Quảng Ninh: Xe khách “trá hình” thách thức lực lượng chức năng

07/04/2016 07:45

“Núp bóng” xe hợp đồng, những chiếc xe chở khách 16 chỗ tuyến Quảng Ninh-Hà Nội đón khách tận nhà, trả tận nơi...

Quảng Ninh: Xe khách “trá hình” thách thức lực lượng chức năng 1
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh kiểm soát xe chạy sớm trong đêm và rạng sáng

“Núp bóng” xe hợp đồng, những chiếc xe chở khách 16 chỗ tuyến Quảng Ninh - Hà Nội đón khách tận nhà, trả tận nơi, có mặt ở Hà Nội vào đầu giờ sáng, nên rất đông khách. Tuy nhiên, do chạy sớm, chạy lén tránh cơ quan chức năng, những chiếc xe này tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

Lén… “bay” trong đêm

Ngày 21/2, xe khách 16 chỗ BKS 14B - 013.24 núp bóng xe hợp đồng chạy tuyến sớm Quảng Ninh - Hà Nội đã bất ngờ lao xuống mương đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh. Rất may vị trí gặp nạn có nhiều cây cỏ nên không thiệt hại về người, chỉ một số hành khách bị thương nhẹ, còn chiếc xe thì bị hư hỏng nặng.

Theo thống kê từ Tổ công tác liên ngành TTGT, CSGT Quảng Ninh, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có khoảng 100 ô tô vận chuyển hành khách chạy tuyến sớm theo nhiều hình thức, trong đó phần lớn là xe 16 chỗ núp bóng hợp đồng đón trả khách không đúng nơi quy định, không bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ và tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Anh Phạm Thành Chung (TP Hạ Long), một trong những nạn nhân vụ TNGT trên cho biết, anh hẹn đón xe khách trên lúc 4h sáng tại nhà mình ở TP Hạ Long. Sau khi anh Chung lên xe, xe chạy một vòng quanh thành phố bắt khách, rồi lái xe bắt đầu tăng tốc gần 100 km/h. “Quãng đường từ Quảng Ninh đến Bắc Ninh gần 150 km mà xe chỉ chạy mất 1h20 phút. Do xe chạy nhanh trong thời tiết mưa phùn, trời còn tối nên nên khi gặp chướng ngại vật, tài xế không làm chủ được tay lái, lao thẳng xuống con mương ven đường”, anh Chung nói.

Theo ông Lê Đức Vinh, Đội trưởng Đội TTGT số 2 (Sở GTVT Quảng Ninh), trước sự bất cập của loại xe khách núp bóng hợp đồng chạy ở thời điểm sáng sớm, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu siết chặt hơn nữa hoạt động kinh doanh vận tải hành khách vào ban đêm và rạng sáng. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, xử lý loại xe này gặp khá nhiều khó khăn do dọc đường, các lái, phụ xe đều “phím” cho nhau bằng chớp đèn, dấu tay để báo vị trí lực lượng CSGT, TTGT đang làm nhiệm vụ. Thế là các lái xe chạy chậm lại, đợi nhau để trao đổi hành khách sao cho đồng đều, lập nhanh danh sách hợp đồng hòng đối phó với chốt kiểm tra.

“Ngay trong thời điểm lực lượng liên ngành triển khai nhiệm vụ, các xe thả khách xuống đường để khách đi bộ qua chốt rồi mới vớt khách lên xe chạy tiếp”, ông Vinh nói.

Nỗ lực xử lý vi phạm

Theo Đại úy Đào Công Hiều, Đội trưởng Đội CSGT Trung tâm và dẫn đoàn (Phòng CSGT Quảng Ninh), nắm bắt nhu cầu nhiều người dân trong tỉnh muốn có mặt tại Hà Nội từ đầu giờ sáng để kịp khám bệnh, đi học, giải quyết công việc trong ngày, loại hình xe chạy sớm thời gian qua phát triển mạnh. Các xe này thường là loại xe 16 chỗ ngồi như: Mecerdes Benz - Sprinter, Ford Transit với tiện ích đón khách tận nhà, đưa khách tận điểm đến. Hầu hết loại xe này vận chuyển khách theo kiểu núp bóng xe hợp đồng và thường vi phạm về quy định tốc độ, lỗi dừng đỗ.

Theo tìm hiểu của PV, loại xe “trá hình” này không có bến bãi để đón trả khách tập trung. Thông qua tự quảng bá trên mạng xã hội hoặc chỉ cần một cú điện thoại, nhà xe sẽ sẵn sàng gọi điện đánh thức khách, đưa đón tại địa điểm yêu cầu. Tuy nhiên, do chạy sớm, chạy lén tránh cơ quan chức năng, các xe này khi chạy rùa bò, khi tăng tốc chạy bạt mạng, len lỏi vào các ngõ ngách trong thành phố rất nguy hiểm.

PV Báo Giao thông đã chứng kiến, đoạn đường từ ngã tư Loong Toòng đến gần khu vực Tuần Châu, các loại xe này hầu hết chạy với tốc độ nhanh nhưng khi đến gần khu vực chốt kiểm soát của Tổ công tác liên ngành (Trạm thu phí Đại Yên) thì tài xế cho xe chạy chậm. Tại đây, Tổ công tác đều yêu cầu tất cả các xe ô tô chở khách dừng lại kiểm tra nhưng rất ít xe bị xử phạt vì lái, phụ xe đã đề phòng từ trước. Cụ thể, từ ngày 4 đến hết 29/3, Tổ công tác mới phát hiện và xử lý được 64 xe với các lỗi chủ yếu là không đóng cửa lên xuống, vận chuyển không có hợp đồng, phù hiệu.

“Để kiểm soát và xử lý những lỗi vi phạm dễ gây TNGT của loại xe chạy sớm như tốc độ, chở quá số người quy định và đón trả khách không đúng nơi quy định, trong thời gian tiếp theo, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh tiếp tục duy trì việc kiểm tra hai đầu tuyến với hình thức xử lý mang tính răn đe”, Đại úy Hiều nhấn mạnh.

Hữu Tuấn