Thứ Bảy, 24/08/2019 09:28:31 Hotline: 0901 514 799

Sự cố hàng không bất ngờ tăng cao

06/09/2018 07:12

“Không thể vì chạy theo tăng trưởng mà lơ là công tác an toàn, hạ bớt tiêu chuẩn dịch vụ”.

Keyword đầu tiên có dấu

8 tháng đầu năm, các hãng hàng không trong nước vận chuyển hơn 33,7 triệu khách

8 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 60 sự cố hàng không, tăng 17,6% so với cùng kỳ. Trong đó có 1 sự cố nghiêm trọng (mức B), 7 sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) và 52 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (mức D).

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, đáng lưu ý, trong số 60 sự cố nói trên, có 29 sự cố do kỹ thuật tàu bay, 21 sự cố do lỗi con người, trong đó có 14 sự cố do lỗi tổ bay, số còn lại do nhân viên kỹ thuật, nhân viên mặt đất và kiểm soát viên không lưu.

Nhận diện cụ thể về nguyên nhân dẫn đến các sự cố này, Hội đồng Kiểm soát rủi ro an toàn hàng không (ASRMC - do Cục trưởng Cục Hàng không VN làm Chủ tịch) cho rằng, sai lỗi bảo dưỡng do yếu tố con người của nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay chủ yếu vì không tuân thủ hướng dẫn sửa chữa được phê chuẩn, không thực hiện theo danh mục kiểm tra khi bảo dưỡng tàu bay trước khi đưa vào khai thác hoặc xác nhận công việc bảo dưỡng khi chưa thực hiện công việc đó.

Các sự cố tàu bay tiếp cận không ổn định trên các chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam, liên quan đến kỹ năng kiểm soát chuyến bay của tổ lái không tốt và việc không tuân thủ quy trình khai thác tiêu chuẩn, dẫn đến tàu bay không đạt trạng thái ổn định khi tiếp cận.

Thực tế, thời gian qua, Báo Giao thông đã ghi nhận một trường hợp máy bay từ Huế hạ cánh không đúng vị trí quy định (lệch tâm đường băng) tại sân bay Nội Bài hồi tháng 7. Cách đó không lâu, tại sân bay quốc tế Vinh, do điều kiện thời tiết xấu, một tàu bay đã hạ cánh trượt ra ngoài đường băng va vào đèn hạ cánh và bị nổ lốp trước. Càng tàu bay cũng bị ảnh hưởng nhẹ. Cánh tà, cửa gió động cơ bị rách, nguyên nhân có thể do mảnh đèn vỡ văng vào.

Cục Hàng không VN cho biết, với các rủi ro được nhận diện, cơ quan này đã ban hành nhiều chỉ thị an toàn ngăn ngừa sự cố, vụ việc uy hiếp an toàn tái diễn, trong đó có Chỉ thị về việc tăng cường đảm bảo an toàn bay, ngăn ngừa việc nhầm đường cất/ hạ cánh, chỉ thị về việc đảm bảo an toàn lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay; Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn hàng không…

Dù số sự cố liên quan đến an toàn hàng không có gia tăng trong thời gian qua, tuy nhiên, ngành Hàng không Việt Nam vẫn giữ an toàn tuyệt đối trong suốt 21 năm qua và nguyên tắc “không tự mãn, chủ quan, không thỏa hiệp về an toàn hàng không vì bất cứ lý do gì” vẫn luôn “bất di, bất dịch”.

Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn hàng không, tại một hội thảo khoa học về an toàn hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng thẳng thắn nói: “Không thể vì chạy theo tăng trưởng mà lơ là công tác an toàn, hạ bớt tiêu chuẩn dịch vụ”.

Đồng quan điểm, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, để hàng không duy trì và phát triển, an toàn là ưu tiên số một. Với nhu cầu tăng cao, nhiệm vụ bảo đảm an toàn hàng không ngày càng khó khăn và phức tạp hơn. Sự phát triển nóng thời gian qua với sự đóng góp của hàng không giá rẻ, do đó cần phải nỗ lực hơn để hàng không giá rẻ phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Theo ông Hùng, giải pháp an toàn cho ngành Hàng không không phải là giải pháp cứng, mà phải liên tục cập nhật, phát hiện những hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa mức độ an toàn trong mỗi chuyến bay.

Khách đi tàu bay tăng gần 12%

Thống kê cho thấy, 8 tháng đầu năm, TCT Quản lý bay VN (VATM) điều hành hơn 600 nghìn chuyến bay, trong đó có hơn 300 nghìn chuyến bay đi đến (tăng 9,7% so với cùng kỳ) và hơn 300 chuyến bay quá cảnh (tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2017).

Trước đó, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, với sản lượng này, năm nay, VATM sẽ điều hành trên 900 nghìn chuyến bay. Cũng theo ông Thắng, lượng khách thông qua hệ thống CHK trên cả nước năm 2018 nhiều khả năng lần đầu vượt mốc 100 triệu khách, đạt 105 triệu khách. Được biết, tính đến hết tháng 8, sản lượng khách thông qua cảng đạt 71 triệu khách, tăng 11,4%.

Về vận tải, 8 tháng đầu năm, các hãng hàng không trong nước vận chuyển hơn 33,7 triệu khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ 2017. Vận chuyển hàng hoá đạt 255 nghìn tấn, tăng 23,9%.

Trong năm ngoái, sản lượng hành khách thông qua các CHK đạt trên 94 triệu hành khách, tăng 16% so với thực hiện năm 2016. Sản lượng cất/ hạ cánh đạt 611.165 lượt/chuyến, tăng 10% so với thực hiện năm 2016.

N.A

Ngân Anh