Quảng Ninh: Tăng cường bảo đảm ATGT khu vực công trường

26/04/2017 10:05

Hiện trên địa bàn TP Hạ Long (Quảng Ninh) đang thi công nhiều dự án công trình hạ tầng đô thị và giao thông.

CSGT TP Hạ Long cắm chốt xử lý vi phạm giao thông tại khu vực ngã tư Ao Cá

Hiện trên địa bàn TP Hạ Long (Quảng Ninh) đang thi công nhiều dự án công trình hạ tầng đô thị và giao thông. Ở những đoạn đường gần công trường đang thi công này, giao thông phức tạp, đã từng xảy ra nhiều vụ va chạm và TNGT.

Giao thông “nóng” ở khu vực công trường

Thời gian này, khu vực Bãi Cháy (TP Hạ Long) đang thi công dự án cải tạo kè, cây xanh dọc tuyến đường Cái Dăm; mở rộng các đường kết nối, làm đường đi bộ cho người dân tại ngã tư Ao Cá và tuyến đường bao biển khu vực Bãi Cháy, cải tạo nút giao thông ngã ba Hà Khẩu.

Sáng 23/4, PV Báo Giao thông có mặt ở đây và ghi nhận, nhiều xe chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trường chạy nối đuôi nhau, không phủ bạt che làm đất, đá, cát rơi vãi xuống đường, bụi bẩn mù mịt. Gần khu vực bến xe Bãi Cháy và dọc tuyến QL18, nhiều xe khách dừng ngay ven đường đón, trả khách. Đặc biệt, tại nút giao đường Bãi Cháy với QL18, nhiều người điều khiển xe máy tăng ga chạy tắt chứ không đi theo vòng xuyến, khiến xe ô tô đang chạy trên QL18 phải đạp phanh bất ngờ, rất nguy hiểm.

Đối với các tuyến đường có nguy cơ gây ùn tắc, TNGT cao trên địa bàn toàn thành phố, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu quyết liệt xóa bỏ phạm vi lấn chiếm lòng lề đường; tổ chức lại hè phố dành cho người đi bộ; cấm triệt để việc sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ôtô…

Sáng 23/4, dọc tuyến đường Bãi Cháy và khu vực ngã tư Ao Cá, một Tổ công tác của Đội CSGT, Công an TP Hạ Long đang tổ chức TTKS và xử lý vi phạm tại chốt kiểm tra, hơn 10 người điều khiển xe máy vi phạm giao thông đang bị lập biên bản xử phạt, lỗi vi phạm chủ yếu là không đội MBH, xe không lắp gương, xe không giấy tờ vượt đèn đỏ... Có 3 xe tải bị xử lý lỗi đi sai phần đường, làn đường, không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông.

Trung tá Trịnh Đình Viễn, Đội trưởng Đội CSGT TP Hạ Long cho biết, hiện trên địa bàn phường Bãi Cháy có nhiều dự án cải tạo, xây dựng đô thị, giao thông nên tình hình giao thông khá phức tạp. Lượng xe tải chở vật liệu xây dựng đi vào tuyến đường này tăng đột biến nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT, giao thông ùn ứ. Thực tế, thời gian qua tại khu vực ngã tư Ao Cá, Bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy, ngã tư Hà Khẩu đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông, có vụ đã để lại hậu quả chết người nên CSGT TP Hạ Long đã chủ động tăng cường công tác bảo đảm ATGT tại đây bằng cách tăng cường số cán bộ, chiến sỹ TTKS, thường xuyên lập chốt tại các đoạn đường giao cắt để kiểm soát và hướng dẫn giao thông.

“Phần lớn TNGT tại cung đường giao cắt đường Bãi Cháy với QL18 xảy ra giữa ô tô và xe máy, nên chúng tôi tập trung kiểm soát vi phạm giao thông của xe máy và xe tải chở vật liệu xây dựng”, Trung tá Viễn cho biết.

Đình chỉ thi công nếu vi phạm ATGT

Ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh thừa nhận, mặc dù UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp như: Cắm biển hạn chế tốc độ 40km/h trên đoạn tuyến từ ngã tư Ao Cá đến ngã tư Hà Khẩu; chỉ cho lưu thông một chiều từ 6 - 22h hàng ngày đối với các xe container, xe kéo moóc, xe sơ-mi rơ-moóc; Xóa bỏ toàn bộ phần lấn chiếm, sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, dịch vụ và tổ chức lại hè phố dành cho người đi bộ… nhưng trong thời gian qua tình hình trật tự ATGT trên những tuyến đường gần khu vực công trường vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra liên tiếp va chạm và TNGT.

“Nhằm tăng cường bảo đảm ATGT trên những tuyến đường gần công trường thi công, ngoài việc yêu cầu Công an tỉnh tăng cường TTKS trên đoạn tuyến đường gần đó, chúng tôi đã yêu cầu ngành GTVT tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT tại các công trường; xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Quảng Ninh kiên quyết đình chỉ thi công các chủ đầu tư, nhà thầu cố tình vi phạm về ATGT”, ông Diện nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Hiền,  Phó trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT Quảng Ninh cho biết, hiện lực lượng TTGT cũng được chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải trọng cho phép ngay từ nơi đầu nguồn hàng; giải tỏa và xử nghiêm vi phạm hành lang an toàn đường bộ. “Với ngành Giáo dục, chúng tôi yêu cầu Hiệu trưởng tất cả các trường học trên địa bàn phải tiếp tục tăng cường quản lý, ngăn chặn học sinh đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội MBH nhằm bảo đảm tính mạng cho các em khi tham gia giao thông tại các khu vực phức tạp”, bà Hiền cho hay.

Hữu Tuấn