“Săn” xe quá tải giữa mùa dịch ở Thanh Hóa

15/04/2020 07:29

Ngoài việc tăng cường tại các chốt kiểm dịch thì các tổ TTKS của lực lượng TTGT Thanh Hóa vẫn chia nhau tuần lưu trên đường để “săn” xe quá tải.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Khi thấy lực lượng TTGT, tài xế đã điều khiển xe BKS 29H-117.81 vào cây xăng trốn

Đủ mánh khóe “né” TTGT

Việc xử lý xe quá tải, quá khổ vẫn được các lực lượng CSGT, TTGT duy trì. Cùng với việc tăng cường lực lượng hỗ trợ các lực lượng khác phòng, chống dịch Covid-19, mới đây Sở GTVT cũng đã ban hành kế hoạch yêu cầu TTGT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, TTKS xử lý các vi phạm về kích thước thùng hàng, chở quá tải trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian thực hiện kế hoạch từ tháng 4 đến hết tháng 9/2020 với mục tiêu xử lý triệt để tình trạng xe chở quá tải.
Ông Vũ Hoàng Linh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa


Theo chân tổ công tác số 1 và đường thủy của Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa, ghi nhận cho thấy trong những ngày 10-13/4, dọc các tuyến QL45, 47, 217 và đường Hồ Chí Minh qua các huyện: Yên Định, Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy, Thạch Thành tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng vẫn hoạt động rầm rộ. Nhiều xe ô tô mang lô gô như: Mạnh Hùng, Minh An, Bê tông SHB, Trường Tâm, Kiên Cường… chở đầy ắp vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở quá tải trọng.

Để xử lý được các trường hợp vi phạm, lực lượng TTGT đã bố trí 1 xe ô tô với 2 chỉ huy mặc thường phục đi trước “do thám”, khi phát hiện “mục tiêu” thì điện đàm cho 2 xe công vụ gồm 8 cán bộ, nhân viên TTGT phía sau ập đến xử lý.

Một điều khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm đó là khi dừng 1 xe để kiểm tra thì không hiểu sao đồng loạt các phương tiện khác “án binh bất động”. Có xe thì nằm im trong mỏ cát, có xe rẽ vào đường nhánh trốn trong cây xăng… Lái xe thì đưa ra đủ những lý do để “câu giờ” việc kiểm tra, xử lý.

Như trường hợp xe đầu kéo BKS 29H-257.48 khi lưu thông trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Thạch Thành) khi thấy lực lượng TTGT, lái xe đã nhanh chóng tắt máy, xuống xe cậy nắp capo, tay cầm cờ lê giả vờ vặn vặn như xe đang hỏng rồi nói “Xe em đủ tải nhưng đang bị hư”. Thế nhưng chiêu trò này chỉ kéo dài khoảng 5 phút sau khi lực lượng TTGT “bắt bài” và vận động tài xế đưa xe về bãi cân. Sau đó, kết quả kiểm tra cho thấy xe này quá tải trên 91%.

Còn trường hợp xe BKS 29H-117.81 sau khi nắm được thông tin có lực lượng TTGT đang kiểm tra tải trọng đã rẽ vào đường nhỏ thuộc xã Thạch Quảng (huyện Thạch Thành) nằm im ở cây xăng. Khi lực lượng TTGT tìm đến thì lái xe đã rất nhanh nhảy lên xe “chim lợn” chờ sẵn chở trốn đi.

Cách đó không xa, một tổ công tác khác đã nhanh chóng tiếp cận được lái xe đầu kéo BKS 29C-796.41 trước khi lái xe này “chuồn” đi chỗ khác. Phải mất gần 30 phút, lực lượng TTGT mới thuyết phục tài xế đánh xe vào bãi tập kết để kiểm tra tải trọng. Kết quả cho thấy, chiếc xe này quá tải trên 50%.

Phòng chống dịch nhưng không lơ là xử lý xe quá tải

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Lực lượng TTGT xử lý xe quá tải

Vì đang trong những ngày cả nước chung tay phòng, chống dịch Covid-19 nên việc TTKS xử lý xe quá tải cũng được tổ công tác lên kế hoạch từ trước. Do địa hình miền núi và trong những ngày cách ly xã hội nên buộc lực lượng TTGT phải mang theo bánh mì, sữa và ít giò, chả, nước khoáng dự trữ trên xe. Đến trưa tranh thủ mỗi người 1-2 chiếc bánh mì ăn lót bụng rồi lại tiếp tục tuần lưu xử lý xe quá tải trên các cung đường.

Ông Trần Văn Trường, Đội trưởng Đội TTGT đường thủy (Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa) cho biết: “Từ khi có Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT, chúng tôi luôn chấp hành nghiêm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hàng ngày, ngoài việc phân công một số cán bộ theo lịch trực cùng tổ kiểm soát dịch bệnh của tỉnh, đơn vị vẫn đảm bảo công tác xử lý vi phạm tải trọng xe, hoạt động của các mỏ cát, tàu thuyền không đảm bảo điều kiện hoạt động. Trong quá trình làm nhiệm vụ, chúng tôi quán triệt anh em luôn đeo khẩu trang, sử dụng nước diệt khuẩn nhằm tránh lây lan dịch bệnh Covid-19”.

Cũng theo ông Trường, trong 3 ngày vừa qua, hai tổ công tác đã xử lý 6 trường hợp quá tải từ 30% đến trên 100% với tổng số tiền gần 300 triệu đồng.

Ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa cho biết: “Trong thời điểm này, ưu tiên số 1 là chống dịch nên chúng tôi đã cắt cử cán bộ tham gia 4 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh. Riêng đối với vi phạm tải trọng xe, hàng tuần vẫn bố trí 4 tổ của 4 đội TTGT tăng cường tuần tra xử lý. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng TTGT đã lập biên bản, xử lý 124 trường hợp xe quá tải. Tổng số tiền phạt gần 1,7 tỷ đồng.

Phúc Tuấn