGT xử lý xe đậu đỗ sai quy định trên đường Tố Hữu, TP Đồng Hới

Năm 2020, TNGT ở Quảng Bình tiếp tục giảm sâu cả 3 tiêu chí, tiếp nối kết quả 11 năm liên tiếp giảm TNGT. Thực tế cho thấy, những cách làm riêng tại địa phương này thời gian qua đã phát huy hiệu quả.

Nhiều cao điểm nhỏ, hiệu quả lớn

Những ngày này, tại điểm nóng vi phạm TTATGT khu vực tượng đài Mẹ Suốt, đường Trần Hưng Đạo, Tố Hữu và chợ Đồng Hới bỗng trở nên thông thoáng hơn.

Ngày nào cũng vậy, cứ vào giờ cao điểm, lực lượng dân quân của phường và công an thành phố lại tổ chức đi dọc tuyến tuyên truyền nhắc nhở người dân không lấn chiếm, đậu đỗ xe ở lòng đường, vỉa hè. Những trường hợp cố tình vi phạm đều được xử lý nghiêm.

Chị Trần Thị Vân (SN 1978, trú phường Hải Đình) cho biết: “Trước kia khu vực này thường xuyên ùn tắc giao thông, nhếch nhác. Phần vì khách du lịch đông, xe đậu đỗ tràn lan, phần vì hàng quán đua nhau bày bán trên vỉa hè, lòng đường gây ra cảnh lộn xộn, rác thải khắp nơi.

Từ khi công an và dân quân của phường xuống cắm chốt điều tiết giao thông, xử lý vi phạm, tình trạng này mới được cải thiện”.

Trung tá Hồ Ngọc Nhất, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Đồng Hới cho biết, để duy trì trật tự ATGT, tạo hình ảnh đẹp cho thành phố, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông, trật tự công cộng, huy động toàn bộ lực lượng CSGT, CSTT khép kín địa bàn duy trì với 3 ca/ngày.

“Kết quả thành công của các đợt cao điểm này không chỉ giải toả được các “điểm nóng” về vi phạm TTATGT, trật tự công cộng mà còn chứng minh hiệu quả của việc phối hợp giữa các lực lượng, tới tận phường, xã, tổ dân phố theo mô hình “Chốt duy trì trật tự công cộng, trật tự đô thị”.

Đây là lực lượng nòng cốt để tiếp tục duy trì có hiệu quả các kết quả đạt được khi cao điểm kết thúc”, Trung tá Nhất nói.

Một giải pháp khác được triển khai hiệu quả là việc lập 43 kế hoạch, cao điểm ngắn tập trung xử lý các hành vi phạm nổi cộm trên địa bàn. Các đợt cao điểm này cũng đều có sự tham gia của nhiều lực lượng, nhiều cấp, tạo được sự lan tỏa và hiệu quả về lâu dài rất rõ rệt.

Có thể kể đến các kế hoạch như: Đảm bảo TTATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng, xây dựng tuyến đường văn minh đô thị; xử lý các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện mà trong người có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn, kết hợp kiểm tra xử lý vi phạm về tải trọng…

Xử lý điểm đen mang lại hiệu quả cao

Năm 2020, tỉnh Quảng Bình đã tập trung khắc phục và sửa chữa được 11 điểm đen trên hệ thống các tuyến giao thông đường bộ, mở rộng nền, mặt đường, đoạn đường cong, các điểm che khuất tầm nhìn, vị trí đèo dốc, các cụm đèn tín hiệu giao thông, hoàn trả hệ thống báo hiệu đường bộ, bổ sung hộ lan phòng vệ… tại những vị trí nguy cơ gây mất ATGT.

Với nhiều năm chỉ đạo thi công sửa chữa khắc phục các điểm đen trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Ánh Sao, Giám đốc Công ty CP Sửa chữa đường bộ và Xây dựng tổng hợp II Quảng Bình cho biết, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng liên tục qua các năm, hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng xuống cấp, bị quá tải.

Do đó, trên các tuyến giao thông đường bộ xuất hiện ngày càng nhiều điểm đen nguy cơ gây mất ATGT rất cao.

Cụ thể, năm qua đã xử lý các điểm tiềm ẩn TNGT trên QL12A tại Km 33+00 - Km 34+900; Km 114+200 - Km 114+400; Km 117+150 - Km 117+800, gồm mở rộng nền, mặt đường đoạn đường cong; hoàn trả hệ thống báo hiệu đường bộ; bổ sung hộ lan phòng vệ.

“Với quyết tâm đặt mục tiêu giảm thiểu TNGT tại các vị trí thường xuyên bị TNGT xảy ra, đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ khắc phục sửa chữa sớm nhất và có những cảnh báo sớm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua các điểm đen trên đường bộ”, ông Sao cho biết thêm.

Ông Cao Văn Mến (SN 1972, trú xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa) cho biết: “Thời gian trước, ngay đoạn đường cong Km 114+200 - Km 114+400 QL12A thường xuyên xảy ra TNGT.

Nguyên nhân do đoạn đường hẹp, lượng xe lưu thông qua đây nhiều. Từ khi đơn vị thi công mở rộng mặt đường cong và cắm các biển báo hiệu giao thông, tình trạng TNGT không còn nữa”.

Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Quảng Bình cho hay, Sở đã chỉ đạo các đơn vị quản lý kịp thời sửa chữa những hư hỏng phát sinh, kịp thời bổ sung, thay thế hệ thống báo hiệu bị mất, hư hỏng.

Xử lý các điểm đen, điểm nguy hiểm có nguy cơ mất ATGT trên các tuyến đường bộ, tăng cường bảo vệ công trình và hành lang ATGT, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo thông suốt, an toàn, đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển KT-XH của địa phương.

Giảm 11 người chết, 32 người bị thương trong năm 2020

Đại diện Ban ATGT Quảng Bình cho biết, năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 128 vụ TNGT, làm 75 người chết, bị thương 112 người. So với cùng kỳ 2019, giảm 62 vụ (33%), giảm 11 người chết (13%), giảm 32 người bị thương (22%).

Đây là năm thứ 11 liên tiếp Quảng Bình giảm được TNGT. Hàng năm, Ban ATGT đặt mục tiêu phấn đấu kéo giảm từ 5 - 10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT so với năm trước.

Nguyễn Đức