Quảng Ninh: Không để cân xe “đắp mền, nằm ngủ”

30/05/2017 10:13

Công tác xử lý vi phạm chở quá tải, cơi nới thành thùng xe trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang được duy trì...

Trạm KTTT lưu động số 37 kiểm tra và xử lý xe vi phạm tải trọng trên QL18 đoạn quađịa phận huyện Tiên Yên (ảnh chụp chiều 22/5)

Kiểm soát tải trọng phải đảm bảo ATGT

Chiều 22/5, tại Km 212+300 trên QL18 đoạn qua huyện Tiên Yên, Quảng Ninh, Tổ công tác của Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) số 37 (Sở GTVT Quảng Ninh) đang làm nhiệm vụ. Do đây là tuyến đường độc đạo chạy về vùng biên giới Móng Cái nên có khá nhiều xe vận chuyển hàng hóa, chủ yếu là xe chở thủy hải sản và xe container.

Phó trạm KTTTX số 37, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Sau khi Trạm KTTTX di dời khỏi Km 58, QL18A đoạn TX Đông Triều vào ngày 15/3 vì vấn đề mặt bằng, không để hệ thống cân “đắp chiếu, nằm ngủ”, chúng tôi tuần lưu trên toàn tuyến đường nhằm phát hiện và xử lý kịp thời vi phạm tải trọng và kích thước thành thùng. Dựa vào tình hình thực tế vi phạm, chúng tôi sẽ có kế hoạch tổ chức tuần lưu và cắm trạm trên mọi tuyến đường để kiểm soát tải trọng xe”.

Để kiểm tra tải trọng của chiếc xe tải thùng kín chở hải sản BKS 51C - 663.21 do tài xế Lã Quang Thọ điều khiển, Tổ công tác khẩn trương lắp ráp hệ thống cân xách tay và cân nhanh, chuẩn xác nhất, đồng thời bố trí lực lượng hướng dẫn ATGT cho các phương tiện di chuyển từ hai hướng tránh bị ách tắc. Kết quả cân xe BKS 51C - 663.21 không vi phạm, ông Hùng cảm ơn lái xe và mời lái xe tiếp tục hành trình.

“QL18 đoạn qua huyện Tiên Yên khá nhỏ, nhiều góc cua nên chúng tôi đã khảo sát kỹ, chọn đoạn đường có vị trí cân trọng tải tốt mà vẫn đảm bảo lưu thông trên tuyến. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác bố trí một cán bộ đứng quan sát, phát hiện xe có dấu hiệu vi phạm cách đó chừng 200m rồi báo cáo qua bộ đàm để có thể ra hiệu lệnh dừng xe kịp thời, không để lái xe bị bất ngờ. Việc lắp hệ thống cân, kiểm tra tải trọng xe rồi tháo ra thu gọn sau mỗi một chiếc xe mất khoảng 5 phút để bảo đảm an toàn và thông suốt tuyến đường huyết mạch”, ông Hùng cho hay.

Khắc phục những khó khăn

Về việc thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe theo phương thức lưu động, ông Hùng cho biết, mặt bằng đặt cân là vấn đề nan giải nhất. Có rất ít địa điểm có mặt bằng rộng thoáng để thực hiện nhiệm vụ. Có những lần phát hiện xe vi phạm, lực lượng trạm cân tiến hành kiểm tra tải trọng thì không có điện, lái xe liền lợi dụng bỏ chạy. Vì vậy, hiện trạm đã trang bị một chiếc máy phát nổ để phục vụ khi mất điện.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Công điện yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT và Công an các địa phương phối hợp với TTGT tập trung cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện; phát hiện và xử lý nghiêm các xe và doanh nghiệp vi phạm cũng như mọi trường hợp người thực thi công vụ có hành vi dung túng, bao che, tiếp tay cho những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về tải trọng phương tiện.

“Khó khăn rất nhiều nhưng các cán bộ của Trạm vẫn kiên trì thực hiện nhiệm vụ và kiên quyết xử lý vi phạm. Gần đây nhất, Trạm đã phát hiện xe tải BKS 14C - 173.48 của Công ty TNHH Trường Phúc do tài xế Nguyễn Văn Cường điều khiển vượt tải trọng 89%. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt 54 triệu đồng cả công ty và lái xe. Hay như trường hợp xe tải BKS 16N - 0385 của Công ty TNHH Thanh Thúy do tài xế Bùi Chí Khuân điều khiển chở quá tải 71% cũng bị phạt tổng cộng 36 triệu đồng”, ông Hùng cho biết.

Ông Bùi Trọng Mỹ, Trạm trưởng Trạm KTTTX Quảng Ninh thừa nhận, từ khi lực lượng CSGT rút khỏi Trạm, công tác dừng xe kiểm tra tải trọng gặp nhiều khó khăn. Vẫn còn tình trạng nhiều chủ, lái xe chống đối, bất hợp tác. Khi Tổ công tác ra tín hiệu dừng xe kiểm tra thì có trường hợp rú ga vượt qua hay đâm thẳng vào lực lượng chức năng, thậm chí đóng kín cửa chờ “chi viện” rồi đe dọa. Để ghi nhận lại những trường hợp chống đối, phục vụ công tác xử lý sau khi dừng được xe, Trạm đã trang bị hệ thống camera và bố trí người trực đường dây nóng liên hệ hỗ trợ từ lực lượng công an.

“Mặc dù gặp khó khăn nhưng công tác kiểm soát và xử lý vi phạm tải trọng, kích thước thành thùng xe tại trạm vẫn được thực hiện nghiêm túc, không buông lỏng. Trung bình trạm xử phạt được 1 tỷ đồng/tháng từ lỗi vi phạm trọng tải của cả lái xe và chủ xe”, ông Mỹ cho hay.

Đại úy Đào Công Hiểu, Đội trưởng Đội CSGT Trung tâm và Dẫn đoàn (Phòng CSGT Quảng Ninh) cũng cho biết, để kiểm soát xe quá tải, cơi nới thành thùng trên tuyến, Đội đã có riêng một tổ công tác chuyên kiểm tra và xử lý xe vi phạm. Hiện tại, đội đã được trang bị 1 cân xách tay từ Ban ATGT tỉnh để thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, trong quá trình TTKS bảo đảm ATGT trên tuyến, khi phát hiện những trường hợp vi phạm thì sẽ yêu cầu hệ thống cân của doanh nghiệp hỗ trợ và kiên quyết xử lý để răn đe.

Anh Đức - Hữu Tuấn