Thứ Năm, 19/09/2019 02:40:50 Hotline: 0901 514 799

Rùng mình tập đoàn xe VSIP “thùng khủng”, chở có ngọn hoành hành QL1

05/05/2019 07:00

Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe ben chở đất "có ngọn" trên thùng khủng lưu thông dọc QL1 vào san lấp khu công nghiệp VSIP (Quảng Ngãi).

Keyword đầu tiên có dấu
Xe ben đề biển VSIP thùng khủng, chở "có ngọn" từ mỏ đất Thế Lợi ra QL1 về san lấp KCN VSIP

Nối đuôi “diễu hành” trên QL1

Trưa 4/5, xe ben BKS 76C-098.16 chở đất “có ngọn” rồ ga phóng từ đường đấu nối mỏ đất Thế Lợi (xã Tịnh Phong, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi), bẻ lái ra QL1 đoạn Km 1045+300. Chiếc xe che chắn tạm bợ, lướt nhanh trên QL1 về phía khu công nghiệp VSIP.

Phạt "nóng" nhiều xe VSIP vi phạm từ phản ánh của Báo Giao thông

Chiều 4/5, Phó cục trưởng Cục QLĐB III Nguyễn Thanh Bình ký công văn chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường TTKS tải trọng, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông QL1 Quảng Ngãi, đặc biệt kh vực "điểm nóng" mỏ đất Thế Lợi. Từ phản ánh Báo Giao thông, ngay trong chiều 4/5, Chi cục QLĐB III.2 kiểm tra, lập biên bản lỗi "chở hàng vượt quá chiều cao" với xe ben 76C-098.16, lỗi rơi vãi với xe ben BKS 92C-006.48. "Từ 6/5, đơn vị chức năng Cục QLĐB III lập trạm cân lưu động trên QL1 Quảng Ngãi", ông Bình chỉ đạo nóng.

Vài phút sau, xe ben BKS 92C-006.48 chở đầy thùng đất khủng, bám đuối đoàn xe tải từ mỏ đất Thế Lợi rồ ga, trực chỉ KCN VSIP. Không được che chắn cẩn thận, trên hành trình chở vật liệu san lấp, xe 92C-006.48 liên tục để đất rơi vãi ra QL1, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng lưu thông.

Theo quan sát của PV, chưa đầy 30 phút có vài chục lượt xe ben nối đuôi nhau ra vào nhận đất tại mỏ đất Thế Lợi. Chừng 2-3 phút, lại có vài ba xe ben, dán chữ VSIP dàn hàng dọc từ mỏ đất ra QL1 về phía KCN VSIP. Cánh lái xe "mạnh ai nấy chạy", khiến tình trạng lấn làn, vượt ẩu diễn ra phức tạp…

Theo các hộ dân, “tập đoàn xe VSIP” hoạt động rầm rộ từ vài năm trở lại đây, khi KCN này đẩy mạnh san lấp mặt bằng, mở rộng quy mô khai thác.

“Mưa lầy, nắng bụi, sợ nhất là tiếng gầm rú của xe ben, xe múc, nguy cơ mất ATGT, do lưu lượng phương tiện trên QL1 qua khu vực này rất lớn”, ông Nam- một người dân xã Tịnh Phong nói.

Keyword đầu tiên có dấu
"Tâp đoàn xe ben VSIP" dàn hàng, diễu hành từ mỏ đất Thế Lợi ra QL1 khiến khu vực này bị xung đột giao thông. Dễ thấy nhiều xe kích thước thành thùng khủng, chở có ngọn, dấu hiệu quá tải rõ ràng...
Keyword đầu tiên có dấu
Xung đột giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT...

Men theo con đường công vụ vào mỏ đất Thế Lợi, cả khu mỏ như “đại công trường” hoạt động tập nập. Các máy múc liên tục múc gàu đất đồi đỏ au, đổ vào các thùng xe ben khủng. Dễ thấy, đây chủ yếu là loại xe 3-4 trục, nhưng nhiều xe vẫn để nguyên kích thước thành thùng lớn (chưa cắt hạ thành thùng để đảm bảo tải trọng cho phép-PV). Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, loại xe 3 trục, được phép chở trên dưới 10 tấn, nhưng với thể tích thùng lớn, nhân hệ số vật liệu đất, nhiều xe dấu hiệu vi phạm tải trọng rõ ràng, chở đến 16-17 tấn đất.

Thậm chí, nhiều xe để “thùng khủng” nhưng chở “có ngọn”, che chắn không đúng quy cách gây vấn nạn rơi vãi đất san lấp trong quá trình vận chuyển…

Trao đổi vấn đề này, lãnh đạo UBND xã Tịnh Phong cho biết: mỏ đất Thế Lợi được tỉnh cấp phép cho VSIP khai thác để phục vụ san lấp mặt bằng KCN từ 3 năm nay. Người dân có kiến nghị về tình trạng ô nhiễm môi trường, nguy cơ TNGT do xe vận chuyển đất này. Xã đã đề nghị phía VSIP chấn chỉnh, có biện pháp xử lý…

Keyword đầu tiên có dấu
Mỏ đất Thế Lợi khai thác rầm rộ, băm nát khu đồi núi

Khó xử lý?

Thiếu tá Lê Minh Hoàng, Đội trưởng Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT- Công an Quảng Ngãi cho hay: đơn vị tiếp nhận thông tin và tổ chức các chuyên đề xử lý “điểm nóng” xe quá tải trên QL1 trong đó có khu vực mỏ đất Thế Lợi. Chỉ tính riêng từ tháng 2/2019 đến nay, đã có gần 20 trường hợp xe chở đất san lấp VSIP bị lập lỗi quá tải, rơi vãi, trong đó, có nhiều xe quá tải đến hơn 60%.

“Cái khó là các nhà xe này rất đối phó, cử cả người để cảnh giới, khi phát hiện lực lượng TTKS là án binh bất động, núp trong mỏ đất, đường công vụ…”, ông Hoàng nói.

Trong khi đó, ông Huỳnh Ngà - Chánh TTGT Quảng Ngãi lại cho rằng, không có thẩm quyền xử lý tải trọng trên QL1 qua địa bàn. Muốn được xử lý phải lập chuyên đề, được tỉnh phê duyệt và lực lượng thanh tra “quá mỏng".

“Đơn vị đang lên kế hoạch, làm các chuyên đề riêng về kích thước thành thùng, mời các đơn vị vận tải cam kết không vi phạm”, ông Ngà nói.

Keyword đầu tiên có dấu
Tập đoàn xe ben đề biển VSIP hoành hành QL1 Quảng Ngãi

Theo ông Trần Thái Hòa, Phó chi cục QLĐB III.2 (Cục QLĐB III, Tổng cục Đường bộ VN), vừa qua, đơn vị tổ chức các đoàn liên ngành kiểm soát tải trọng trên địa bàn Quảng Ngãi, xử lý nhiều trường hợp vi phạm, trong đó có “điểm nóng” VSIP. Để giải quyết vấn nạn xe quá tải, rơi vãi, chất hàng vượt quá thành thùng… cần sự vào cuộc tích cực, chủ động của các đơn vị địa phương.

“Ngay đầu tuần tới, đơn vị mở đợt TTKS tải trọng, tổ chức cân lưu động ngay tại khu vực mỏ đất Thế Lợi và các “điểm nóng” trên QL1 qua Quảng Ngãi theo chỉ đạo của Cục”, ông Hòa nói.

Xuân Huy