Tái diễn tháo tấm chống lóa trên QL1 qua Bình Thuận, Ninh Thuận

17/12/2015 08:16

QL1 qua Bình Thuận, Ninh Thuận, một số vị trí người dân vẫn tháo dỡ, leo dải phân cách băng ngang QL

Hai tấm chống lóa trên QL1 đoạn qua xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận bị người dân tháo dỡ.

Có vạch qua đường vẫn thích “vượt rào”

Lưu lượng phương tiện trên QL1 rất lớn, do vậy những tấm chống lóa trên dải phân cách có tác dụng chống chói, rất cần thiết giúp các phương tiện lưu thông vào ban đêm an toàn. Việc người dân tự ý dỡ để băng ngang QL1, không những phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, mà còn gây nguy hiểm cho các loại phương tiện khi lưu thông trên đường.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên QL1 sáng 11/12, dọc QL1 từ Phan Thiết đến thị trấn Chợ Lầu (huyện Bắc Bình), nhiều panô, áp phích tuyên truyền TTATGT và mức xử phạt răn đe hành vi tháo tấm chống lóa đã được Ban ATGT lắp đặt tại nhiều vị trí. Khu vực chợ Sara (xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc), thị trấn Phú Long, chợ Lầu (huyện Bắc Bình) chỉ một tháng trước, hàng chục tấm chống lóa bị tháo dỡ nay đã được cơ quan chức năng tiến hành lắp đặt lại.

Tuy nhiên, khi PV đi ngược về hướng TP HCM, tình trạng mất tấm chống lóa vẫn xảy ra. Cụ thể, tại ngã tư Hàm Thắng (huyện Hàm Thuận Bắc), dù ngã tư có sơn vạch kẻ đường dành cho người đi bộ nhưng người dân vẫn tháo tấm chống lóa trên dải phân cách để băng ngang QL1 cho tiện, mặc cho dòng xe cộ tấp nập qua lại. Tại Km5, thôn Phú Khánh (xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) cũng diễn ra tình trạng tương tự khi có hai tấm chống lóa bị tháo dỡ.

Tại dự án mở rộng QL1 qua Ninh Thuận (nguồn vốn TPCP), hoàn thành đưa vào khai thác cuối tháng 4, việc mất tấm chống lóa cũng tái diễn. Ông Lê Tuấn Mạnh, Giám đốc điều hành dự án mở rộng QL1 qua Ninh Thuận (thuộc Ban QLDA ATGT) cho biết, tình trạng mất tấm chống lóa cũng xảy ra tại khu vực thị trấn Phước Dân, cầu Phú Quý, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT…

Địa phương cần quyết liệt hơn

Ông Nguyễn Văn Phương, TGĐ Công ty Cổ phần BOT QL1 Bình Thuận cho rằng, việc người dân tự tháo dỡ tấm chống lóa sẽ gây ra tình trạng không đảm bảo ATGT trên tuyến cũng như thiệt hại cho chủ đầu tư. Theo thống kê, trên các đoạn do đơn vị quản lý đã mất hơn 30 tấm chống lóa, nhà đầu tư đang phải tiến hành lắp đặt lại. Ngoài một số vị trí người dân tự giác giao nộp lại, còn nhiều vị trí bị mất trộm phải lắp mới với kinh phí hơn 1 triệu đồng/tấm.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, 11 tháng, trên QL1 đã xảy ra 166 vụ TNGT, làm chết 91 người, bị thương 124 người. So với cùng kỳ năm 2014, giảm 53 vụ (-24,2%), giảm 38 người chết (-29,5%), tăng 10 người bị thương (1,8%).

“Nhà đầu tư không có giải pháp ngăn chặn vì không đủ nhân lực để bảo vệ kết cấu hạ tầng trên toàn tuyến. Chúng tôi rất hoang mang, lắp xong lại lo người dân tiếp tục tháo. Công an, chính quyền địa phương cần có biện pháp xử lý mạnh hơn và quy trách nhiệm cụ thể cho từng địa phương nếu tiếp tục xảy ra tình trạng tháo dỡ, mất cắp tấm chống lóa mới mong dẹp triệt để được”, ông Phương nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Thuận cho biết, tình trạng người dân chạy xe đi ngược chiều, thậm chí đã có trường hợp người đi bộ leo qua dải phân cách băng qua đường bị ô tô cán tử vong. Sau khi Ban ATGT làm việc với công an địa phương, tình trạng người dân tự ý dỡ bỏ tấm lưới chống chói trên dải phân cách đoạn từ huyện Hàm Thuận Bắc đến giáp ranh tỉnh Ninh Thuận đã giảm hẳn.

Thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền qua hệ thống panô, loa, đài phát thanh để người dân chấp hành tốt Luật Giao thông và không tự ý tháo tấm chống lóa trên QL1.

Vĩnh Phú