Sơn La cắt thi đua địa phương để tăng TNGT

19/01/2016 16:30

Lãnh đạo địa phương để số người chết do TNGT tăng cao đều bị phê bình, nhắc nhở.

Sơn La cắt thi đua địa phương để tăng TNGT 1
Ông Nguyễn Văn Ninh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Sơn La trao tặng MBH cho học sinh tiểu học Mộc Châu

Một trong những giải pháp cấp bách và mang lại hiệu quả cao trong việc kiềm chế TNGT của tỉnh Sơn La là nâng cao trách nhiệm người đứng đầu địa phương. Lãnh đạo địa phương để số người chết do TNGT tăng cao đều bị phê bình, nhắc nhở.

Phê bình công khai, cắt thi đua

Tại buổi tổng kết công tác đảm bảo TTATGT tỉnh Sơn La ngày 12/1, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Cầm Ngọc Minh đã phê bình, nhắc nhở công khai các thành viên Ban ATGT tỉnh ở địa bàn gia tăng TNGT như Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT các huyện Quỳnh Nhai, Mai Sơn, Vân Hồ... Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, Trưởng ban ATGT huyện ngoài lý do huyện có số người chết vì TNGT tăng 200% so với năm 2014, còn có lý do huyện này thiếu 2/3 báo cáo các vụ TNGT nghiêm trọng. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cầm Ngọc Minh còn nhắc nhở các Giám đốc Sở Xây dựng, Sở GD & ĐT, Sở Công thương và Phó chánh văn phòng UBND tỉnh vì thiếu trách nhiệm trong việc gửi báo cáo liên quan đến ATGT. Ông Cầm yêu cầu các lãnh đạo đơn vị, ban ngành này cần quyết liệt, sát sao hơn trong công tác đảm bảo TTATGT để kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Ninh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Sơn La, Ban ATGT tỉnh cũng không xét khen thưởng đối với những trưởng ban ATGT cấp huyện, thành phố để TNGT gia tăng năm 2015. “Tỉnh xác định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu bằng việc giao Chủ tịch UBND huyện, thành phố, cán bộ lãnh đạo ngành làm trưởng ban chỉ đạo ATGT và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện các giải pháp có hiệu quả để kéo giảm TNGT ở địa phương. Trong năm 2015, UBND tỉnh đã hai lần có văn bản phê bình các cá nhân là người đứng đầu và các tập thể vì để gia tăng TNGT trên địa bàn quản lý”, ông Ninh cho biết thêm.

Kiểm tra kỹ, đôn đốc sát

Theo ông Ninh, ngay như công tác giải tỏa hành lang ATGT, sau khi tiến hành ra quân, UBND tỉnh đã ban hành công điện, thành lập các đoàn kiểm tra tại các địa phương để đôn đốc, theo dõi tình hình thực hiện. Một số địa phương có tình trạng thực hiện kiểu hình thức, đối phó, thiếu quyết liệt, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn phê bình và yêu cầu thực hiện nghiêm túc, kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm đối với các cán bộ được phân công quản lý tuyến, khu vực.

Thiếu tá Quàng Anh Dũng, Đội trưởng Đội CSGT huyện Mai Sơn (Sơn La) cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân, lực lượng CSGT toàn tỉnh được huy động tối đa quân số TTKS, xử lý vi phạm giao thông, tập trung vào các vi phạm liên quan đến tốc độ, nồng độ cồn, không đội MBH, chở hàng quá khổ, quá tải... Trước đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tiến hành đợt tuyên truyền phổ biến giáo dục Luật GTĐB đến từng bản, tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị, trường học trên toàn địa bàn. 

“Công tác xử lý xe quá khổ, quá tải được chỉ đạo quyết liệt trong thời gian qua, hàng trăm xe đã bị xử lý, nhiều chủ phương tiện đã tự giác cắt gọt thùng. Đối với trường hợp các cán bộ tại trạm cân lưu động có biểu hiện sai phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ, trực tiếp UBND tỉnh đã có quyết định luân chuyển công tác để đảm bảo công tác xử lý được khách quan, minh bạch. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra thường xuyên tuần tra trên nhiều tuyến đường để phát hiện, xử lý các xe chở quá khổ, quá tải nhằm lập lại trật tự và đảm bảo an toàn cho hạ tầng giao thông”, vị Chánh văn phòng cho biết.

Năm 2015, Sơn La xảy ra 158 vụ tai nạn làm 89 người chết và 139 người bị thương, giảm sâu cả ba tiêu chí ở mức từ 10 - 12% so với năm trước. Kết quả giảm TNGT trong năm qua ở Sơn La cho thấy, các nhóm giải pháp nhằm thiết lập kỷ cương đảm bảo trật tự ATGT của tỉnh đang phát huy hiệu quả tích cực. Đó là sự quan tâm trong chỉ đạo, điều hành và triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp tích cực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh như: Đăng ký xe phải có GPLX; Tịch thu các phương tiện xe cơ giới tự chế; Tăng cường tuyên truyền pháp luật TTATGT; Xóa bỏ nhiều “điểm đen” giao thông; Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông; Xử lý mạnh vi phạm giao thông...