Quảng Ninh: Cương quyết xử lý “ma men” cù nhầy

21/11/2020 06:12

Nhiều trường hợp ở Quảng Ninh cù nhầy để trốn tránh việc xử lý vi phạm nồng độ cồn nhưng cũng không thoát.

Quảng Ninh: Cương quyết xử lý “ma men” cù nhầy 1
Cán bộ Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển mô tô trên địa bàn TP Hạ Long

Mặc dù thời gian gần đây, lực lượng chức năng Quảng Ninh tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, nhưng tình trạng “ma men” điều khiển phương tiện trên địa bàn TP Hạ Long vẫn không giảm. Nhiều trường hợp cù nhầy để trốn tránh việc xử lý nhưng cũng không thoát.

“Cù nhầy”, không hợp tác vẫn bị xử lý

Trung tá Nguyễn Bá Trình, Đội phó Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh) cho biết, thời gian qua, đơn vị thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên một số tuyến đường trọng điểm. Có điều, dù mức phạt rất nặng nhưng tình trạng uống bia, rượu rồi điều khiển ô tô, mô tô vẫn không giảm mà còn có xu hướng gia tăng.

Từ tháng 6 đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 373 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn (trong đó có 311 người điều khiển mô tô) với tổng số tiền phạt lên tới 1,993 tỷ đồng, tạm giữ 373 phương tiện, tước GPLX 212 trường hợp (52 ô tô, 160 mô tô). So với cùng kỳ năm 2019, số người vi phạm tăng 80 trường hợp, số tiền phạt tăng 850 triệu đồng.

Tối chủ nhật (8/11), tham gia cùng tổ công tác Đội CSGT số 2 làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn trên QL18A, đoạn qua cầu Bãi Cháy, TP Hạ Long, PV Báo Giao thông ghi nhận chưa đầy 1 giờ, tổ công tác đã kiểm tra, xử lý được gần 50 trường hợp, trong đó gần 20 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Tận mắt chứng kiến việc xử lý, PV nhận thấy có nhiều “ma men” đi còn không vững. Người tỉnh táo hơn thì phân trần: “Uống cốc bia cho mát sao lại làm căng thế?”; “Đi làm về uống có mấy cốc sao say được. Mà say thì làm sao em lái được xe đến đây để các anh kiểm tra?”...

Không chỉ “cãi chày, cãi cối”, có tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức khá cao nhưng cương quyết không chịu ký biên bản, rút chìa khóa, bỏ ra một chỗ gọi điện nhờ can thiệp.

Điển hình là trường hợp tài xế Đ.Q.V., điều khiển xe máy BKS 14F7-13… Dù mức vi phạm là 0,295mg/l khí thở nhưng tài xế V. nhất quyết không chịu hợp tác, bỏ xe lại rồi đi về phía công viên dạo chơi.

Phải rất lâu sau khi được CSGT vận động, tài xế V. mới thủng thẳng: “Tớ chẳng mang GPLX, giấy tờ xe, giờ lại bị kiểm tra nồng độ cồn không biết có bị tịch thu xe không mấy chú?”.

Sau khi xin xỏ không được, ông V. mới miễn cưỡng ký biên bản, giao xe cho CSGT đưa về nơi tạm giữ. Trước khi lên xe máy do người thân đến đón, ông V. còn trách cán bộ CSGT: “Toàn người Hạ Long với nhau, các chú làm vậy thật quá đáng!”.

Còn ông V.N.A., điều khiển mô tô BKS 14B1-354… dù tuân thủ việc kiểm tra nồng độ cồn nhưng nằng nặc đòi lấy xe về để hôm sau còn đi làm. “Công làm cả ngày được có vài trăm, giờ phạt thế này thì chết tôi rồi! Nếu giữ xe thì mai tôi cuốc bộ đi làm à?...”, ông A. phân trần.

Hiểm nguy thường trực khi “ma men” đối phó

Có nhiều trường hợp khi phát hiện chốt CSGT đo nồng độ cồn liền quay đầu xe chạy ngược đường hoặc dừng cách tổ công tác vài chục mét để... quan sát.

Chỉ chưa đầy 2 giờ, PV Báo Giao thông ghi nhận hàng chục trường hợp quay đầu xe chạy ngược về hướng cầu Bãi Cháy với tốc độ rất cao, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Anh H. (nhà ở phường Hà Khẩu) điều khiển chiếc xe tay ga lơ mơ ngủ gật, miệng nồng nặc hơi men, cho hay: “Tớ đi họp lớp. Lúc đi chẳng thấy CSGT, giờ về thấy đông quá, nên đành ngồi “mũi né” cho lành!”.

Khi được hỏi sao không theo mấy xe trước quay đầu, anh H. thật thà: “Thôi, say rồi. Đi ngược đường loạng choạng tông vào ai thì chết dở. Tớ gọi vợ đi xe taxi ra đón về rồi!”.

Không chỉ phải “điều đình” với những “ma men” để họ ký biên bản, CSGT còn đối mặt với nhiều tình huống nguy hiểm.

Đại úy Trần Thế Phương, cán bộ Đội CSGT số 2, chia sẻ: “Sợ nhất là một số tài xế uống tới mức “quên hết trời đất” rồi phóng xe bạt mạng.

Mới hôm qua, khi phát hiện một xe máy đi loạng choạng, chúng tôi ra hiệu vào kiểm tra nồng độ cồn, chẳng biết anh ta có nhìn được nữa không mà lao thẳng xe vào anh em. May mà mọi người tránh kịp và túm anh ta lại, không thì đã lao vào dải phân cách. Khi dừng được xe, anh ta gục luôn trên tay lái khiến chúng tôi phải bế mãi mới xuống được.

Tưởng thế đã xong, nào ngờ khi kiểm tra nồng độ cồn, tài xế này còn nôn cả vào thiết bị, vậy mà vẫn cãi là không uống gì và yêu cầu mang máy đi… kiểm tra lại.”

Đại úy Trần Thế Phương vừa dứt câu chuyện thì có tiếng nhiều động cơ xe máy lao từ hướng cầu Bãi Cháy xuống với tốc độ rất nhanh, lạng lách vượt qua chốt kiểm tra. Những người trên xe đều còn rất trẻ, không đội MBH, vừa chạy xe vừa la hét.

Một cán bộ tổ công tác thở dài: “Chắc chắn những đối tượng này có sử dụng rượu bia. Nếu đuổi theo thì chúng tôi bắt được ngay nhưng như vậy sẽ rất nguy hiểm cho người, phương tiện khác!”.

Chỉ một ca xử lý, hàng chục chiếc mô tô bị đưa lên xe bán tải chuyển về kho tạm giữ. Trung tá Nguyễn Bá Trình, Đội phó Đội CSGT số 2 ngao ngán: “Kho tạm giữ thì chật rồi, nhưng nếu không giữ phương tiện để họ lái về trong tình trạng say xỉn thì rất nguy hiểm nhà báo ạ!”.

Phạm Minh