Sơn La: Phạt nghiêm xe vi phạm tải trọng, kích thước thành thùng

21/07/2016 07:16

Trung bình một ngày, đường dây nóng của Sở GTVT nhận được ba cuộc gọi, tin nhắn phản ánh tình trạng xe vi phạm.

Sơn La: Phạt nghiêm xe vi phạm tải trọng, kích thước thành thùng 1

Tập trung kiểm soát tải trọng xe tại Trạm cân số 21 đang mang lại hiệu quả cao

Tăng cường tuyên truyền tại từng địa bàn, tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp vận tải, công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin xe quá tải, giám sát hoạt động của trạm cân… là những biện pháp mà tỉnh Sơn La đang triển khai quyết liệt để kiểm soát tải trọng xe.

Hiệu quả từ đường dây nóng

17h ngày 13/7, điện thoại đường dây nóng của Sở GTVT Sơn La do Phó giám đốc Lu Văn Cường “trực chiến” rung chuông, phía đầu dây phản ánh tại Km 13+800 trên QL4G qua huyện Mai Sơn xuất hiện một xe tải có biểu hiện quá tải. Lập tức, ông Cường yêu cầu bộ phận chuyên trách xác thực thông tin và chỉ đạo lực lượng TTGT tiến hành kiểm soát, xử lý xe vi phạm.

20 phút sau, Tổ công tác do Phó chánh Thanh tra Nguyễn Quốc Hương làm tổ trưởng phối hợp với lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt trên tuyến QL4G và phát hiện xe tải BKS 26C-038.09 chở hàng vượt quá thành thùng xe, trọng tải vượt quá 24,9%. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt theo quy định; Rồi tiếp tục TTKS trên tuyến theo từng ca, duy trì 24/24h xử lý vi phạm tải trọng và bảo đảm ATGT.

Ông Bùi Trọng Thắng, Chánh thanh tra Sở GTVT Sơn La cho biết, Ban ATGT tỉnh Sơn La vừa tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với các doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải và các chủ bến bốc xếp hàng hóa không chở quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thành thùng. Các cán bộ của Ban ATGT đã hướng dẫn, giải thích rõ các quy định và mức xử phạt vi phạm mới về tải trọng; Đối thoại trực tiếp, trả lời các thắc mắc về những quy định liên quan đến lĩnh vực này. Cùng với đó, Sở GTVT tiếp tục duy trì số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin phản ánh về tình trạng xe chở quá tải để xử lý kịp thời với tinh thần kiên quyết không bỏ lọt. “6 tháng đầu năm 2016, lực lượng TTGT đã xử lý 60 trường hợp vi phạm tải trọng, kích thước thành thùng, phạt tiền lái xe 256 triệu đồng, chủ xe 375 triệu đồng”, ông Thắng thông tin.

Theo ông Thắng, trung bình một ngày, đường dây nóng của Sở GTVT nhận được ba cuộc gọi, tin nhắn phản ánh tình trạng xe vi phạm tải trọng, kích thước thành thùng và vi phạm ATGT trên địa bàn. Hầu hết thông tin đều chính xác, nên đã hỗ trợ tích cực lực lượng chức năng kiểm soát và xử lý xe vi phạm.

Anh Nguyễn Văn Kiên, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng tại TP Sơn La cho biết, gia đình anh có ba xe ben loại từ 8 - 15 tấn. “Sau khi ký cam kết và nhận thấy lực lượng TTGT và CSGT rất quyết liệt trong xử lý vi phạm, nên chúng tôi không dám bốc xếp, chở hàng hóa quá tải trọng cho phép”, anh Kiên nói.

Giám sát trạm cân để công khai, minh bạch

Nhằm kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận tải có dấu hiệu chở quá tải, vượt kích thước thành thùng và đặt trạm cân phù hợp với điều kiện địa hình miền núi, tỉnh Sơn La đã di dời trạm kiểm soát tải trọng số 21 về QL6 thuộc xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ. Đây được coi là vị trí quan trọng bởi các xe tải chở hàng hóa lưu thông trên tuyến QL6 đều phải đi qua trạm kiểm soát tải trọng này.

Sáng 16/7, PV Báo Giao thông có mặt tại Trạm kiểm soát tải trọng số 21. Trong khoảng thời gian 30 phút, 5 xe tải được kiểm tra nhưng không có xe nào chở quá tải.

Ông Trịnh Xuân Hùng, Giám đốc Sở GTVT Sơn La cho biết, từ đầu năm, Sơn La đã đặt ra mục tiêu phải ngăn chặn xe quá tải trong thời gian sớm nhất. Công tác tuyên truyền trực tiếp đến chủ xe, chủ phương tiện sẽ là biện pháp chủ yếu. Giải pháp thứ hai là tăng cường cơ sở vật chất, nhất là của Trạm cân số 21 và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý những xe lưu động ở các vùng sâu, vùng xa.

Theo ông Hùng, để bảo đảm tính công khai, minh bạch và hiệu quả trong công tác kiểm soát, xử lý vi phạm tải trọng xe, thiết bị camera được lắp đặt ngay tại trạm cân và các đoạn dốc liền khu vực trạm, ghi nhận quá trình di chuyển của các xe. Qua camera, lực lượng chức năng quan sát tình trạng của lốp xe, vận tốc xe chạy khi leo, xuống dốc từ xa, bước đầu nhận định xe có chở quá tải hay không, từ đó có cơ sở phân loại đưa xe vào cân, giảm tần xuất, thời gian hoạt động liên tục cho thiết bị cân, tránh tình trạng cân tràn lan.

Ngoài ra, thông qua dữ liệu camera được truyền trực tiếp cho Sở GTVT, có thể giám sát, quản lý toàn bộ quá trình làm việc của cán bộ, nhân viên tại trạm cân. Đồng thời, lực lượng CSGT đã triển khai công tác kiểm soát tốc độ ngay tại khu vực trạm cân.

Tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng đầu năm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Bùi Đức Hải yêu cầu các sở, ban, ngành và Ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường lực lượng TTKS, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT; Tăng cường công tác quản lý đối với các phương tiện đường thủy nội địa; Nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe; Rà soát, thống kê các phương tiện giao thông đã quá niên hạn sử dụng; Phấn đấu giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT so với năm 2015.