"Siêu cần cẩu" giải cứu đầu máy 81 tấn của tàu hàng trật bánh tại Quảng Trị

18/07/2021 20:49

Với sự phối hợp của giàn cẩu “khủng”, đặc biệt “siêu cần cẩu” 100 tấn, đầu máy tàu hàng nặng 81 tấn lật tại ga Sa Lung đã được đưa lên ray...

Đến tối 18/7, ngoài đầu máy D20E-003 nặng 81 tấn, một số toa xe của tàu hàng DH14 trật bánh lật khỏi đường ray ga Sa Lung (xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) vào trưa 17/7 cũng đã giải phóng khỏi phạm vi đường sắt số 1 và số 2.

Đội ngũ cán bộ, công nhân các đơn vị ngành Đường sắt cũng đang tập trung khôi phục tà vẹt, đường ray đoạn tuyến đường sắt số 1 và số 2 ga Sa Lung bị hư hỏng.

Các cần cẩu chuyên dụng đang phối hợp "giải cứu" các toa xe, đội ngũ công nhân đường sắt cũng đang "chạy đua" khôi phục đoạn tuyến đường ray bị hư hỏng ngày 18/7

Đáng chú ý, ngoài đoàn cẩu Orton và Kirow của ngành Đường sắt từ Đồng Hới và Đà Nẵng đến hiện trường, đã giải cứu nửa toa xe ra khỏi phạm vi đường sắt số 3 để thông tuyến đường sắt Bắc Nam qua đường sắt số 3 ga Sa Lung lúc 20h21 tối 17/7.

Công ty Cổ phần điện gió B&T- đơn vị đang thực hiện dự án cụm trang trại điện gió B&T tại huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) đã điều 1 “siêu cần cẩu” 100 tấn thi công công trình điện gió và 10 cán bộ chuyên gia vào ga Sa Lung ngay trong đêm 17/7 để hỗ trợ công tác “giải cứu” đầu máy và các toa xe.

Sáng 18/7, đầu máy D20E-003 nặng 81 tấn của tàu hàng SH4 trật bánh xoay ngang nằm nghiêng trên đường 1 và 2 đã được dàn cẩu “khủng” nhấc đưa lên ray an toàn…

"Siêu cần cẩu" 100 tấn đang tiến hành giải cứu đầu máy tàu DH14 nặng 81 tấn sáng 18/7

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng hơn 10h trưa 17/7, tàu hàng SH4 đầu máy D20E-003 kéo 22 toa xe 988,5 tấn đang thông qua đường 2 ga Sa Lung thì bị trật bánh đầu máy và toa xe, không có thiệt hại về người.

Trong đó, đầu máy 003 trật bánh xoay ngang lật nghiêng trên đường 1 và 2.

4 toa xe trật bánh bị lật, gồm: Toa xe 3176 trật bánh lật nghiêng trên đường 1 và 2. Toa xe 131261 trật bánh xoay ngang trên đường 1, 2 và 3 cách mép ray đường 3 là 50mm.

Toa xe 131434 bị trật bánh xoay ngang trên đường 1 và 2, toa xe 131233 trật bánh xoay ngang nằm nghiêng trên đường 1 và 2.

Đội ngũ công nhân đang tiến hành cắt nửa toa tàu để cẩu dời đi để thông đường sắt Bắc Nam trên đường sắt số 3 ga Sa Ling tối 17/7

4 toa xe bị trật bánh gồm: Toa xe 641259 trật bánh khỏi đường 1 cách mép ray theo hướng tàu chạy 300mm. Toa xe 641270 bị trật bánh nằm trên đường 1 cách mép ray theo hướng tàu chạy 20cm. Toa xe 232020 bị trật bánh trục 1 và 3 cách mép ray theo hướng tàu chạy 20 mm. Toa xe 232288 bị trật bánh trục 2 và 4 cách mép ray theo hướng tàu chạy 20mm.

Vụ tai nạn đã khiến đường số 1 và 2 hỏng dài khoảng 50m cách ghi N4 khoảng 40m.

Trong các toa xe bị lật, có 1 toa xe chở 30 tấn hàng đi Giáp Bát, 3 toa xe chở khoảng 144,3 tấn đi Lạng Sơn. 4 toa xe bị trật bánh có 2 toa xe chở khoảng 88 tấn hàng tiêu dùng đi Phủ Lý, 1 toa xe chở khoảng 44 tấn phụ tùng đi Giáp Bát và 1 toa xe chở 44 tấn sợi đi Giáp Bát.

Các toa xe phía sau không bị ảnh hưởng đã được kéo về ga phía Nam.

Đoàn cẩu Orton và Kirow của ngành Đường sắt từ Đồng Hới vào đang cẩu nửa toa tàu đi và đến 20h21 tối 17/7 đã thông đường sắt số 3

Thiết bị cần cẩu "khủng" đường bộ đến ga Sa Lung đến 17/7

"Siêu cần cẩu" 100 tấn triển khai công tác giải cứu đầu máy D20E-003 nặng 81 tấn ngay trong đêm

Đầu máy và một số toa xe tại hiện trường sáng 18/7

Đầu máy 81 tấn của tàu hàng đã được "siêu cần cẩu" giải cứu thành công

Đầu máy D20E-003 trên ray sau khi được "giải cứu"

Công tác "giải cứu" các toa xe còn lại, khôi phục đường ray cũng gấp rút được triển khai để sớm khôi phục lại bình thường hoạt động đường sắt tại ga Sa Lung

Duy Lợi