Thứ Hai, 23/09/2019 13:53:07 Hotline: 0901 514 799

Rào chắn vừa dựng đã bị… phá bỏ

28/05/2019 09:08

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Khánh Hòa hiện có gần 150 lối đi tự mở. Trung bình, chưa đến 1km lại có 1 lối đi, gây mất ATGT đường sắt...

Keyword đầu tiên có dấu
Đường ngang tự mở tại Km1.269+110, thôn Ngọc Sơn, xã Ninh An, Ninh Lộc

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua thôn Ngọc Sơn, xã Ninh An (Ninh Hòa, Khánh Hòa), tại Km1269+110 có một đường ngang dân sinh 3m. Đây là tuyến đường vào nghĩa địa thôn Ngọc Sơn, khu sản xuất của người dân địa phương. Ghi nhận thực tế, con đường dân sinh này thường xuyên có người qua lại. Tuy nhiên, tại vị trí giao cắt với đường sắt cây cối rậm rạp, góc khuất khiến người đi lại khó quan sát thấy tàu. Ở đây cũng không có rào chắn hay đèn tín hiệu cảnh báo. Đặc biệt, PV nhận thấy tại đây có những cột rào thu hẹp bằng bê tông được ngành đường sắt dựng lên tuy nhiên đã bị phá bỏ, nằm ngổn ngang bên đường.

Vị trí này chỉ cách ga Hòa Huỳnh hơn 200m, Trưởng ga Nguyễn Hữu Lợi cho biết, đây là đường ngang tự mở. Để đảm bảo ATGT, ngành đường sắt cho lắp những rào chắn thu hẹp nhằm hạn chế lưu lượng xe, đặc biệt là xe ô tô, xe trọng tải lớn đi qua.

“Tại xã Ninh An có 3 đường ngang tự mở, cách nhau hơn 1km, được ngành đường sắt thực hiện rào chắn thu hẹp. Tuy nhiên, cũng như tại vị trí kia, các rào vừa được dựng lên thì bị người dân phá bỏ”, ông Lợi cho biết

Trong cuộc họp mới đây với Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, qua kiểm tra thực tế, hiện địa bàn có 7 lối đi tự mở bị phá rào thu hẹp, mở rộng lối đi tự mở. Đáng kể, tại Km1.238+340 (xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh), rào thu hẹp không chỉ bị phá bỏ, mà địa phương còn mở rộng lối đi tự mở từ 1m lên 3m rồi thực hiện việc bê tông hoá tuyến đường đến mép hành lang ATGT đường sắt. Tại xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh), rào thu hẹp cũng bị phá bỏ và làm đường ngang trái phép qua đường sắt. Việc tự ý tháo dỡ rào thu hẹp tại các lối đi tự mở là vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến ATGT đường sắt.

Theo Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa, trên địa bàn tỉnh hiện có 236 điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có tới 148 lối đi tự mở. Năm 2018, địa phương đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh rào đóng được 4 lối đi tự mở trên địa bàn huyện Diên Khánh và TP Nha Trang; nâng cấp xây dựng gờ giảm tốc, bố trí biển báo, chiếu sáng tại 4 lối đi tự mở trên địa bàn huyện Vạn Ninh, Cam Lâm và TP Nha Trang. Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh cũng lắp đặt đưa vào sử dụng hệ thống giám sát bằng hình ảnh camera với 52 chắn đường ngang có người gác. Đồng thời, nâng cấp 12 đường ngang từ biển báo lên cảnh báo có cần chắn tự động; cắm 296 biển báo hiệu “chú ý tàu hỏa” tại toàn bộ lối đi tự mở.

“Thời gian qua, địa phương rất nỗ lực phối hợp với các cơ quan liên quan để bảo đảm ATGT trên tuyến đường sắt, trong đó quan tâm đầu tư 13 gờ giảm tốc với tổng kinh phí gần 4,7 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm nay, tỉnh sẽ đầu tư thêm 4 vị trí với kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Không chỉ vậy, địa phương cũng duy trì đều đặn, nghiêm túc công tác cảnh giới đường ngang tại 19 điểm, kinh phí do UBND tỉnh cấp hơn 1,6 tỷ đồng”, ông Nguyễn Trọng Hiến, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết

Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN đề nghị địa phương có biện pháp cương quyết đối với hành vi tự ý tháo dỡ rào thu hẹp, quy trách nhiệm người đứng đầu xã, phường để xảy ra việc này. Phải theo dõi vị trí nguy hiểm đối với ATGT đường sắt, lối đi tự mở trên địa bàn, có biện pháp không để phát sinh thêm lối đi tự mở.

Quốc Nhựt