Solas 74 chìa khóa an toàn cho tàu trên biển

05/12/2016 10:34

Thực hiện công ước Solas 74, Quyết định 62/2014/QĐ-TTg… là biện pháp giúp đảm bảo an toàn cho các tàu lưu thông trên biển.

Solas 74 chìa khóa an toàn cho tàu trên biển 1

Diễn tập chống cướp biển thường xuyên được Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với các lực lượng chuyên ngành tổ chức

Trong 6 tháng đầu năm 2016, số lượng các sự cố an ninh đối với tàu biển trên phạm vi toàn cầu giảm 24% so với cùng kỳ năm 2015. Hoạt động tội phạm xảy ra đối với tàu biển tại khu vực Sừng Châu Phi, Nam Phi và Trung Mỹ ở mức rất thấp. Tại khu vực châu Á, trong 9 tháng đầu năm 2016, chỉ xảy ra 64 vụ cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu biển, giảm 65% so với cùng kỳ năm ngoái (184 vụ). Riêng khu vực Đông Nam Á, trong 9 tháng qua số vụ việc mất an ninh tàu biển giảm 61% so với năm 2015. 9 tháng đầu năm 2016 được ghi nhận là giai đoạn có số vụ cướp biển và  cướp có vũ trang nhằm vào tàu tại khu vực Đông Nam Á thấp nhất từ năm 2009 đến nay; trong đó tại eo Malacca chỉ xảy ra 02 vụ so với con số 96 vụ của cùng kỳ năm 2015.

Tuy nhiên, trong năm 2016, số vụ tấn công tàu để bắt giữ thuyền viên nhằm mục đích đòi tiền chuộc tại khu vực Đông Sabah và Tây Nam Philippins, là khu vực hoạt động của Tổ chức Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf, đang phát triển theo chiều hướng rất nguy hiểm. Vùng biển giáp rang giữa 3 nước Malaysia, Indonesia và Philippines là khu vực rất đáng lo ngại. Các tàu bị tấn công thường là các mục tiêu “mềm” (tốc độ chậm, trọng tải nhỏ, mạn khô thấp, đoàn tàu lai, tàu cá, du thuyền).

Minh chứng cụ thể là chỉ từ ngày 6 đến 19/11/2016, tại khu vực giữa quần đảo Sulu của Philippines (là sào huyệt của Abu Sayyaf) và Đông Sabah của Malaysia đã xảy ra bốn vụ tấn công tàu thuyền để bắt giữ người đòi tiền chuộc, trong đó có tàu Royal 16 của Việt Nam ngày 11/11/2016 với 06 thuyền viên bị bắt giữ và 01 thuyền viên bị bắn gây thương tích.

Từ ngày 1/7/2004 đến nay, các bên liên quan của Việt Nam, trong đó quan trọng nhất là các công ty vận tải biển và đội ngũ sỹ quan, thuyền viên làm việc trên tàu đã hết sức cố gắng trong việc triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh hàng hải theo quy định của Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và cảng biển (ISPS) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), nhằm tăng cường khả năng hoạt động an toàn của đội tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế và làm giảm thiểu các rủi ro về an ninh nhằm vào tàu. Tuy nhiên, đã xảy ra những vụ cướp tấn công tàu hết sức đáng tiếc, mà điển hình là: tàu Hoàng Sơn Sun với 24 thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt giữ từ tháng 01 đến tháng 10/2011; tháng 10/2014, tàu Sunrise 689 bị bắt, bị cướp dầu hàng ngay khi rời Singapore khoảng 40 phút, 2 thuyền viên bị thương; tàu PV Asphalt 2 bị cướp tấn công tại vùng biển phía Nam bang Johor (Malaysia) tháng 12/2014, máy ba bị bắn chết; tháng 4/2015, tàu Xuan Hieu Group 19 bị cướp trang thiết bị và tư trang thuyền viên tại khu vực phía Bắc đảo Tioman (Malaysia); và mới đây nhất là vụ việc tàu Royal 16.

Các vụ cướp nhằm vào tàu gây ra những tổn thất hết sức to lớn về vật chất, sinh mạng, sức khỏe thể chất, tinh thần  và tâm lý của các công ty vận tải biển, đội ngũ sỹ quan, thuyền viên làm việc trên tàu, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn và tự do hàng hải.

Để làm giảm thiểu các rủi ro cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào đội tàu biển Việt Nam, các chủ tàu cần thực hiện các tốt biện pháp tăng cường an ninh hàng hải cho tàu theo công ước Solas 74. Theo phần 2 chương XI của công ước Solas 74 quy định, các chính quyền hành chính phải thiết lập các cấp độ an ninh và đảm bảo cung cấp thông tin về cấp độ an ninh cho các tàu treo cờ của mình; thuyền trưởng có toàn quyền đưa ra các quyết định cần thiết để đảm bảo an ninh cho tàu mà không bị cản trở bởi Chủ tàu, người thuê tàu hoặc những người khác; mọi tàu biển thuộc phạm vi công ước phải trang bị hệ thống báo động an ninh tàu biển; hệ thống báo động này phải không gây ra tín hiệu báo động trên tàu, không phát sang các tàu khác mà chỉ phát về cho cơ quan có thẩm quyền do chính quyền hành chính chấp nhận. Hệ thống này phải được bố trí để có thể kích hoạt tại buồng lái và ít nhất một nơi khác trên tàu…

Solas 74 chìa khóa an toàn cho tàu trên biển 2

Sơ đồ tổng quan Hệ thống thông tin LRIT

Chấp hành Quyết định 62/2014/QĐ-TTg, tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam trên toàn thế giới đều có thể gửi thông tin về dữ liệu vị trí về cho Đài Thông tin Nhận dạng và Truy theo tầm xa Việt Nam. Trong đó, tàu phải duy trì thiết bị luôn bật để có thể phát thông tin LRIT theo quy định. Đài Thông tin Nhận dạng và Truy theo tầm xa Việt Nam thuộc Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam, hệ thống này có các phương thức, dịch vụ thông tin liên lạc theo tiêu chuẩn GMDSS sẽ giúp kết nối thông tin giữa tàu và bờ được hiệu quả, điều đó sẽ giúp cho tàu thuyền thêm yên tâm khi chạy qua những vùng biển có nguy cơ mất an toàn an ninh hàng hải.  

PV (Vishipel)