Thứ Ba, 17/09/2019 07:17:05 Hotline: 0901 514 799

Tai nạn giao thông còn cao, trách nhiệm địa phương còn nặng nề

21/08/2019 15:58

7 tháng đầu năm 2019, tình hình TNGT trên địa bàn TP Cần Thơ giảm ở cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ.

Keyword đầu tiên có dấu
Quang cảnh Hội nghị

Sáng 21/8, UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị trực tuyến công tác đảm bảo trật tự ATGT 7 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 5 tháng cuối năm 2019.

TNGT chuyển biến tích cực

Theo báo cáo, trong 7 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn TP đã xảy ra 60 vụ, làm chết 64 người, bị thương 17 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 6 vụ (giảm 9,1%), giảm 4 người chết (giảm 5,9%), giảm 5 người bị thương (giảm 22,7%). Đường thủy không xảy ra TNGT.

Giám đốc Sở GTVT Lê Tiến Dũng đánh giá, tình hình TNGT trên địa bàn TP có những chuyển biến tích cực, trong 7 tháng đầu năm TNGT đã giảm trên 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Tuy nhiên bên cạnh những mặt đã làm được thì còn một số tồn tại. Để tiếp tục phát huy hiệu quả, hướng tới mục tiêu kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí từ 5-10%, Ban ATGT TP triển khai hàng loạt các nhiệm vụ trọng tâm, như: tập trung phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về xử lý những vi phạm trật tự ATGT; các sở, ban ngành có liên quan phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm các quy định về trật tự ATGT, tổ chức kiểm tra khám sức khỏe định kỳ cho lái xe ô tô khách và vận tải hàng hóa; kiểm tra dấu hiệu sử dụng chất kích thích, ma túy; rà soát, xử lý dứt điểm các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT trên địa bàn TP,...

Keyword đầu tiên có dấu
Một vụ TNGT xảy ra tại khu vực phường Hưng Phú, quận Cái Răng làm 1 người chết, 1 người bị thương

Tại Hội nghị, Đại tá Võ Văn Thăng, Phó giám đốc Công an TP cho biết, 7 tháng đầu năm 2019, qua công tác tuần tra xử lý về trật tự ATGT đã phát hiện 25.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ trên 6.000 phương tiện, tước giấy phép lái xe trên 4.000 trường hợp. Đặc biệt, trong đó có 3.667 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; 7 trường hợp vi phạm về ma túy (3 trường hợp có 3 ô tô và 4 mô tô). Từ kết quả này cho thấy hành vi vi phạm về nồng độ cồn và ma túy giảm so với trước đây và có xu hướng hạ nhiệt.

TNGT còn xảy ra, trách nhiệm còn nặng nề

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng ban ATGT TP đánh giá, 7 tháng đầu năm 2019, tình hình trật tự ATGT vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp nhưng với sự nỗ lựa của UBND TP, sự phối hợp nhịp nhàng của các cấp các ngành đã góp phần bảo đảm trật tự ATGT. Tình hình TNGT đã có chuyễn biến tốt, giảm ở cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng còn tồn tại nhiều mặt cần phải quan tâm lưu ý như: công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện thường xuyên nhưng còn chưa đạt theo yêu cầu; một số công trình đường bộ thi công chậm trễ, kéo dài; hệ thống cống thoát nước không được nạo vét liên tục, gây ngập úng vào mùa mưa lũ và triều cường dâng đã gây khó khăn cho sự đi lại của người dân; vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt chưa theo kịp nhu cầu của xã hội; còn nhiều đoạn đường có nguy cơ cao xảy ra TNGT (QL80, QL91, 91B); công tác sửa chữa mặt đường, khắc phục tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra TNGT, thiếu đèn tín hiệu, thiếu chiếu sáng tại các tuyến QL do các cơ quan TW quản lý chưa được khắc phục, xử lý kịp thời nên cũng ảnh hưởng đến công tác bảo đảm trật tự ATGT...

Keyword đầu tiên có dấu
Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng ban ATGT TP phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Chủ tịch UBND TP khẳng định, số lượng người tham gia giao thông xảy ra tai nạn vẫn còn cao, trách nhiệm của địa phương vẫn còn nặng nề… Để thực hiện được mục tiêu kéo giảm từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND TP lưu ý Sở GTVT cần phân tích sâu, cụ thể hơn nữa các nguyên nhân xảy ra TNGT năm 2018, đầu năm 2019, bởi chỉ khi chỉ ra những nguyên nhân cụ thể, kỹ lưỡng thì mới đưa ra được các giải pháp giải quyết căn cơ của vấn đề.

“Khi phân tích nguyên nhân TNGT, chúng ta nói là do người dân tự té, nhưng chúng ta thấy đường nước ngập, người tham gia giao thông tránh nước thì người ta va vào xe ô tô, hay tự té. Nếu đơn thuần thống kê nói rằng người tham gia giao thông tự té thì không thấy được gốc rễ là do hạ tầng, do bảo vệ công trình chúng ta không tốt? Hay tôi nói đơn cử như khung thời gian xảy ra tai nạn, trong báo cáo, chúng ta phân tích là chủ yếu xảy ra từ 6h sáng đến 24h tối chiếm 75%. Thế còn 25% thời gian còn lại từ 0h đến 6h sáng, 6 tiếng nhưng lại chiếm đến 25%. Trong khi đó, số lượng người tham gia giao thông vào khung giờ này lại rất ít, mà lại để xảy ra tai nạn bằng các khung giờ khác thế thì chúng ta phải có các giải pháp. Hay do ta nghĩ khung giờ này tỉ lệ thấp nên chúng ta không quan tâm? - ông Lê Quang Mạnh phân tích.

“Theo phân cấp, chúng ta có trách nhiệm là đầu mối, mặc dù tuyến đường thuộc về quản lý của TW nhưng tai nạn xảy ra trên địa bàn TP thì phải quan tâm, không đẩy qua lại, vì đây là trách nhiệm trước dân. Nếu chúng ta hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ GTVT sớm thì sẽ sớm khắc phục được các điểm đen, sớm có giải pháp xử lý nhanh hơn”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Sở GTVT thường xuyên rà soát các công trình trọng điểm trên địa bàn TP, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đưa vào khai thác. Xử lý dứt điểm các điểm đen, rà soát lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu,… để có được hạ tầng đảm bảo cho người tham gia giao thông; kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe…

Công an TP tăng cường công tác tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về trật tự ATGT, chú trọng công tác tuần tra lưu động; Kiểm tra vi phạm đối với người điều khiển phương tiện về nồng độ cồn, ma túy và các chất kích thích khác,…

Lê An