Sử dụng lực lượng tại chỗ kiểm tra, nhắc nhở vi phạm

12/03/2015 14:06

Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) hiến kế giảm thiểu tai nạn giao thông.

sử dụng lực lượng tại chỗ kiểm tra, nhắc nhở vi phạm
Ông Nguyễn Văn Thạch

Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, đường giao thông nông thôn (GTNT) ở nước ta hiện nay vẫn chủ yếu được làm theo kinh nghiệm, thiếu hệ thống đảm bảo ATGT. Cộng thêm việc ý thức tuân thủ pháp luật giao thông của người tham gia giao thông vùng nông thôn chưa cao nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

Ông đánh giá thế nào về thực trạng đường GTNT ở nước ta hiện nay?

Nhiều vùng nông thôn đang được tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nên đã cải thiện được nhiều về chất lượng đường, tốc độ lưu thông cũng tăng lên. Hơn nữa, đời sống người dân được nâng cao nên việc mua sắm xe máy cũng tăng theo. Gần như mỗi gia đình ở nông thôn đều có ít nhất một chiếc xe máy. Nhưng ngược lại, ý thức bảo đảm ATGT của người tham gia giao thông vùng nông thôn còn kém, đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

Ngay như dịp Tết vừa qua, thực trạng vi phạm ATGT ở vùng nông thôn rất đáng lo ngại. Người dân phóng nhanh vượt ẩu, chở ba, bốn, không đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy rất phổ biến. Vì thế, TNGT ở khu vực này tăng cao, chiếm hơn 40% tổng số vụ TNGT đường bộ. 

Phải chăng đường càng đẹp, TNGT càng tăng, thưa ông?

Câu chuyện đường đẹp, tai nạn tăng đang hiện hữu khi nhiều tuyến đường nông thôn được làm mới, mở rộng phẳng phiu, nhưng ý thức của người dân chưa cao là một trong những nguyên nhân gây tai nạn. Thanh niên vùng nông thôn khi có đường rộng là cứ thế phóng nhanh, coi thường tính mạng người khác, tiềm ẩn TNGT rất lớn.

Nhiều tuyến đường GTNT đều có hướng dẫn về kỹ thuật, thiết kế khá đầy đủ. Nhưng bất cập ở chỗ, các công trình phụ trợ đảm bảo ATGT gần như chưa có. Đơn cử các đường liên thôn, liên xã đều thiếu hệ thống hộ lan, biển cảnh báo, biển báo, gờ giảm tốc, gương cầu... Chỉ có các đường huyện may ra mới có các hệ thống này.

Hơn nữa, do lực lượng CSGT mỏng nên không thể trải hết ra tất cả các tuyến đường để TTKS. Hay nói cách khác, việc xử lý vi phạm ATGT tại nhiều tuyến đường nông thôn đang bị bỏ ngỏ.

Vậy theo ông cần làm gì để đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT tại các vùng nông thôn?

Trong công tác đảm bảo ATGT có 5 yếu tố cơ bản đó là: An toàn phương tiện, giáo dục ý thức người dân, công nghệ giao thông, hệ thống cấp cứu và thực thi luật pháp. Theo tôi vấn đề phương tiện và ý thức là quan trọng nhất. Lực lượng công an xã không chủ động kiểm tra, xử phạt vi phạm ATGT (phải trên cơ sở kế hoạch huy động, phối hợp của CSGT, Công an huyện), nhưng nếu được huy động để tham gia nhắc nhở các trường hợp vi phạm, cũng có tác dụng nhất định. 

Sở GTVT phải hỗ trợ các địa phương bổ sung cọc tiêu báo hiệu, gờ giảm tốc. Đoạn nào thiếu cần có bổ sung kịp thời. Tất nhiên để đảm bảo an toàn và theo đúng quy chuẩn, các chuyên gia giao thông của tỉnh phải hướng dẫn cụ thể. 

Bên cạnh đó, vấn đề cưỡng chế xử lý vi phạm hiện nay tại địa bàn nông thôn cũng đang yếu. Toàn bộ lực lượng CSGT chỉ có 20 nghìn người, nên không thể đảm bảo trải ra toàn bộ các tuyến đường được. Như vậy, cần phải sử dụng lực lượng tại chỗ như: Công an huyện, công an xã, cảnh sát trật tự. Chúng ta cũng đã có rất nhiều kinh nghiệm quần chúng tham gia đảm bảo ATGT, nhiều mô hình tại các địa phương, thôn bản đã phát huy được hiệu quả nên cần nhân rộng. 

Bộ GTVT đã giao cho chúng tôi nghiên cứu Đề án đảm bảo trật tự ATGT khu vực nông thôn. Đề án sẽ nghiên cứu kỹ hơn về đặc thù, thực trạng để từ đó có những giải pháp cụ thể kéo giảm TNGT và đảm bảo ATGT khu vực nông thôn. 

Cảm ơn ông!

Thiện Anh