Thứ Ba, 10/12/2019 02:01:53 Hotline: 0901 514 799

Quảng Nam: Xe lách trạm thu phí gây mất ATGT

23/04/2016 09:01

Đầu tháng 4, vừa lưu thông đến trạm thu phí (TTP) Km 943+975 của nhà đầu tư Công ty CP XDCT 545 (CECO545)...

Keyword đầu tiên có dấu
Xe buýt lách trạm thu phí Km943+975 gây mất ATGT (ảnh trích xuất camera trạm thu phí)

Đầu tháng 4, vừa lưu thông đến trạm thu phí (TTP) Km 943+975 (Điện Bàn, Quảng Nam - hoàn vốn dự án BOT QL1 Quảng Nam - Đà Nẵng) của nhà đầu tư Công ty CP XDCT 545 (CECO545), tài xế ô tô 4 chỗ BKS 92C-012.99 thay vì đi làn thu phí (35.000 đồng/lượt) theo quy định, bất ngờ đánh lái chạy làn số 6 dành cho các phương tiện xe máy, xe thô sơ.

Giờ cao điểm, lượng xe máy lưu thông đông, chiếc ô tô con vượt trạm nên “bứt tốc”, choán hết làn đường nhỏ khiến nhiều xe thô sơ dạt lên vỉa hè. Trước đó, xe ô tô 4 chỗ BKS 43B-022.13 “lách” trả phí, chạy vượt trạm vào làn số 6. Thậm chí có ngày 2 xe ô tô khách Ford Transit BKS 43B-022.13 và 43S-2610 (loại 16 chỗ, HTX DVVT Cẩm Lệ, Đà Nẵng) kềnh càng, vượt trạm vào làn cho xe máy để tránh kiểm soát, thu phí. Không ít trường hợp xe buýt, xe tải lớn cũng ngang nhiên đi không đúng làn đường, vượt trạm để lách trả vé.

Mở hệ thống camera lưu lại phương tiện qua TTP, ông Nguyễn Văn Có (Phó giám đốc Ceco 545, Trưởng trạm TTP Km943+975) lo ngại: “Hầu như ngày nào cũng có xe vượt trạm bằng làn cho xe máy, xe thô sơ. Đáng kể, vấn nạn xe chạy lách TTP bằng các đường làng “đếm không xuể”.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, chưa đầy tiếng đồng hồ, các ngả đường làng bê tông 2 bên đầu trạm có khoảng 5-7 xe lách trạm. Thậm chí, một số xe tìm cách vượt trạm bằng làn dành cho ô tô, xe máy.

Theo ông Thân Hóa, Giám đốc CECO545: “Chúng tôi báo cáo các đơn vị chức năng tìm giải pháp xử lý vấn nạn này. Xe lách, vượt trạm không chỉ ảnh hưởng phương án tài chính, hoàn vốn cho dự án theo quy định mà còn phá đường làng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Đặc biệt, vào các giờ cao điểm, công nhân đi làm khu công nghiệp qua TTP rất đông nhưng vẫn bị một số xe chạy tốc độ cao vượt trạm, lấn làn dễ xung đột với xe máy, xe thô sơ, rất nguy hiểm”.

Theo ông Có, trạm chỉ có thể xử lý các vấn đề liên quan đến thu phí. Hành vi không đi đúng làn đường, phần đường do cơ quan chức năng: TTGT, CSGT kiểm tra, xử lý. Đơn vị sẵn sàng cung cấp hình ảnh để các lực lượng tổ chức phạt nguội.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, đơn vị nhận được kiến nghị của phía TTP CECO 545, mời tài xế các xe 43B-022.13, 43S-2610, 43A-000.26 lên làm việc, họ thừa nhận hành vi vượt trạm của mình. “Nhưng việc xử lý thuộc thẩm quyền của cơ quan chức năng Quảng Nam (địa bàn đặt trạm thu phí)”, ông Nghĩa nói.

Ngân Hà