Quảng Nam ra "tối hậu thư" với chủ đầu tư dự án thủy điện đấu nối trái phép

21/06/2021 19:46

Quảng Nam ra "tối hậu thư" yêu cầu Công ty Cửu Long chủ dự án thủy điện Đăk Đi 1, Đăk Đi 2 chỉ được đầu nối đường vào QL khi đã được cho phép.

Quảng Nam ra

Thời gian qua, Công ty Cửu Long liên tục có hành vi vi phạm đấu nối đường trái phép, xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên QL40B

Ngày 21/6, Sở GTVT Quảng Nam thông tin, sau khi nhân được kiến nghị của Sở GTVT Quảng Nam về việc xử lý sai phạm đấu nối đường trái phép, xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Công ty cổ phần Tư vấn và phát triển điện Cửu Long (Công ty Cửu Long), UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết: Sau khi xem xét nội dung ý kiến kiến nghị của Sở GTVT Quảng Nam về hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Cửu Long, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản chỉ đạo xử lý ngay vấn đề, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của quy định pháp luật về bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cửu Long nghiêm túc chấp hành, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong quá trình thi công, khai thác vận hành các công trình Nhà máy thủy điện Đăk Di 1, Nhà máy thủy điện Đăk Di 2, đường dây và trạm biến áp 110kV dùng chung đấu nối cụm thủy điện Nam Trà My, đặc biệt là quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

"Việc thi công các hạng mục công trình trong hành lang an toàn đường bộ và đấu nối vào quốc lộ chỉ được phép thực hiện khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, cho phép", ông Quang nhấn mạnh.

Ông Quang cho hay, trong thời gian chờ Bộ GTVT thỏa thuận hồ sơ Quy hoạch đấu nối các QL và đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Quảng Nam, để giải quyết thủ tục đấu nối tạm thời vào QL phục vụ thi công dự án, Công ty Cửu Long phải lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật và phương án tổ chức giao thông đấu nối tạm thời các tuyến đường nhánh với QL40B, gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận và Sở GTVT Quảng Nam cấp giấy phép thi công theo đúng yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn, chỉ đạo.

"UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao Sở GTVT Quảng Nam kiểm tra, yêu cầu Công ty Cửu Long sửa chữa, khắc phục kịp thời các hư hỏng do đơn vị gây ra đối với kết cấu hạ tầng đường bộ QL40B và hướng dẫn Công ty này thực hiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục đấu nối với quốc lộ theo đúng quy định", ông Quang cho biết.

Quảng Nam ra

Các điểm đấu nối trái phép được lực lượng chức năng rào chắn, nhưng Công ty Cửu Long liên tục phá dỡ liên tục nhiều lần.

Trước đó, Báo Giao thông có thông tin phản ánh, thời gian qua, trong quá trình thi công công trình Nhà máy thủy điện Đăk Di 1, nhà máy thủy điện Đăk Di 2, đường dây và trạm biến áp 110kV dùng chung đấu nối cụm thủy điện Nam Trà My, Công ty Cửu Long liên tiếp vi phạm đấu nối trái phép, xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông thuộc QL40B.

Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam, cho hay: Để đảm bảo các quy định pháp luật được thực hiện nghiêm, Sở GTVT Quảng Nam đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cửu Long thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong triển khai thi công và khai thác, vận hành công trình Nhà máy thủy điện Đăk Di 1, nhà máy thủy điện Đăk Di 2, đường dây và trạm biến áp 110kV dùng chung đấu nối cụm thủy điện Nam Trà My. Đặc biệt, công ty phải thực hiện đầy đủ các quy định Luật Giao thông đường bộ; có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nhà nước và các đơn vị liên quan do hành vi vi phạm của công ty gây ra.

Đồng thời, tạm đình chỉ thi công công trình Nhà máy thủy điện Đăk Di 1, nhà máy thủy điện Đăk Di 2, đường dây và trạm biến áp 110kV, với thời gian tạm đình chỉ 3 tháng hoặc đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định. Nếu sau thời hạn trên, công ty này không thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật để triển khai dự án, sẽ xem xét, chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư theo Điều 3 của Giấy chứng nhận đầu tư.

"Sở GTVT Quảng Nam cũng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp nhận và thụ lý các hồ sơ liên quan do các đơn vị quản lý tuyến QL40B cung cấp để điều tra, xử lý theo quy định; kiểm tra, xem xét mức độ thiệt hại của hệ thống kết cấu hạ tầng, thiệt hại của các đơn vị liên quan để có biện pháp xử lý nghiêm minh, yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản cho nhà nước và các tổ chức, cá nhân liên quan", ông Tuấn thông tin.

Đại Thắng