Sơn La: Trạm cân “đắp chiếu”, xe chở có ngọn tung hoành

05/12/2017 06:14

Hàng ngày, hàng trăm xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải ngang nhiên hoạt động tại TP Sơn La.

sơn la: trạm cân “đắp chiếu”, xe chở có ngọn tung hoành

Hệ thống KTTTX của Sở GTVT Sơn La đang cất trong nhà kho, bụi và mạng nhện giăng đầy

Hàng ngày, hàng trăm xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải ngang nhiên hoạt động tại TP Sơn La. Môi trường bị ô nhiễm vì bụi, hạ tầng xuống cấp, nguy cơ mất ATGT gia tăng là những hệ luỵ mà người dân TP Sơn La đang phải gánh chịu trong khi việc xử lý của lực lượng chức năng chưa phát huy hiệu quả.

Thành phố của bụi

Hiện TP Sơn La như đại công trường với các dự án lớn trải khắp thành phố: Kè suối Nặm La; Hệ thống thoát và xử lý nước thải; Xây dựng trụ sở hành chính tỉnh. Vì vậy, nơi đâu cũng thấy tấp nập xe tải từ 2 đến 4 trục (đa số là xe Howo) chở đất, đá ngược xuôi. Điều đáng nói, hầu hết các xe tải lớn không che chắn hoặc che chắn sơ sài, lưu thông trên các tuyến trục chính của thành phố, vô tư làm rơi vãi đất, đá.

Thị sát hệ thống KTTTX của Sở GTVT Sơn La đang được bảo quản hơn 1 năm tại sân sau của Ban ATGT tỉnh, PV ghi nhận phương tiện hiện được cất trong nhà che mái tôn, 4 bánh xe được kê gạch, bụi đã bám từng lớp, có cả mạng nhện giăng bám. Báo cáo của TTGT Sơn La, năm 2017, công tác TTKS tại khu vực đầu mối kho hàng, bến bãi, các mỏ vật liệu phát hiện, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 8 trường hợp vi phạm tải trọng, phạt gần 37,5 triệu đồng.

Trong các ngày 20 - 21/11, PV Báo Giao thông đã ghi nhận tình trạng hàng trăm xe tải cơi nới thành thùng, chở đất, đá “có ngọn” với tải trọng lớn như xe BKS: 29H - 052.71, 29C - 169.68, 29H - 051.53, 26C - 065.28, 29C - 963.89, 29C - 808.56, 29C - 609.30, 29C - 366.12, 14C - 196.90, 26C - 060.90, 35C - 077.28… đều dán logo “dự án kè suối” lặc lè chạy từ các công trường ra các tuyến đường chính của thành phố như: Nguyễn Văn Linh, Chu Văn Thịnh, Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, 3/2, Lê Đức Thọ… rồi ra các bãi thải của xã Chiềng Ngần. Dọc đường đi, các xe này đều làm rơi vãi bùn đất và gây nguy cơ mất ATGT.

Tại dự án kè suối Nặm La có 10 đơn vị thi công với tổng chiều dài 3.900m, bắt đầu từ cầu Dây Văng đến điểm giao tỉnh lộ 106 thuộc địa phận bản Hài, phường Chiềng An, TP Sơn La. Các nhà thầu “mặc định” sử dụng những xe tải hạng nặng như “Howo”, “Dong Feng” cơi nới thành thùng chở đầy đất bùn.

Tại dự án thoát và xử lý nước thải, do nhu cầu san lấp mặt bằng các công trường phải vận chuyển hàng nghìn mét khối bùn đất ra vào công trường; dù nhà thầu có tiến hành tưới nước ở các tuyến đường, phun rửa bánh xe ra vào công trường nhưng chỉ mang tính hình thức khiến đường bụi lầm ngày đêm.

Ông Lù Văn Trung (ở tổ 3, xã Chiềng Lề, TP Sơn La) bức xúc: “Xe tải toàn là xe hạng nặng cơi thùng và chở đầy bùn đất ì ạch chạy xuyên qua khu dân cư mà không thấy cơ quan chức năng xử lý. Hiện đã có một số đoạn đường bị hằn lún và xuất hiện “ổ gà” gây khó khăn cho người tham gia giao thông”.

Trạm cân “đắp chiếu”, xử phạt hình thức?

Trung tá Phạm Quốc Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT TP Sơn La cho biết, hiện TP Sơn La như đại công trường, có quá đông xe tải phục vụ các công trình. Ngoài tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu 17 doanh nghiệp, công ty vận tải, 150 chủ phương tiện, lái xe ký cam kết chở đến thành, che chắn cẩn thận. Cơ quan chức năng cũng đã đề nghị ở các điểm ra vào công trình đều phải có chỗ rửa xe và các lái xe phải tuân thủ thực hiện, nếu không sẽ xử lý nghiêm. “Tuy nhiên, lực lượng CSGT cũng không thể có mặt ở hầu hết và thường xuyên tại các tuyến đường để kiểm soát hết được các trường hợp vi phạm”, Trung tá Tuấn nói.

Theo Trung tá Tuấn, hiện CSGT TP Sơn La không có cân để trực tiếp làm nhiệm vụ kiểm soát, xử lý xe chở quá tải. Thực tế, nhiều lần phối hợp với Phòng CSGT nhưng chỉ vừa mới ra đường thì xe vi phạm lại tránh. Lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản 13 trường hợp chở đất đá rơi vãi xuống đường và chỉ có 2 trường hợp vi phạm cơi nới thành thùng.

Ông Bùi Trọng Thắng, Chánh thanh tra Sở GTVT Sơn La cho biết: “Từ tháng 9/2016, hệ thống trạm cân tải trọng đã được đưa về lưu kho. Do TTGT chỉ có 10 người nên không thực hiện các tổ đội tại các địa phương để triển khai nhiệm vụ KSTTX”.

Tuy nhiên, ông Thắng cho biết, TTGT vẫn sử dụng phương tiện thiết bị của mình để vào làm việc ở các bến bãi, kho hàng và tổ chức ký cam kết. Nhưng khi lực lượng bắt đầu xuống địa bàn là bị “phím”, các xe vi phạm ngừng hoạt động. Hay như việc phát hiện xe vi phạm, lái xe đóng cửa bỏ đi, chủ xe không đến nhận, buộc TTGT phải phối hợp với công an xã lập biên bản và ký xác nhận, sau đó chờ xử lý. Ngoài ra, vị trí kiểm tra, xử lý đều nằm ở xa trung tâm huyện nên chưa tận dụng được sự phối hợp của lực lượng công an huyện (!?).

Ông Trịnh Xuân Hùng, Giám đốc Sở GTVT Sơn La thừa nhận địa bàn hiện vẫn còn tình trạng xe chở quá tải, tài xế đe dọa bằng lời nói, gây áp lực cho các lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm. Các địa điểm đủ điều kiện về mặt bằng đặt trạm cân còn ít nên lái xe dễ dàng phát hiện và tìm cách lẩn trốn việc kiểm tra của các lực lượng.

Hữu Tuấn

“Phao cứu sinh” cho tàu an sinh

Việc Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc cơ chế hỗ trợ từ ngân sách được xem là chiếc “phao cứu sinh” cho 3 tuyến tàu an sinh.