Quảng Bình: Trốn cân tải trọng, lái xe vừa đi vừa dò vị trí CSGT

Nguyễn Đức
Nguyễn Đức
13/05/2021 11:11

Sau gần 2 tháng Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình đã xử lý hơn 500 trường hợp vi phạm về xe quá tải, quá khổ với tiền phạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Quảng Bình: Trốn cân tải trọng, lái xe vừa đi vừa dò vị trí CSGT 1

Lực lượng CSGT cân tải trọng xe xuyên đêm.

Sau gần hai tháng triển khai thực hiện quyết liệt chuyên đề về chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện đường bộ, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện và xử lý nghiêm hàng trăm trường hợp vi phạm, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh việc tổ chức ký cam kết với các lái xe, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải về việc chấp hành các quy định của pháp luật khi vận chuyển hàng hóa.

Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình đã tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ hàng cũng như lái xe khi thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.

Quảng Bình: Trốn cân tải trọng, lái xe vừa đi vừa dò vị trí CSGT 2

Các tổ chức, cá nhân ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường bộ.

Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, cân tải trọng nhằm kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện đường bộ.

Anh Nguyễn Hoàng Phương (SN 1972) chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại huyện Quảng Ninh cho biết: “Chúng tôi đã ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật khi vận chuyển hàng hóa, vì vậy phải thực hiện đúng, khi đó mới dám cho xe chở hàng hóa. Nếu cho xe chở vượt quá được một ít hàng thì tiền nộp phạt cũng cao hơn gấp mấy lần, do đó tốt nhất là chấp hành theo đúng quy định”.

Quảng Bình: Trốn cân tải trọng, lái xe vừa đi vừa dò vị trí CSGT 3

Lực lượng CSGT cân tải trọng xe trên tuyến đường Quốc lộ 1A.

Một lái xe 73C- 120…(trú tại huyện Bố Trạch) phân bua, có lần xe tôi chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, do đó tôi phải chạy xe đường vòng, vừa chạy xe vừa hỏi anh em đồng nghiệp vị trí của CSGT để trốn tránh sự kiểm soát. Cuối cùng cả ngày chạy được một chuyến hàng, tính ra thì không đủ chi phí, thà chạy xe chở hàng đúng tải trọng còn hơn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Trần Đức Dương, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, khi lực lượng CSGT chúng tôi triển khai nghiêm túc, quyết liệt chuyên đề về chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện đường bộ.

Các phương tiện vi phạm thường chọn các cung đường không có lực lượng TTKS, khoảng thời gian đổi ca, đi đường vòng, thông báo cho nhau vị trí của CSGT để hoạt động nhằm trốn tránh sự kiểm soát và xử phạt, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Quảng Bình: Trốn cân tải trọng, lái xe vừa đi vừa dò vị trí CSGT 4

Các xe vi phạm được đưa về Phòng CSGT để xử lý.

Tuy nhiên, với quan điểm chỉ đạo “xử lý nghiêm không có vùng cấm” Phòng CSGT đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, nhiều tổ TTKS, nhiều tổ xử lý chuyên đề, để kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm để nhằm tạo sự răn đe, giáo dục các trường hợp khác.

“Thời gian tới Phòng CSGT sẽ tiếp tục triển khai xử lý mạnh chuyên đề về xe ô tô nội tỉnh, vận chuyển đất cát, vật liệu xây dựng vi phạm để góp phần ổn định tình hình trật tự ATGT trên địa bàn.

Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các chủ phương tiện, lái xe chấp hành đúng pháp luật về ATGT, đặc biệt là không chở hàng hóa vật liệu xây dựng quá tải trọng, quá chiều cao, cơi nới thành thùng xe, không phủ bạt hoặc phủ bạt nhưng vẫn để rơi vãi,...”, Thượng tá Trần Đức Dương cho biết thêm.

Sau gần hai tháng triển khai thực hiện chuyên đề về chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện đường bộ, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện, xử lý hơn 500 trường hợp vi phạm về chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện đường bộ với tổng số tiền phạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Với các lỗi chở hàng quá tải, quá khổ, chủ xe giao xe cho người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng quá tải, quá chiều cao, cơi nới thành thùng xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất.

Nguyễn Đức