“Quên” bảo trì, nhiều tuyến cửa ngõ Hà Nội xuống cấp

12/05/2017 08:55

Công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội đang bộc lộ nhiều tồn tại.

“Quên” bảo trì, nhiều tuyến cửa ngõ Hà Nội xuống cấp 1

Nhiều đoạn làn dừng khẩn cấp hướng Hà Nội - Sơn Tây (đại lộ Thăng Long) có lớp đất đá dày và đá to trên mặt đường, lề đường, tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội như: Đại lộ Thăng Long, đường vành đai 3 trên cao, cầu Thăng Long... đang bộc lộ nhiều tồn tại, mặt đường xuống cấp, xuất hiện hằn lún vệt bánh xe, vệ sinh mặt đường kém, cỏ mọc bao trùm hộ lan tôn sóng.

Xuống cấp và nhếch nhác

Đại lộ Thăng Long là một trong những công trình giao thông trọng điểm, hiện đại của Thủ đô, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 9/5, đoạn đường dài gần 30 km nhiều đoạn bị trồi sụt, mấp mô, có đoạn lún sâu khoảng 10cm. Tình trạng hằn lún tạo thành vết rãnh dài và biến dạng bề mặt bê tông nhựa khiến xe đi qua rất khó khăn, thậm chí tròng trành khó kiểm soát. Điều này rất nguy hiểm đối với các phương tiện tham gia giao thông, nhất là khi lưu thông với tốc độ cao.

"Tuyến vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long được thiết kế theo Tiêu chuẩn đường cao tốc, trong quá trình quản lý, khai thác và bảo trì phải đáp ứng được yêu cầu của loại đường này và các văn bản quy định cho đường cao tốc như: Nghị định số 32/2014, Thông tư số 90, Thông tư 08 của Bộ GTVT... Sở GTVT Hà Nội cần khẩn trương xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành phương án tổ chức giao thông, Quy trình vận hành khai thác, Quy trình bảo trì."

Ông Nguyễn Quốc Tùng

Ngoài ra, công tác vệ sinh mặt đường không đảm bảo, hai bên làn dừng khẩn cấp có rất nhiều đá rơi vãi chưa được quét dọn. Nhất là tại Km26 hướng Hà Nội - Sơn Tây với lớp đất, đá dày và nhiều hòn đá to trên mặt đường lề đường, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao.

Tương tự là tuyến vành đai 3 trên cao, cầu Thanh Trì, theo quan sát của PV, nhiều hạng mục không đảm bảo về chất lượng, mặt đường chằng chịt vệt hằn lún. Đặc biệt, mặt cầu Thanh Trì có những đoạn lún sâu xen lẫn những đoạn gồ nhô cao lên so với mặt đường với vệt dài hàng chục mét. Bên cạnh đó, hệ thống phản quang bị phủ lớp bụi dày. Tại nút giao Pháp Vân - cửa ngõ phía Nam thành phố, dải phân giữa và hai bên làn các đường dẫn và đường chính còn xuất hiện nhiều rác, đặc biệt làn xe ngoài cùng cỏ, cây dại mọc um tùm chìa ra lòng đường.

Nằm trên con đường huyết mạch nối trung tâm thành phố đến sân bay quốc tế Nội Bài, cầu Thăng Long cũng phải chịu chung số phận. Từ khi có thêm cầu Nhật Tân, dường như việc chăm sóc công trình này bị xao lãng. Mặc dù công tác sửa chữa cây cầu này đã hoàn thành, tuy nhiên, qua thực tế PV nhận thấy nhiều vị trí xuất hiện tình trạng bong bật, ổ gà và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Nhiều lần nhắc nhở

Trao đổi với Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục Đường bộ VN) Nguyễn Quốc Tùng cho biết, thường xuyên cử cán bộ đi kiểm tra các tuyến này và cũng đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu Sở GTVT Hà Nội chú trọng công tác vận hành, bảo trì. Gần đây nhất, Cục Quản lý đường bộ cao tốc kiểm tra đánh giá thực tế công tác quản lý, khai thác, bảo trì, đảm bảo ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông tuyến cao tốc vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long, tại đây còn nhiều tồn tại như: Công tác vệ sinh mặt đường, cắt cỏ, bạt lề đường, phát quang cây cối, công tác vệ sinh miệng ống thoát nước trên cầu cạn, vệ sinh khe co giãn cầu, mắt phản quang, bảo dưỡng lan can cầu... chưa đạt yêu cầu. Nhiều vị trí mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe, bị phá vỡ kết cấu, lún tại đường đầu cầu chưa được xử lý.

“Để đảm bảo ATGT, Cục đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác bảo trì và công tác ATGT trên toàn trên các tuyến cao tốc”, ông Tùng khẳng định.

Tìm hiểu của PV, các tuyến đường trên được UBND thành phố Hà Nội phân cấp quản lý cho nhiều Sở. Theo đó, việc thực hiện quản lý duy tu, duy trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: Chiếu sáng, thoát nước trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh được giao cho Sở GTVT và Sở Xây dựng quản lý. Đối với công tác vệ sinh mặt đường và các công việc liên quan đến hệ thống thoát nước, cây xanh thuộc trách nhiệm Sở Xây dựng.

Ông Phạm Hữu Nam, Giám đốc Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông cho biết, trên một tuyến đường có nhiều đơn vị quản lý, từ lề đường trở vào, quét dọn vệ sinh thuộc trách nhiệm của đơn vị môi trường. Ban chỉ có trách nhiệm duy tu sửa chữa mặt đường. Về thực trạng một số đoạn trên Đại lộ Thăng Long bị lún, tạo ổ gà... ông Nam cho biết đã nắm được tình hình và sẽ sớm có báo cáo phương án giải quyết.

Ông Lê Trung Dũng, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) thừa nhận việc làn đường dừng khẩn cấp của Đại lộ Thăng Long bị đất đá rơi vãi gây khó khăn cho các phương tiện đi lại. “Đơn vị cũng vừa cử công nhân dọn dẹp sạch sẽ làn đường này để đảm bảo an toàn”, ông Dũng nói và lý giải sở dĩ có tình trạng đất đá rơi vãi như vậy do các xe tải chở đất đá trên tuyến thường xuyên lưu thông, khi đến các đoạn đường xóc và đoạn tiếp giáp với cầu nên làm rơi vãi đất đá vào lề đường. Trong khi đó, một tuần chỉ bố trí được một buổi công nhân thu dọn toàn tuyến.

Trần Duy - Thiện Anh