Quảng Nam: Xe quá tải tung hoành từ đường làng ra lộ lớn

04/08/2016 18:20

Chưa được cấp phép vận chuyển khoáng sản, nhưng nhiều đoàn xe quá tải vẫn ngang nhiên chở đất đá ra khỏi mỏ đá.

Quảng Nam: Xe quá tải tung hoành từ đường làng ra lộ lớn 1

Xe Ny Cường Nguyên (Công ty Thanh Quảng thuê) được HTX Mỹ Tân An “bật đèn xanh” chở quá tải dù chưa đủ giấy phép vận chuyển khoáng sản. Ảnh: Tấn Việt

Núp bóng cải tạo đồi, chưa được cấp phép vận chuyển khoáng sản, nhưng nhiều đoàn xe quá tải vẫn ngang nhiên chở đất đá ra khỏi mỏ đá khu vực Trà Quân (xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, Quảng Nam).

 Bất an với xe quá tải

Những ngày cuối tháng 7, tại đồi Trà Quân, xã Tam Xuân 1, hàng dài xe tải nối đuôi nhau rẽ vào con đường đất dẫn lên đồi “ăn hàng”. Các xe sau khi nhận tràn thùng đất đá, nhanh chóng được phủ bạt, nổ máy phóng ra đường. Ghi nhận trong hơn hai giờ đồng hồ ngày 22/7, PV đếm được gần 50 lượt xe tải thay phiên nhau chở đất đồi, ì ạch bò trên con đường bê tông rộng hơn 3m như: BKS: 92C - 054.68, 92C - 091.79, 92C - 090.02, 92C - 068.20… chở đất cao quá ngọn thùng, tất cả đều thuộc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Ny Cường Nguyên (gọi tắt Công ty Ny Cường Nguyên, địa chỉ xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, Quảng Nam).

Nhận đầy thùng đất đá, đoàn xe tải bắt đầu tung hoành trên đường liên xã. Trên đường tiến ra QL1, các xe đi qua nhiều điểm đông dân cư và để lại đất đá vương vãi khắp mặt đường. Ra đến QL1, tài xế đánh lái ngược về đường Nguyễn Hoàng (đường tránh QL1 qua TP Tam Kỳ) trước khi tấp vào đổ đất san lấp mặt bằng dự án đê sông Bàn Thạch (TP Tam Kỳ). Suốt đoạn đường gần 20km, mặc dù đoàn xe mang nhiều dấu hiệu quá tải trọng, nhưng PV không hề thấy bóng dáng cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Bà Chu Thị Mỹ, chủ sạp hoa quả ven đường liên xã Tam Xuân 1 cho biết, từ khi xuất hiện đoàn xe Ny Cường Nguyên thường xuyên chở đất qua khu dân cư, người dân rất lo lắng vì TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào với con em mình.

 Không phép vẫn thuê vận chuyển

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 1 cho biết, từ năm 2004, UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép cho HTX Mỹ Tân An thuê đất tại đồi Trà Quân để trồng cây lâm nghiệp. Qua nhiều mùa vụ không thành công, đầu năm 2016, HTX Mỹ Tân An xin phép UBND tỉnh cải tạo đất đồi để làm trang trại chăn nuôi bò và HTX được tận thu đất nguyên liệu.

Ngày 21/6, UBND tỉnh thống nhất cho Công ty CP Thanh Quảng lập hồ sơ, thủ tục, phối hợp với HTX để vận chuyển đất sau cải tạo đồi Trà Quân dùng làm đất nguyên liệu san nền đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nhưng khi Công ty Thanh Quảng chưa hoàn tất thủ tục xin phép, HTX vẫn cho đơn vị này thuê đoàn xe Ny Cường Nguyên vận chuyển ồ ạt đất đá ra khỏi khu vực phục vụ dự án khác ngoài đường cao tốc.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho biết, thời gian qua tình trạng xe quá tải trên địa bàn tỉnh đã giảm nhiều, nhưng vẫn còn lác đác một số đoàn xe hoạt động tại các tỉnh lộ, đường liên thôn liên xã, đường tránh…

Hiện, Sở GTVT Quảng Nam đang mời các lãnh đạo huyện trên địa bàn tỉnh về làm việc, từ đó triển khai kế hoạch liên ngành KTTTX trên toàn tỉnh.

“Ngày 20/7, chúng tôi đã họp và yêu cầu HTX đình chỉ ngay hoạt động của đoàn xe tải. Nhưng trong thông báo của HTX lại gia hạn ngừng hoạt động là ngày 24/7, không phải ngay sau cuộc họp, tức là lỗ hổng để đất đá bị vận chuyển lén lút nhiều hơn. Chúng tôi sẽ báo cáo lên cơ quan chức năng của huyện Núi Thành và tỉnh Quảng Nam vào cuộc xử lý”, ông Quân cho hay.

Lý giải việc này, ông Ung Thượng Hiền, Chủ tịch HĐQT HTX Mỹ Tân An cho biết, Công ty Thanh Quảng xin thời hạn thêm vài ngày để… giới thiệu sản phẩm đất đá: “Chở quá tải hay không, tôi không biết nhưng Công ty Thanh Quảng chở vài ngày nữa là nghỉ rồi. Họ xin chở vài xe để chào hàng thôi chớ không chở nhiều đâu?!”.

Theo ông Võ Quang Lâm, Chánh TTGT (Sở GTVT Quảng Nam), đường Nguyễn Hoàng mặc dù đi qua TP Tam Kỳ nhưng thuộc QL1 nên trách nhiệm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) thuộc về Thanh tra Cục QLĐB III. TTGT Quảng Nam sẵn sàng phối hợp với Cục QLĐB III để kiểm tra, xử lý. Trong khi đó, ông Tán Hoàng Trưng, Chi cục trưởng Chi cục III.1 (Cục QLĐB III) cho rằng, đơn vị chỉ có 5 công chức thanh tra vừa bảo trì đường bộ vừa TTKS theo kế hoạch. Địa bàn Đà Nẵng – Quảng Nam lại quá rộng nên khó bao quát hết, cần sự chủ động nhiều hơn từ cơ quan chức năng địa phương.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trương Khuê, Chánh Văn phòng Ban ATGT Quảng Nam cho biết, vấn nạn xe quá tải dù còn rất ít nhưng vẫn nhức nhối với địa phương. Ban ATGT Quảng Nam đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định thành lập đội liên ngành KTTTX nhưng không thể làm liên tục vì các đơn vị còn công việc đặc thù.

Tấn Việt