Thứ Năm, 12/12/2019 21:42:49 Hotline: 0901 514 799

Tai nạn đường sắt không chừa ai

14/11/2019 06:34

Trước những vụ tai nạn thương tâm của các đồng nghiệp, nhiều nhân viên đường sắt vừa bày tỏ chia buồn, nhưng cũng rất lấy làm tiếc.

Keyword đầu tiên có dấu
Cung đường sắt nơi xảy ra vụ tai nạn khiến ông Nguyễn Văn Hữu tử vong

Trong 2 ngày 4, 5/11/2019, nhân viên ngành Đường sắt thảng thốt khi liên tiếp nhận được tin buồn: 3 đồng nghiệp bị tai nạn thì 2 người tử vong, 1 người bị thương nặng. Đáng tiếc, họ đều là những công nhân làm việc trực tiếp tại khu vực chạy tàu nhưng lại bị tàu đâm.

Đó là vụ tai nạn xảy ra ngày 4/11, tàu SE8 đang chạy hướng Sài Gòn - Hà Nội khi đến lối đi tự mở Km 299+ 500 tuyến Bắc - Nam va phải ông Nguyễn Văn Hữu (SN 1971, trú xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An), nạn nhân được đưa khi cấp cứu nhưng sau đó đã tử vong. Ông Hữu là nhân viên gác đường ngang thuộc Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh. Tai nạn xảy ra khi ông đang trên đường từ nhà hàng xóm về.

Sáng hôm sau, 5/11, trong lúc nhóm công nhân duy tu Công ty CP Đường sắt Hà Ninh đang kéo đá tại Km 83+385 tuyến đường sắt Thống Nhất (thuộc địa phận xã Lộc Hòa, TP Nam Định) bị tàu hàng số hiệu 4360 va vào công nhân Trần Văn Tân (SN 1990, quê ở huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) và công nhân Vũ Đức Lý (SN 1973, quê ở huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). Hậu quả khiến anh Tân tử vong; ông Lý bị thương nặng.

Trước những vụ tai nạn thương tâm trên của các đồng nghiệp, nhiều nhân viên đường sắt vừa bày tỏ chia buồn, nhưng cũng rất lấy làm tiếc. Có người viết: “Thật không thể hiểu nổi, họ đều là những người có thâm niên, kinh nghiệm dày dặn trong nghề”; người khác cho rằng: “Trước khi thi công đều biết giờ nào tàu sẽ qua rồi. Tàu đến còn có còi tàu nữa. Sao họ lại bất cẩn, không chú ý, cảnh giới thế?!”…

Có người nêu giả thiết, ông Hữu gặp tai nạn do không tập trung khi qua đường sắt nên không chú ý quan sát tàu hoặc do chủ quan. Còn nhóm công nhân duy tu thì chủ quan, không cử người cảnh giới tàu hoặc có cử nhưng người này lại không chú ý; Mặt khác, vị trí đường sắt xảy ra tai nạn nằm trên đường cong, khuất tầm nhìn của cả lái tàu và công nhân duy tu.

Hơn nữa, QL21 chạy song song với đường sắt rất nhiều ô tô nên nhóm công nhân không phân biệt được, tưởng tiếng còi tàu là tiếng còi ô tô…Những vụ việc trên cho thấy, rõ ràng tai nạn tàu đâm có thể xảy ra với bất kỳ ai, kể cả nhân viên đường sắt nếu không biết phòng tránh, chú ý quan sát khi đi qua hay đứng, ngồi trên đường sắt, gần sát đường sắt...

Kỳ Nam