Quảng Ninh: Siết chặt quản lý vận tải đất đá, đảm bảo ATGT

27/08/2020 19:28

Để đảm bảo TTATGT Tp Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã huy động lực lượng, phương tiện kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT...

Quảng Ninh: Siết chặt quản lý vận tải đất đá, đảm bảo ATGT 1
CSGT Công an Tp Uông Bí, TTKS đảm bảo ATGT.

Đa dạng, đồng bộ giải pháp

Như các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Tp Uông Bí luôn coi trọng công tác đảm bảo TTATGT và TTĐT. Để công tác này từng bước đi vào nền nếp và ngày càng đạt hiệu quả, với vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn đảm bảo ATGT, TTĐT, Công an Tp Uông Bí đã tham mưu cấp ủy, chính quyền ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trên địa bàn triển khai thực hiện.

Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Luật Giao thông và các văn bản của Nhà nước, Tỉnh Quảng Ninh và UBND Tp Uông Bí về ATGT, TTĐT. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS) xử lý vi phạm về ATGT và TTĐT, lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng đường.

Kiên quyết cưỡng chế, giải tỏa các công trình xây dựng trái phép, đặt biển quảng cáo, pano áp phích, mái che, mái vẩy, lều quán bán hàng vi phạm hành lang ATGT. Cũng như quản lý và bảo vệ tốt hành lang ATGT, lòng đường hè phố đã thực hiện giải tỏa; tổ chức cảnh giới đảm bảo ATGT tại các lối đi dân sinh có nguy cơ cao xảy ra TNGT…

Quảng Ninh: Siết chặt quản lý vận tải đất đá, đảm bảo ATGT 2
CSGT Công an Tp Uông Bí đảm bảo ATGT.

Bên cạnh các giải pháp trên, Công an Tp Uông Bí còn phối hợp với các phòng, ban, đơn vị, xã phường trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản mới của cấp trên, nhất là Nghị định số 100/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt bằng nhiều nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng tham gia giao thông.

Công an Tp Uông Bí còn thành lập 2 tổ công tác thường xuyên ra quân TTKS thực hiện các chuyên đề vi phạm ATGT như: không đội mũ bảo hiểm, vi phạm quá tải, tốc độ, vượt đèn đỏ; vi phạm về nồng độ cồn, ma túy trên các tuyến đường. Đồng thời tăng cường thực hiện Phương án 12, TTKS tại những tuyến, địa bàn trọng điểm, giờ cao điểm…kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và đấu tranh, phòng chống hiệu quả với các loại tội phạm trên tuyến đường bộ…

Đi liền với đó, Công an Tp Uông Bí còn phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn duy trì hiệu quả hoạt động hệ thống camera giám sát giao thông; vận hành hiệu quả các trạm rửa xe tự động; thường xuyên cập nhật thông tin, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATGT, TTĐT và VSMT...Đó là điều Trung tá Trần Văn Oanh, Đội trưởng Đội GT-TT Công an Tp Uông Bí nói với chúng tôi.

Cấp logo để quản lý phương tiện hiệu quả

Theo ông Đào Văn Phức,Trưởng phòng Quản lý đô thị Tp Uông Bí, một trong những giải pháp góp phần đảm bảo TTĐT, ATGT và kiểm chế TNGT ở địa phương hiệu quả nhất Uông Bí hiện đang thực hiện không thể không nhắc tới. Đó là phong trào “Ngày chủ nhật xanh” và cấp logo để quản lý các phương tiện tham gia vận tải đất, đá tại địa phương.

Theo đó, hằng tuần vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật, đồng loạt người dân toàn Tp đều ra quân làm vệ sinh môi trường (VSMT) và đảm bảo ATGT, TTĐT tại các tuyến đường nội thị, liên phường, khu phố, tổ dân trên địa bàn. Đặc biệt trên địa bàn thành phố hiện có hơn 300 xe tải, xe máy xúc đang hoạt động kinh doanh vận tải.

Trong số này có khoảng 75-100 xe tải của 3 doanh nghiệp trên địa bàn thường xuyên tham gia vận tải đất, đá...thi công san lấp mặt bằng, công trình, dự án tại địa phương. Đây cũng là những nguy cơ tiềm ẩn rất lớn dẫn đến mất ATGT và TNGT tại địa phương, nếu công tác này không được quản lý, giám sát chặt chẽ.

Để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải trên địa bàn chấp hành nghiêm Luật Giao thông, không cơi nới thành thùng, chở quá tải, chạy nhanh, vượt ẩu…Tp Uông Bí đã tổ chức cấp Logo cho các phương tiện này (với điều kiện, các phương tiện phải đủ các thủ tục quy định của Nhà nước, địa phương).

Để làm được điều này, UBND Tp giao cho đơn vị chức năng rà soát, lên danh sách các đơn vị, doanh nghiệp có phương tiện tham gia hoạt động vận tải đất, đá để thi công san lấp mặt bằng công trình...trên địa bàn; hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp làm đơn xin phép vận chuyển đất đá, cung đường vận chuyển, số đầu xe; Tuyến đường, thời gian vận chuyển, điểm đi, đến...cụ thể.

Kèm theo đơn, các đơn vị, doanh nghiệp xin cấp phép có bản cam kết sử dụng phương tiện trong quá trình vận chuyển chấp hành đúng các quy định của pháp luật, Luật Giao thông đường bộ; phương tiện vận chuyển không cơi nới thành, thùng, không chở quá tải trọng cho phép; chấp hành nghiêm việc đảm bảo VSMT; bồi thường thiệt hại hạ tầng giao thông do quá trình vận chuyển gây ra; chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng...

Căn cứ vào đơn và bản cam kết của đơn vị, doanh nghiệp xin cấp phép, UBND thành phố giao Phòng Quản lý đô thị, Công an Tp, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Kiểm tra TTĐT và Môi trường, UBND phường sở tại và các chủ phương tiện, tổ chức kiểm tra kích thước thành, thùng xe (có biên bản kiểm tra của liên ngành).

Những xe vận chuyển đảm bảo kích thước thành thùng xe theo Đăng kiểm, thì UBND Tp cấp phép vận chuyển cho các xe đăng ký của các đơn vị, doanh nghiệp này và phát logo để doanh nghiệp tổ chức dán logo lên các phương tiện được cấp phép khi hoạt động trên cung đường cho phép nhằm quản lý, giám sát hiệu quả.

Cùng với đó, cơ quan chức năng Tp cũng lập nhóm Zalo để giám sát và thường xuyên tiếp nhận thông tin, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATGT, TTĐT và VSMT đối với các phương tiện đã được cấp logo hoạt động; kiên quyết xử lý nghiêm và thực hiện dừng cả đoàn xe và không cấp lại logo vận chuyển đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Hằng tháng (từ ngày 25-30) cơ quan chức năng TP đều tổ chức kiểm tra lại số phương tiện đã được cấp logo và điều chỉnh cấp lại, cấp bổ sung cho các đơn vị xin phép cấp logo cho các phương tiện khác (nếu có nhu cầu) và đảm bảo các quy định đã đề ra.

Quảng Ninh: Siết chặt quản lý vận tải đất đá, đảm bảo ATGT 3
Lực lượng chức năng kiểm tra kích thước thành, thùng xe...các xe ô tô vận tải đất đá để làm căn cứ đề nghị UBND Tp cấp phép hoạt động và cấp logo.

Ông Nguyễn Khắc Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Thảo, trụ sở tại phường Quang Trung, Tp Uông Bí chia sẻ: "Đơn vị tôi tham gia hoạt động vận tải đất, đá… tại địa phương từ năm 2017, với trên 20 đầu ô tô thường xuyên hoạt động.

Chúng tôi rất đồng tình cách cấp logo của UBND Tp Uông Bí. Cách làm này không chỉ nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người công nhân, chủ doanh nghiệp mà còn giúp chúng tôi giám sát chặt người lao động của đơn vị để có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời, góp phần cùng địa phương đảm bảo, giữ vững TTATGT".

Quảng Ninh: Siết chặt quản lý vận tải đất đá, đảm bảo ATGT 4
Các phương tiện vận tải đủ điều kiện đều được cấp logo để dán trên xe khi tham gia hoạt động.

Thiếu tá Lê Nguyễn Tuấn Tùng, Phó trưởng Công an Tp Uông Bí khẳng định: Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đảm bảo TTATGT, TTĐT và VSMT, nên những năm qua và 8 tháng đầu năm 2020, tình hình TTATGT, TTĐT và VSMT tại địa phương cơ bản ổn định; ý thức của người tham gia giao thông từng bước được nâng nên.

Đặc biệt do thực hiện hiệu quả phong trào “Ngày chủ nhật xanh” cùng việc cấp phép logo cho các phương tiện vận chuyển đất, đá…trên địa bàn nên tình trạng phương tiện cơi nới thành, thùng, chở quá tải, che phủ bạt sơ sài làm ảnh hưởng tới môi trường, gây mất ATGT, tiềm ẩn TNGT tại địa phương cơ bản được kiểm soát và kiềm chế.

8 tháng năm 2020, trong tổng số 7.620 trường hợp vi phạm giao thông bị lực lượng chức năng địa phương xử lý, với số tiền trên 2,6 tỷ đồng. Thì chỉ có 31 trường hợp lỗi vi phạm quá tải, thành thùng xe (nhưng đều là các phương tiện vận tải không nằm trong số các đầu xe đã được UBND Tp cấp logo hằng tháng).

Để công tác đảm bảo TTATGT, TTĐT và VSMT tại Uông Bí ngày càng hiệu quả hơn, bên cạnh việc triển khai thực hiện đồng bộ quyết liệt các giải pháp Uông Bí đã và đang thực hiện. Đề nghị các cấp có thẩm quyền, ngành chức năng sớm nghiên cứu, lắp đặt một số biển báo giao thông tại 3 điểm thuộc QL10 là các đoạn km0+800; Km1 + 800 và Km4+100 và một điểm tại QL18 là Km76+100 v.v. Bởi đây là những điểm giờ cao điểm, số người tham gia giao thông, phương tiện các loại đỗ dừng tại đây để ăn sáng, đưa đón con đi học rất đông, che khuất tầm nhìn giao thông, tiềm ẩn mất ATGT và TNGT rất cao.

Tuấn Hương