Rùng mình đò ngang “3 không” ở Thừa Thiên - Huế

05/08/2016 05:55

Không ít bến đò ngang trên địa bàn Thừa Thiên-Huế đã hết hạn, tài công không chứng chỉ chuyên môn, đò chở quá tải...

Rùng mình đò ngang “3 không” ở Thừa Thiên - Huế 1

Đò chở quá số người, tròng trành vượt phá Tam Giang nhưng áo phao cất kỹ

Vô tư chở quá tải, phớt lờ áo phao

8h30 sáng 22/7, chiếc đò ngang TTH-021… nổ máy rời bến Cồn Tộc (xã Quảng Lợi) vượt phá Tam Giang qua bến Vĩnh Tu (xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế). Phút chốc, con thuyền nhỏ “chất đầy” 7 xe máy, 18 hành khách cùng nhiều đồ đạc hành lý. Vùng đầm phá trải rộng, con đò tròng trành theo những đợt sóng vỗ. Vị tài công vẫn vô tư đánh lái, rồ ga. Chủ thuyền không hề đả động đến chuyện phát áo phao vì đã cất kỹ dưới thuyền. Trong khi đó, nhiều hành khách ngồi vắt vẻo trên yên xe ngay cạnh mé thuyền. Chẳng ai quan tâm đến chuyện tự thân đảm bảo an toàn đường thủy.

Thấy PV xin áo phao để mặc, chủ tàu ném cái nhìn lạnh lùng khó chịu, các hành khách khác tỏ vẻ nghi ngại. Nhiều người xì xào “đúng là đồ nhát gan”. Khó khăn lắm, PV mới được mặc áo phao “đúng quy trình” nhưng có nữ hành khách chừng 50 tuổi cạnh khóe người mặc áo phao như “đồ lập dị”, ví như “trù ẻo” chuyến đò gặp sự cố.

6 tháng đầu năm 2016, Phòng CSGT Đường thủy và Công an các địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kiểm tra các bến đò ngang, đò dọc ở một số tuyến sông, phát hiện lập biên bản 107 trường hợp vi phạm. Thanh tra Sở GTVT cũng tăng cường TTKS, phối hợp với các lực cảnh sát tăng cường kiểm tra liên ngành, lập biên bản 431 trường hợp vi phạm ATGT đường bộ, đường thủy...

Mỗi ngày, hàng trăm lượt đò qua lại vượt phá Tam Giang. Mỗi chuyến chừng 20 phút, nhưng hầu hết chẳng có một chiếc nào đảm bảo quy định ATGT cho hành khách. Điều này trái ngược hoàn toàn với lời khẳng định của ông Trần Thế Lữ, Phó chủ nhiệm HTX đường sông Quảng Điền (đơn vị quản lý bến đò Vĩnh Tu - Cồn Tộc) khi trao đổi với PV: “Các thuyền mới được cấp phát hàng chục áo phao và quả quyết, khách vẫn mặc áo phao”.

Đáng lo ngại, theo quy định, thuyền chở khách tại bến đò ngang Vĩnh Tu - Cồn Tộc được phép chở nhiều nhất là 7 xe máy, tối đa 12-15 người (tùy tàu) nhưng hầu hết các chuyến đò ngang đều quá tải. Ông Lữ thanh minh, vì mình làm chở khách, chứ các đò chở được đến cả 5 tấn (?!).

Thậm chí, theo tìm hiểu của PV, trong 8 phương tiện từng đăng ký hoạt động tại bến đò này, nay chỉ còn bốn chiếc đăng ký và đăng kiểm theo quy định (TTH-0216K, 0218K, 0220K, 0982K, kiểm định tháng 5/2016), còn lại vô tư ra ngoài chạy chui, chở quá tải. Lãnh đạo UBND huyện Quảng Điền cũng xác nhận, lực lượng chức năng vừa kiểm tra, phát hiện hai thuyền chở khách dạo chơi trên vùng đầm phá (tự phát) và đã yêu cầu đình chỉ hoạt động, trong đó một thuyền là tàu cá cải tạo, một thuyền đóng mới nhưng chưa có các thủ tục đăng ký, đăng kiểm.

Tại bến đò Bao Vinh (xã Hương Vinh, TX Hương Trà) qua Tiên Nộn (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế), giấy phép bến khách ngang sông đã hết hạn từ ngày 25/6/2016. Đến ngày 22/7, bến khách ngang sông này vẫn hoạt động dù chưa được Đoàn đường thủy nội địa kiểm tra, làm thủ tục cấp phép. PV Báo Giao thông trực tiếp đi trên chiếc thuyền (không còn nguyên vẹn số hiệu, phao cặp mạn bị hư hỏng-PV) do một người phụ nữ lèo lái. Bất ngờ hơn, khi PV đưa ảnh người phụ nữ (có bịt mặt) đến làm việc với UBND xã Hương Vinh, lúc quay lại chiếc đò này lại xuất hiện tài công là người đàn ông (tên Trần Văn Thêm, trú xã Phú Mậu). Ông này cũng xác nhận chở khách tại đây không có người nào là phụ nữ.

Lại chuyện “trên bảo dưới không nghe”

Trước đó, trực tiếp thị sát hoạt động tại bến đò Cồn Tộc - Vĩnh Tu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương phát hiện nhiều “lổ hổng” mất ATGT, đặc biệt là một số đò ngang hết hạn đăng kiểm không đi kiểm định lại mà xóa số để sơn lại số trùng với những chiếc thuyền hoạt động chở khách còn hạn đăng kiểm. Ông Phương chỉ đạo quyết liệt: “Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người không mặc áo phao khi lên thuyền. Có cơ chế giám sát đối với cán bộ công chức, viên chức, giáo viên, học sinh, định kỳ thông báo các trường hợp vi phạm ATGT về cơ quan, đơn vị, nhà trường để nâng cao hiệu quả giáo dục, ý thức tự giác chấp hành”.

Ông Phương cũng yêu cầu huyện Quảng Điền chủ trì “thành lập Tổ thường trực giám sát công tác đảm bảo ATGT tại bến đò Cồn Tộc, phân rõ nhiệm vụ và gắn trách nhiệm cụ thể của các thành viên tham gia, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/7”. 

Thế nhưng, đã gần một tháng sau chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, khi PV Báo Giao thông mục sở thị bến đò này, chẳng thấy bóng dáng tổ giám sát đâu và lực lượng chức năng cũng vắng bóng. Trong khi các chuyến tàu không áo phao vẫn vô tư tiếp diễn thiếu sự quản lý sát sao. 

Duy Lợi