Sau ám ảnh Germanwings, hàng không vẫn an toàn nhất?

10/06/2015 11:07

Tổng giám đốc IATA khẳng định chưa bao giờ bay an toàn như bây giờ.

sau ám ảnh germanwings, hàng không vẫn an toàn nhất?
Tổng giám đốc IATA Tony Tyler khẳng định dù xảy ra tới 3 thảm kịch nhưng năm 2014 hàng không vẫn có tỷ lệ sự cố thấp nhất trong lịch sử. 

Phẫn nộ, thảm kịch

Là những từ được Tổng giám đốc IATA Tony Tyler nhấn mạnh khi nói tới 3 tai nạn khủng khiếp của ngành hàng không trong năm 2014 là MH370, MH17, Germanwings…

Những vụ việc chấn động này khiến những từ như "tai nạn" liên tục xuất hiện trên báo chí trong năm qua nhưng thực tế năm 2014 là năm hàng không an toàn nhất trong lịch sử, ông Tony nói.

Tỷ lệ tai nạn máy bay trên toàn cầu (tính theo số vụ tai nạn hư hại thân máy bay trên 1 triệu chuyến) của năm 2014 là 0,23. Quý 1 năm nay, con số này là 0,38. Tương đương cứ mỗi 2,6 triệu chuyến bay thì xảy ra 1 vụ tai nạn.

Ngoài ra, tỉ lệ số vụ tai nạn liên quan tới máy bay tuabin phản lực-cánh quạt trong quý 1/2015 cũng đang thấp hơn tỷ lệ trung bình của 5 năm gần đây với mức 1.58.

Trong bản số liệu về tình hình an toàn hàng không quý đầu của năm 2015 được Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) công bố hôm nay, Tổng giám đốc Tony Tyler nhận định: “Máy bay vẫn là phương tiện di chuyển an toàn nhất. Tỉ lệ an toàn của ngành hàng không ngày càng được nâng cao khi số vụ tai nạn năm sau giảm hơn so năm trước”.

Theo ông Tyler, tai nạn xảy ra trong ngành hàng không là rất ít và luôn được điều tra kỹ càng để rút ra bài học, từ đó nâng cao mức an toàn.

Cần một công ước quốc tế để không tái diễn MH17

Dẫn chứng cho điều này, ông Tyler đưa ra ví dụ điển hình: “Sau vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi, chính phủ các nước và ngành hàng không toàn cầu đang hợp tác để tìm ra phương án giảm thiểu nguy hiểm khi máy bay bay qua khu vực xung đột; chia sẻ thông tin quan trọng về nguy cơ an ninh đối với hàng không”.

Máy bay dân dụng không bao giờ có thể là mục tiêu của vũ khí quân sự. Chúng ta kêu gọi cần có một công ước quốc tế về quản lý thiết kế, sản xuất, kinh doanh cũng như triển khai các loại vũ khí có khả năng tấn công máy bay, Tổng giám đốc IATA giữ nguyên sự phẫn nộ khi nhắc lại vụ tai nạn thảm khốc này.

Ông Tyler cũng cho biết một vụ tai nạn máy bay khác là Germanwings 9525 đã đặt ra những vấn đề mới và IATA đã lập tức có những phản ứng. Ngay sau khi xác định nguyên nhân gây tai nạn có liên quan tới sức khoẻ tâm thần của phi công, giới chức IATA đã tham gia vào Ủy ban soạn thảo các quy định hàng không về sức khỏe phi công của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (ARC) nhằm nghiên cứu về sức khoẻ tâm thần và tâm lý của phi công để giảm thiểu tai nạn hàng không xuống mức thấp nhất.

Chưa thể khẳng định Germanwing không tiếp diễn?

Mặc dù cho biết việc triển khai mô hình nghiên cứu sức khỏe tâm thần và tâm lý phi công của ARC là tuyệt vời và có thể giảm thiểu nguy cơ tai nạn từ yếu tố con người, tuy nhiên, Giám đốc an toàn và khai thác của IATA Rodolfo Quevedo cũng phải thừa nhận với các biện pháp kiểm tra hiện nay chưa thể dự báo được toàn bộ hành vi của tổ lái.

Trao đổi với báo chí, ông Rodolfo nhấn mạnh: “Trên thực tế các vụ tai nạn liên quan tới hành vi cố ý của tổ lái là rất hiếm. Trong 35 năm qua, chỉ có 8 vụ được cho là có liên quan tới nguyên nhân này”.

Loại trừ nguy cơ MH370, máy bay sẽ được theo dõi

Để đảm bảo sẽ không còn chuyện một chiếc máy bay dân sự lặng lẽ biến mất như MH370, các hãng hàng không đang chuẩn bị để thực hiện yêu cầu mới của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO vào tháng 11 năm 2016.

Giám đốc an toàn và khai thác của IATA Rodolfo Quevedo giải thích thêm với phóng viên về quy định mới: “Các hãng hàng không sẽ phải cung cấp vị trí tàu bay 15 phút một lần. Nếu bay qua đại dương hoặc một số vị trí đặc biệt khác, tần suất này sẽ được rút ngắn lại. Toàn bộ các tàu bay có trọng tải cất cánh hơn 27 nghìn kg và hơn 19 chỗ sẽ buộc phải thực hiện quy định này”. 

Nam Anh (Tin từ Miami)