Rào đóng, thu hẹp hàng nghìn lối đi tự mở qua đường sắt

30/11/2018 15:55

Năm 2018, ngành Đường sắt và các địa phương rào đóng hàng nghìn lối đi tự mở, trong đó xóa bỏ 140 vị trí.

Nhiều ý kiến cho rằng, tới đây cần tập trung các giải pháp xử lý dứt điểm lối đi tự mở và đảm bảo hành lang ATGT đường sắt

Hôm nay (8/11), Cục Đường sắt VN đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác đảm bảo ATGT đường sắt năm 2018. Báo cáo đánh giá công tác đảm bảo ATGT đường sắt năm 2018 cho biết, tính đến 15/11/2018, trên mạng lưới đường sắt quốc gia đã xảy ra 251 vụ TNGT đường sắt, giảm 60 vụ (giảm 19,29%); làm chết 113 người, giảm 29 người (giảm 20,42%); làm bị thương 114 người, giảm 33 người (giảm 22,45%).

Trong đó, có 91 vụ (36,25%) xảy ra tại lối đi tự mở; tại đường ngang 66 vụ (26,29%); tại dọc đường (trong phạm vi khổ giới hạn đầu máy - toa xe) 94 vụ (37,45%). Đặc biệt đã xảy ra 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng và 2 vụ rất nghiêm trọng; ngoài ra 103 vụ nghiêm trọng và 144 vụ ít nghiêm trọng.

Trong năm 2018, các đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp kĩ thuật nhằm gia tăng cảnh báo, hạn chế lối đi tự mở. Trong đó, rào chắn, thu hẹp hơn 1.500/2.085 vị trí; cắm biển “Chú ý tàu hỏa” tại 3.050/4.122 vị trí; cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới tại 155/813 lối đi tự mở công cộng có chiều rộng từ 3m trở lên. Đặc biệt, các địa phương đã tổ chức cảnh giới ATGT đường sắt tại 240/417 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm; xóa bỏ 140 vị trí lối đi tự mở, không phát sinh lối đi mới.

Ngành Đường sắt rào thu hẹp lối đi tự mở có chiều rộng từ 3m trở lên, không cho ô tô qua 

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, công tác đảm bảo ATGT đường sắt dù đạt được những kết quả tích cực nhưng chưa bền vững. Việc tồn tại tới 4.122 lối đi tự mở, chiếm tới 73% tổng số giao cắt đường bộ - đường sắt đang là nguy cơ mất an toàn lớn nhất. “Cần mở rộng tuyên truyền pháp luật đảm bảo ATGT đường bộ, đường sắt đến cả 63 tỉnh thành vì qua thực tế điều tra, thống kê tai nạn đường sắt cho thấy các đối tượng bị tàu va chủ yếu là người ở địa phương khác đến. Đồng thời rà soát lại toàn bộ các lối đi tự mở, xem lối nào phải nâng cấp thành đường ngang, lối nào phải xóa bỏ để chính quyền chủ động kế hoạch thực hiện”, Phó phòng 9 Cục Cảnh sát giao thông Nguyễn Hồng Đô đề xuất.

Đồng tình với quan điểm này, Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi đề nghị các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền về pháp luật bảo đảm ATGT đường sắt đến tất cả các tỉnh, thành; các hình thức tuyên truyền phải phù hợp với từng loại đối tượng. Tăng nội dung, chương trình về pháp luật ATGT đường sắt, nhất là kĩ năng qua giao cắt đường bộ - đường sắt trong chương trình đào tạo, cấp giấy phép lái xe mô tô, ô tô.

“Các địa phương cần chủ động hơn trong việc đảm bảo ATGT đường sắt tại các lối đi tự mở như đóng lối đi, làm hàng rào...; chủ động tìm nguồn, kể cả xã hội hóa. Nguyên tắc là giảm lối đi tự mở, không được phát sinh mới”, ông Khôi nói.

Thanh Thúy