Rút giấy phép, phạt gần 100 triệu vì sự cố điều hành bay

25/07/2014 18:51

Cục Hàng không VN vừa thu hồi Giấy phép của kíp trưởng Phan Nho Quang và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân có liên quan. 

rút giấy phép, phạt gần 100 triệu vì sự cố điều hành bay
Công ty Quản lý bay miền Trung 30 triệu đồng về hành vi vi phạm Quy chế không lưu Hàng không dân dụng

Cục Hàng không VN đã thu hồi Giấy phép của kíp trưởng Phan Nho Quang và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cụ thể, Cục xử phạt Công ty Quản lý bay miền Trung 30 triệu đồng về hành vi vi phạm Quy chế không lưu Hàng không dân dụng; ông Trương Công Tuấn – Trưởng Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận – Tại sân Đà Nẵng về hành vi bố trí kiểm soát viên không lưu chưa có giấy phép tham gia điều hành bay, với mức phạt 15 triệu đồng; ông Ngô Xuân Vĩnh – Phó Trưởng Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận – Tại sân Đà Nẵng về hành vi không thực hiện đúng quy định về giám sát giao nhận ca, kíp trực với mức phạt 7,5 triệu đồng. Riêng ông Phan Nho Quang – Kíp trưởng kíp trực đài chỉ huy bị xử phạt về 4 hành vi vi phạm hành chính, với tổng mức phạt 45 triệu đồng.

Được biết, sau khi nhận được kết luận điều tra sự cố, Tổng công ty Quản lý bay VN đã triển khai thực hiện ngay các yêu cầu của Cục Hàng không VN trong kết luận như: tiến hành bình giảng, rút kinh nghiệm sự cố cho toàn bộ kiểm soát viên không lưu của cả ba miền Bắc, Trung, Nam; Thành lập Đoàn kiểm tra của Tổng công ty để kiểm tra một số cơ sở điều hành bay trọng điểm; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện ngay các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn bay. Bên cạnh đó, Tổng công ty đã đình chỉ công tác đối với ông Trần Mạnh Sỹ, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung với thời hạn 15 ngày (kể từ ngày 11/7/2014); Kéo dài thời gian thực tập 1 năm đối với Kiểm soát viên không lưu thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh; cắt thưởng và kéo dài thời gian nâng lương với một số cá nhân.

Riêng 2 ông Trương Công Tuấn và Ngô Xuân Vĩnh, Cục Hàng không VN đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay VN tổ chức kiểm điểm lại và nâng hình thức kỷ luật (Tổng công ty đề nghị mức kỷ luật là khiển trách).

Cục Hàng không VN cũng đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình ông Hoàng Thành - Chủ tịch HĐTV và khiển trách ông Đỗ Quang Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay VN.

Như thông tin đã đưa trước đó, lúc 20h41 phút 17 giây ngày 27/6, 2 máy bay của Vietnam Airlines (VNA) và Jetstar Pacific (JPA) suýt va chạm nhau tại sân bay Đà Nẵng. Chuyến bay HVN 130 của VNA bay từ TP.HCM ra được nhân viên không lưu cho phép hạ cánh xuống đường băng 35R (phải) của sân bay Đà Nẵng. Tổ lái đã báo cáo nhận huấn lệnh chuẩn bị hạ cánh. Cách đó 7 giây, máy bay thực hiện chuyến bay PIC 595 của JPA đang dừng chờ tại đường lăn E5 lại được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho phi công rẽ phải vào đường băng 35 R và lăn bánh đến cuối đường, quay đầu vào đường băng 17L (trái) để chuẩn bị cất cánh. 17 giây sau, máy bay VNA được lệnh lăn chậm trên đường băng và dừng lại trước đường lăn E5 để chờ. Tiếp đó, không lưu lệnh cho máy bay của JP cất cánh theo đường băng 17L vào lúc 20h46 phút 38 giây. Tuy nhiên, sau yêu cầu này 12 giây, phi công của VNA thông báo với đài không lưu là máy bay của VNA vừa hạ cánh chưa thoát ra khỏi đường băng.

Theo điều tra, nguyên nhân của sự cố trên là do trước khi cấp huấn lệnh cho tàu bay PIC595 cất cánh, kiểm soát viên không quan sát đường băng có tàu bay HVN130 chưa thoát ly khỏi đường băng.

P.V.P