Sà lan trăm tấn liên tiếp chìm tại cống Nhà Mát: Khắc phục ra sao?

08:20, 06/05/2021

Các cơ quan chức năng của tỉnh Bạc Liêu đã họp và đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng phương tiện gặp sự cố chìm tại cống Nhà Mát.

Sà lan trăm tấn liên tiếp chìm tại cống Nhà Mát: Khắc phục ra sao? 1

Hiện trường sà lan hơn 370 tấn bị chìm tại cống Nhà Mát vào rạng sáng 4/5. Ảnh: Gia Minh

Chiều 5/5, ông Lê Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bạc Liêu chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan về việc xử lý bất cập tại cửa cống Nhà Mát (TP Bạc Liêu, Bạc Liêu), sau khi nơi đây xảy ra 2 vụ chìm sà lan.

Thượng tá Nguyễn Xuân Vũ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy Công an Bạc Liêu cho biết, cơ quan chức năng vẫn đang điều tra nguyên nhân 2 vụ việc trên.

Theo thượng tá Vũ, qua làm việc với chủ sà lan cùng một số phương tiện khác qua lại thường xuyên tại cống Nhà Mát và người dân địa phương, thực tế có tình trạng nước cạn, cũng như thiếu hệ thống biển báo, cảnh báo.

“Do đó, Sở NN&PTNT phối hợp Sở GTVT lắp đặt biển báo, cảnh báo từ xa theo quy chuẩn về đường thủy nội địa để các phương tiện biết, hạn chế xảy ra sự cố như đã qua”, Thượng tá Vũ kiến nghị.

Video: Hiện trường sà lan hơn 370 tấn bị chìm tại cống Nhà Mát (Bạc Liêu) vào rạng sáng 4/5.

Còn đại diện Đồn Biên phòng Nhà Mát cho rằng, cần nạo vét tuyến kênh 30/4, đặc biệt là khu vực qua cống Nhà Mát để các phương tiện thủy có trọng tải từ 100 tấn trở lên dễ dàng lưu thông.

Trong khi đó, ông Bùi Hồng Kỳ, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu đề nghị sớm rà soát lại việc cảnh báo liên quan đến giao thông đường thủy nội địa một cách phù hợp nhất, cần có phương án xử lý chướng ngại vật, công trình ngầm dưới đáy cống để đảm bảo an toàn cho phương tiện khi qua lại.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bạc Liêu cho rằng, công trình cống Nhà Mát đưa vào vận hành đã lâu, có nhiều phương tiện đã qua lại, có thể do nguyên nhân khách quan nào đó chứ không riêng gì vấn đề kỹ thuật vận hành cống mà xảy ra sự cố vừa qua.

Ông Tùng thống nhất cần có hai biển báo, gồm biển cảnh báo từ xa (trong bao nhiêu mét là có công trình) và biển báo cho phép qua cống theo cao trình mực nước (cụ thể, cao trình mực nước bao nhiêu được phép qua cống an toàn, cao trình mực nước bao nhiêu thì không được phép qua).

Sà lan trăm tấn liên tiếp chìm tại cống Nhà Mát: Khắc phục ra sao? 2

Hiện trường sà lan chở đá bị chìm tại cống Nhà Mát vào ngày 13/4. Ảnh: V.Đ

Về việc đề xuất hạn chế tải trọng phương tiện, ông Tùng cho rằng, từ trước đến giờ không có hạn chế, nên việc này sẽ báo cáo xin ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh.

Cũng theo ông Tùng, có thể kết hợp hai biển báo hiệu bằng bảng điện tử vào ban ngày và biển báo phản quang vào ban đêm để tàu thuyền qua lại dễ quan sát.

"Về đảm bảo an toàn, Sở sẽ xin ý kiến lãnh đạo phối hợp với Ban Quản lý dự án NN&PTNT thuê thợ lặn để dọn sạch chướng ngại vật dưới đáy cống. Bởi, khi dưới đáy cống có chướng ngại vật, cửa cống sẽ đóng không sát, gây ảnh hưởng đến việc vận hành cống", ông Tùng nói.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào lúc 3h30 ngày 4/5, thuyền trưởng Phan Thanh Vinh (SN 1973, ngụ tại TP Tân An, tỉnh Long An) điều khiển tàu kéo số hiệu SG 6419 (trọng tải 5 tấn, công suất 290CV) kéo theo sà lan VL14719 (trọng tải 371,39 tấn).

Trên sà lan có 1 phương tiện xáng dây; 1 chiếc xe cuốc; 1 thùng container; 28 cọc bê tông dài 12m) lưu thông trên kênh 30/4 hướng từ phường 2, TP Bạc Liêu đi cửa biển Nhà Mát, TP Bạc Liêu. Khi đến cống Nhà Mát bị kẹt lại tại khoang cổng số 1.

Đến khoảng 4h, sà lan VL14719 bị nước tràn vào gây chìm.

Trước đó, vào khoảng 7h ngày 13/4, trên kênh 30/4, cũng tại cửa cống Nhà Mát (phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) đã xảy ra 1 vụ chìm sà lan.

Vào thời điểm trên, thuyền trưởng Dương Minh Chơn (SN 1978, ngụ xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) điều khiển sà lan mang BKS BL-9080 vận chuyển đá di chuyển trên kênh 30/4, theo hướng từ phường 2, TP Bạc Liêu ra cửa biển Nhà Mát.

Khi đến cống Nhà Mát, sà lan bất ngờ va chạm vào cửa cống, rồi chìm xuống nước. Rất may, vụ chìm sà lan không gây thiệt hại về người.

Theo đánh giá của ông Đặng Minh Pháp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bạc Liêu, hai vụ sà lan bị chìm là do bất cẩn của thuyền trưởng đã chủ quan đi vào thời điểm nước ròng (thủy triều rút dần xuống thấp - PV). Khi đó, dòng nước chảy rất xiết, dòng chảy bị co hẹp, phương tiện rất dễ va chạm vào thành cống, phương tiện không có thiết bị hoa tiêu để thăm dò trước chướng ngại vật.

Gia Minh